Đại hội Giới trẻ hạt Bình An 2020: Giới trẻ và Sự sống

Đại hội Giới trẻ hạt Bình An 2020: Giới trẻ và Sự sống

Đại hội Giới trẻ hạt Bình An 2020: Giới trẻ và Sự sống

TGPSG-- “Hãy yêu hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn cho những giá trị mà Tin mừng mời gọi, làm cho sinh khí và lịch sử Giáo hội được thăng tiến bởi sức sống của người trẻ chúng ta”. Đó là lời gợi ý chia sẻ trong bài giảng của Linh mục (Lm) Giuse Tôn Khánh Duy, dòng Đaminh trong Thánh lễ mừng kính Thánh Gia thất, cũng là ngày Đại hội giới trẻ hạt Bình An, được tổ chức tại giáo xứ Bình Thái vào thứ Bảy 26-12-2020.

Đón tiếp

Từ 15g, các bạn trẻ trong giáo hạt Bình An đã có mặt tại khuôn viên nhà sinh hoạt giáo xứ Bình Thái. Giới trẻ mỗi giáo xứ đều có đồng phục riêng, màu sắc khác nhau, tất cả tạo nên một bầu trời sắc màu tươi trẻ.

Tham dự Đại hội giới trẻ hạt Bình An có Lm hạt trưởng Bình An - Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang, Lm Chánh xứ Bình Thái - Giuse Phạm Quốc Tuấn, Lm phó xứ Bình Thái - Phêrô Hoàng Vương Huynh - đặc trách mục vụ giới trẻ hạt Bình An, Lm Gioan Lê Quang Việt - đặc trách Giới trẻ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Lm Gioan Baotixita Nguyễn Sang - giáo phận Mỹ Tho, Lm Giuse Tôn Khánh Duy - dòng Đaminh, Lm Louis Đào Xuân Hà - dòng OMI, các linh mục trong giáo hạt Bình An, đại diện giới trẻ các giáo hạt trong Tổng Giáo phận, khách mời xa gần và hơn 400 bạn trẻ Công giáo của giáo hạt Bình An.

Sau thời gian gặp gỡ giao lưu trong khuôn viên hội trường giáo xứ, đại hội giới trẻ được bắt đầu với bài hát múa chung “Sức sống tuổi trẻ” do nhóm bạn trẻ giáo xứ Nam Hải múa mẫu. Bầu khí sinh hoạt sôi động hẳn lên với những điệu múa tràn đầy sức sống và vui tươi.

Thuyết trình, chia sẻ, thảo luận

Đến 16g15 phút, Lm Gioan Lê Quang Việt đã thuyết trình về chủ đề “Giới trẻ và sự sống”. Các bạn được chia thành nhiều đội để lắng nghe và cùng nhau chia sẻ, thảo luận. Thông qua biến cố Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ chịu thai và tông huấn “Chúa Ki-tô đang sống (Christus Vivit)”, Lm Gioan chia sẻ: "Trong gia đình luôn có hai, ba thế hệ khác nhau, nhiều lúc chúng ta (những người trẻ) hay bối rối, bất đồng quan điểm với bố mẹ, không có thái độ lễ phép với ông bà và đôi lúc muốn bỏ nhà ra đi; nhưng các bạn hãy nhớ rằng “Chúa Ki-tô đang sống trong mỗi người, mỗi gia đình chúng ta” và “Không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được”. Các bạn phải biết mở lòng ra với Chúa, đối thoại với Chúa, học cách lắng nghe và chia sẻ tâm tư nỗi niềm với ông bà cha mẹ, có như thế thì mọi người trong gia đình sẽ hiểu nhau hơn, biết sống cho nhau hơn, yêu thương nhau nhiều hơn.

Lm Gioan cũng giới thiệu về chương trình “Adkar For Youth” do Ban Mục vụ Giới trẻ TGP Sài Gòn thực hiện. Sau đó, cô Têrêsa Trần Diễm Châu đã thuyết trình về tính cách con người theo thuyết DISC. Cô chia sẻ: mỗi người đều có những tính khí (DISC gốc khó thay đổi, hành vi vô thức) và tính cách (DISC chỉnh, hành vi có ý thức). Mỗi người lại thuộc những nhóm tính cách khác nhau. Không ai là hoàn toàn tốt hay hoàn toàn xấu. Mỗi người phải sống dựa vào nhau, biết hòa hợp các tính cách thì cuộc sống sẽ dễ dàng và vui vẻ hơn.

Thánh lễ tạ ơn

Đến 17g45 có Thánh lễ tạ ơn, mừng kính Lễ Thánh Gia Thất. Lm Hạt trưởng Phanxicô Xaviê đã chủ tế Thánh lễ cùng các Lm đồng tế.

Mở đầu thánh lễ, Lm hạt trưởng mời gọi: "Mừng lễ Thánh gia, chúng ta chiêm ngắm Hài nhi Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse - một gia đình lành thánh, luôn chu toàn Thánh ý Thiên Chúa trong mọi sự, là mẫu gương cho mọi gia đình noi theo. Hôm nay, các bạn trẻ Hạt Bình An quy tụ về đây không chỉ để gặp gỡ nhau nhưng còn để ca ngợi Thiên Chúa, quyết tâm sống theo những điều Chúa mong muốn cũng như Giáo hội đòi hỏi nơi người trẻ, đó là sự dấn thân, sự hy sinh và sống bác ái.

Chia sẻ trong bài giảng Tin mừng, Lm Giuse Tôn Khánh Duy, dòng Đaminh đã hướng các bạn trẻ về “Sự sống” bắt nguồn từ Thiên Chúa, hay nói đúng hơn là từ chính gia đình, chính cha mẹ - những người đã cưu mang và nuôi dưỡng chúng ta, trao ban cho chúng ta sự sống. Ngày nay có một thực trạng về việc khủng hoảng đời sống gia đình. Phải chăng, người trẻ đang xây dựng cuộc đời trên cái tôi rất nặng chủ nghĩa cá nhân ? Một khi lập gia đình thì vợ chồng phải cùng nhìn về một hướng, bỏ đi cái tôi cá nhân, chấp nhận con người của nhau. Mẹ Maria và Thánh Giuse cũng đã bỏ đi những toan tính, ước mơ riêng để cùng nhau cưu mang và nuôi dưỡng Hài Nhi Giêsu - Người sau này trở thành Đấng Cứu Thế.

Từ ý tưởng trong bài thuyết trình, Lm Giuse đã nhắc lại các khái niệm về tính khí, tính cách và chìa khóa để chúng ta có thể sống tốt hơn đó là “hòa giải chính mình”. Qua đời sống đức tin và ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta được sáp nhập vào gia đình của Thiên Chúa và trở thành thành viên của gia đình đó. Chính sự hòa giải sẽ giúp chúng ta nhận ra bản thân mình và tha nhân cách chân thành, giúp nhau sống có ý nghĩa hơn. “Hãy yêu hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn cho những giá trị mà Tin mừng mời gọi, làm cho sinh khí và lịch sử Giáo hội được thăng tiến bởi sức sống của người trẻ chúng ta”.

Cuối Thánh lễ, bạn Giuse Minh Trí - phó Ban Giới trẻ hạt Bình An đã đại diện các bạn trẻ hạt Bình An có lời tri ân Lm hạt trưởng Phanxicô Xaviê, Lm Giuse - Chánh xứ Bình Thái và Lm đặc trách, cùng các linh mục đồng tế đã đến tham dự đại hội và dâng Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Cảm ơn các tu sĩ nam nữ, ân nhân, khách mời, Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Thái đã cùng hiệp thông trong ngày họp mặt của giới trẻ hạt Bình An.

Sau lời cám ơn của đại diện giới trẻ hạt Bình An, những món quà nhỏ được các bạn trẻ kính tặng Lm hạt trưởng và các linh mục trong tiếng vỗ tay, hát mừng vang khắp nhà thờ.

Văn nghệ, quay số trúng quà

Đến 19g30, chương trình văn nghệ mừng Chúa Giáng sinh bắt đầu. Lm GB. Nguyễn Sang đã hát “mở màn” tiết mục “Đêm Noel”. Tiếp đến, các tiết mục múa hát lần lượt được các linh mục, các tu sĩ và các bạn trẻ thể hiện. Tiết mục nào cũng hay và phấn khởi. Khán giả cổ vũ reo hò nhiệt tình, bầu khí sôi động như muốn vỡ tung hội trường. 

Phút hồi tâm

Sau một ngày họp mặt, Lm Phêrô mời các bạn đến với phút hồi tâm để trở về với lòng mình, nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi bạn bè trong môi trường sống quanh mình. Những câu hỏi được đặt ra:

  • Tôi đã dùng sự sống và tuổi trẻ của tôi để làm gì ?
  • Đã bao giờ bạn cảm ơn Chúa về hồng ân tuổi trẻ, thời gian tràn trề sự sung mãn, thời gian tràn trề sức sống, tràn trề năng lượng, thời gian của các ước mơ, khát khao và hoài bão ?

Linh mục Phêrô mời các bạn hướng lên Chúa Hài Đồng để chiêm ngắm, để cảm nghiệm, để học hỏi và để bắt chước Ngài. Hài Nhi Giêsu đã xuống trần, đã dùng sự sống của mình với mục đích rất rõ ràng là để phục vụ chúng ta, để trao ban sự sống cho chúng ta, vì chúng ta và để cứu độ chúng ta, như chính lời Ngài đã xác quyết: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28).

Với chủ đề “Giới trẻ và Sự sống”, đại hội giới trẻ hạt Bình An đã khép lại lúc 21g30. Mọi người chia tay nhau trong lưu luyến và hẹn gặp lại nhau trong những lần họp mặt tiếp theo. 

 

MVTT Bình An

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top