Đại hội giới trẻ hạt Gò Vấp lần thứ VII - 2011 "Giêsu - Nguồn Ánh Sáng"

Đại hội giới trẻ hạt Gò Vấp lần thứ VII - 2011 "Giêsu - Nguồn Ánh Sáng"

WGPSG -- Bằng một lối kể chuyện dí dỏm, các phần chia sẻ của Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh bị ngắt quãng bởi nhiều tràng pháo tay giòn giã của các bạn trẻ về những câu chuyện có thật ở núi rừng Tây Nguyên…

Từ 17g00, mọi ngả đường về nhà thờ Xóm Thuốc trở nên tấp nập và đông đúc hơn sau cơn mưa lớn. Các bạn trẻ của hạt Gò Vấp, các bạn trẻ ở khắp nơi trong và ngoài Giáo phận… nô nức trẩy hội để tham dự Đại hội sẽ diễn ra lúc 18g00 thứ Ba 29/11/2011 tại nhà thờ Xóm Thuốc, hạt Gò Vấp.

Đại hội Giới trẻ lần thứ 7 với chủ đề: “Giêsu nguồn Ánh sáng” - Tiếng vọng- Lửa thiêng - Niềm tin - Thắp sáng. Mỗi bạn trẻ đến dự Đại hội được Ban Tổ chức tặng một khăn quàng, băng đeo, đèn pin đủ màu sắc.

Hôm nay, nhà thờ Xóm Thuốc rực rỡ sắc màu tươi trẻ ôm vào lòng mình những đứa con từ muôn phương tề tựu. Đồng hành với Đại hội có Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum, cha Tôma Nguyễn Văn Khiêm, chính xứ Gò Vấp, Hạt trưởng hạt Gò Vấp, quý cha của 11 giáo xứ trong hạt, quý khách mời và ân nhân; đặc biệt với sự có mặt của 2000 bạn trẻ làm cho bầu khí Đại hội trở nên trẻ trung, vui tươi và sôi nối trong nhịp điệu cồng chiêng làm nền cho bối cảnh của một miền đất bazan Tây Nguyên bạt ngàn xanh thẳm núi đồi đất đỏ người thưa, mến khách phương xa về nguồn. Tây Nguyên còn là vùng đất nổi danh với những pho sử thi anh hùng. Vùng đất này hấp dẫn con người không chỉ bằng âm thanh cồng chiêng, ché rượu cần bên bếp lửa mà còn bởi những nét văn hóa tôn giáo đặc sắc trong đời sống, sinh hoạt. Tây Nguyên là vùng cao nguyên gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng. Đến với Tây Nguyên, mọi người không những được "chiêm ngưỡng" vẻ đẹp kỳ vĩ của núi, thác nước, nhà mồ.. mà còn được hòa mình vào cuộc sống thường nhật giản dị của bà con nơi đây.

(Xem video liên quan: Ngày ĐHGT hạt Gò Vấp 2011)

Cha Giuse Nguyễn Văn Chủ, Linh hướng của Giới trẻ hạt Gò Vấp - “Già làng của Đại hội” - sau khi cầu nguyện gọi Lửa thiêng - Giêsu Nguồn Ánh sáng vang vọng giữa tiếng hú rừng núi đêm đại ngàn với âm thanh trầm bổng nhẹ nhàng cồng chiêng, đã trân trọng mời Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh châm ngọn LỬA THIÊNG của NIỀM TIN THẮP SÁNG cho Đại hội trong tiếng trống giòn giã khai mạc hoà với điệu múa lời ca của trai làng, gái bản nổi lửa lên cho ánh sáng tới khắp buôn làng rừng núi xa xăm hay phố thị ánh đèn xa hoa…

Tiếp tục chương trình là phần trình diễn văn nghệ của Giới trẻ các giáo xứ Bác Ái, Bến Cát, Vĩnh Hiệp, Xóm Thuốc, Hoà Bình, Bến Hải, Mân Côi đan xen và xuyên suốt chương trình “GIÊSU NGUỒN ÁNH SÁNG” - TIẾNG VỌNG - LỬA THIÊNG - NIỀM TIN - THẮP SÁNG. Giữa những tiết mục văn nghệ, Già Làng và các bạn trẻ cùng hoà nhịp với các sinh động viên bùng nổ những vũ điệu sôi nổi, trẻ trung góp phần cho bầu khí sôi động sau những phần gặp gỡ và chia sẻ với Giới trẻ của Đức Giám mục Micae.

Trong các phần chia sẻ, ngài đã nhắc và nói đến nhiều về cánh đồng Truyền Giáo từ câu chuyện của Tiên tri Giônna qua lời thuật lại của một bạn trẻ: Giôna, nhân vật chính của cuốn sách là một tiên tri (ngôn sứ) ở vương quốc miền Bắc. Ông nhận được lệnh của Thiên Chúa phải đi rao giảng sự sám hối cho dân thành Ninivê đầy tội lỗi mà Chúa đã dự định trừng phạt vì tội ác của họ. Để lánh mặt Chúa, thay vì đến Ninivê, ông lấy tàu đi Tácsít nằm ở một hướng khác. Chúa cho một trận cuồng phong nổi lên khiến thuỷ thủ vô cùng sợ hãi; họ nghi ngờ trên tàu có người nào đó là kẻ có tội khiến thần thánh nổi giận trừng phạt. Gieo quẻ thì quẻ rơi trúng ông Giôna. Ông biết tội mình và tự đề nghị người ta ném mình xuống biển. Thế là sóng yên bể lặng (chương 1,1-16). Một con cá lớn nuốt ông vào bụng. Nằm trong bụng cá, ông đọc một Thánh Vịnh cầu xin Chúa cứu giúp trong cơn ngặt nghèo. Sau ba ngày, con cá mửa ông ra trên đất liền (chương 2, 1-11). Thiên Chúa lại gọi ông một lần nữa, và lần này ông vâng lời đi rao giảng cho dân thành Ninivê, tuy một cách miễn cưỡng. Nhà vua và dân chúng nghe lời rao giảng của ông và mau mắn làm việc đền tội. Chúa hối tiếc về tai hoạ Ngài đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, và đã dung tha cho họ (chương 3,1-10). Tiên tri Giôna bực mình, ông trách Chúa về việc Chúa đã làm, và ông muốn chết quách cho rồi. Ông đi ra ngoài thành ngồi chờ xem cái gì sẽ xảy ra trong thành; Chúa cho một cây thầu dầu mọc lên che bóng mát cho ông và ông rất vui, nhưng hôm sau Chúa cho cây ấy bị khô héo khiến ông lại nổi giận và xin Chúa cất mạng sống ông đi. Chúa giải thích cho ông thấy cơn giận của ông là vô lý. Nếu ông giận chỉ vì một cây thầu dầu không đáng giá chi và ông cũng chẳng mất công gieo trồng và chăm bón, thì chẳng lẽ Thiên Chúa không thương hại thành phố Ninivê rộng lớn mà cứ để cho nó bị huỷ diệt sao? Ngài cũng rất băn khoăn về phương thế Truyền giáo của chúng ta. Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt.

Bằng một lối kể chuyện dí dỏm, các phần chia sẻ của ngài bị ngắt quãng bởi nhiều tràng pháo tay giòn giã của các bạn trẻ về những câu chuyện có thật ở núi rừng Tây nguyên, Giáo phận của ngài đang cai quản. Từ câu chuyện Mẹ em có nuôi một con bò và hai con heo để nhắc nhở người lớn chúng ta hay quen miệng và có khi quá thực dụng trong đời sống hiện nay, chỉ lo về đời sống và nhu cầu vật chất chứ không nghĩ gì về Thiên Chúa khi ngăn cản không cho bọn trẻ đến với Chúa: Nhà thờ nhà thánh gì? Về nhà mà học không sẽ dốt, ngu đần”… đến câu chuyện một xã kia có một cán bộ đã nhiều năm thoát ly cho lý tưởng và rất nhiệt thành tranh đấu cho lý tưởng, nhưng cuối cùng lý tưởng đã bị đánh mất mà ông chỉ nhận ra bao năm tranh đấu cho các lý tưởng đó lại thể hiện rất rõ ở người Công giáo, theo đạo Ông Giêsu chứ không phải ở một nhóm này hay nhóm kia…Hiện nay, ở xã ông, số người theo Chúa trở thành một xứ đạo; hoặc một câu chuyện khác cũng về một vợ chồng người dân tộc theo Chúa ở một làng nọ đã bị xua đuổi không cho sống ở quê hương mình, nhưng vẫn trở về và vui sống theo ý Chúa dù rằng bao nhiêu lần bò, heo, gà phải chui vào bao tử của các anh em làng mình… Đến bây giờ, tại đây, ngài đã rửa tội cho 380 người. Chắc có lẽ, nếu còn thời gian thì kho chuyện Truyền giáo không chỉ về Tây Nguyên mà còn trên khắp miền đất nước… của Đức cha mãi không bao giờ dứt. Tổng kết phần chia sẻ, Đức cha cám ơn Giới trẻ đã mang vùng đất Tây Nguyên về nơi phố thị, ngài về đây mà cảm tưởng như ở nhà, với tiếng cồng chiêng, với ánh lửa bập bùng nơi rừng núi đại ngàn, với con người chân chất, đơn giản và dễ thương. Ước mong chúng ta sẽ có cơ hội mời Giới trẻ của hai nơi dịp gặp gỡ và giao lưu: Theo Giêsu,Tin Giêsu và Học theo Giêsu.

Sau cùng ngọn lửa cũng phải tàn, tâm tình của các bạn trẻ là giờ chia tay nhiều lưu luyến. Nhưng chia tay với tất cả NIỀM TIN yêu Giêsu Thánh Thể mà tất cả mười một bạn trẻ đại diện 11 giáo xứ dâng lên Chúa Thánh Thể. Lời nguyện cầu tha thiết sám hối của các bạn trẻ là niềm tin dâng lên Chúa qua phép lành của quý cha chủ sự và chúc lành của Đức cha, cha Hạt trưởng Gò Vấp trong tiếng vỡ oà băng reo sôi nổi của bài hát chia tay lên đường.

Lời cám ơn chân thành của một bạn trẻ đến Đức cha Micae, cha Hạt trưởng, cha Linh hướng giới trẻ, quý cha với những vòng hoa yêu thương choàng trên cổ quý ngài thay lời muốn nói: “Hãy thắp sáng lên hỡi các bạn trẻ. Ánh sáng Chúa Kitô sẽ đi vào cuộc đời của các bạn. Hỡi các bạn trẻ hãy thắp sáng nguồn sáng của Chúa Kitô”. Lời Cha chung như mãi còn vang vọng trong tiếng reo vui của các bạn trẻ giờ chia tay. Xin hẹn gặp lại các bạn trẻ trong Đại hội tới.

1. Mục tiêu của các Đại hội Giới trẻ hạt Gò Vấp

• Sân chơi để gặp gỡ giao lưu, sinh hoạt trong giáo hạt.
• Lắng nghe, học hỏi huấn dụ của các Đức Giám mục.
• Xây dựng người trẻ sống: VUI KHOẺ - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO VÀ THÁNH THIỆN

2. Các Đại hội Giới trẻ hạt Gò Vấp tại nhà thờ Xóm Thuốc

• Năm 2005: NĂM THÁNH THỂ, Hiệp nhất - Yêu thương
• Năm 2006: CHỨNG NHÂN VÀ HY VỌNG – Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Phan Thiết cùng đồng hành.
• Năm 2007: NGUỒN SỐNG - Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng cùng đồng hành.
• Năm 2008: NĂM THÁNH PHAOLÔ - Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì? Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giáo phận Lạng Sơn cùng đồng hành.
• Năm 2009: TÌNH YÊU VÀ GIA ĐÌNH - Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn cùng đồng hành.
• Năm 2010: NĂM THÁNH - SỨC SỐNG NIỀM TIN - Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc cùng đồng hành.
• Năm 2011: GIÊSU - NGUỒN ÁNH SÁNG - Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum cùng đồng hành.

3. Sinh hoạt của Giới trẻ hạt Gò Vấp

• Sinh hoạt hằng tuần tại các giáo xứ.
• Cộng tác trong công việc mục vụ của giáo xứ.
• Sinh hoạt giao lưu.
• Tham gia giảng dạy giáo lý, học hỏi và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống.
• Giúp đỡ các bạn trẻ di dân.
• Tổ chức và tham gia công tác từ thiện-bác ái.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top