Đại hội Giáo chức Công giáo Tổng Giáo phận Tp.HCM

Đại hội Giáo chức Công giáo Tổng Giáo phận Tp.HCM

WGPSG -- Vào lúc 14g00 ngày 15 tháng 11 năm 2009 tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn lầu 1 đã diễn ra Đại Hội Giáo Chức Công Giáo qui tụ gần 270 thầy cô nhân dịp chuẩn bị mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam. Có sự tham dự của Cha GB. Huỳnh Công Minh, Tổng đại diện Giáo phận, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Mục vụ cùng các linh mục, tu sĩ đồng hành trong các khối cao đẳng-đại học, trung học, tiểu học, mầm non, hưu trí và tất cả quí thầy cô trong giáo phận.

***

Hướng về Năm Thánh 2010,
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, ĐẠI HỘI GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO LẦN I của Tổng Giáo phận TpHCM đã diễn ra vào chiều Chúa nhật 15-11-2009 tại Hội trường GB. Phạm Minh Mẫn thuộc Trung tâm Mục Vụ Giáo phận, số 6 bis Tôn Đức Thắng, Q.1. 

Đại hội khai mạc lúc 14g00, nhưng trước đó một tiếng đồng hồ, nhiều thầy cô hưu trí đã có mặt và sẵn sàng trong tinh thần đồng hành giáo dục cùng những thế hệ đàn em. Sảnh đường của Trung tâm không bao lâu đã đầy kín trong tình thân ái với sự hội ngộ của quý thầy cô Công giáo.
 
Đại hội khai mạc đúng theo chương trình. Cô Maria Trần Thị Nhan, trưởng ban thường vụ của Nhóm Giáo chức Công giáo TpHCM, giới thiệu chương trình sinh hoạt và giới thiệu các vị Linh mục đồng hành của Nhóm Giáo chức. Tiếp theo, thầy Giuse Vũ Quang Tuyên, Trưởng khối Cao đẳng – Đại học đã đưa ra chủ đề thảo luận: “Những dấu chỉ nào để người khác nhận ra chúng ta là Giáo chức Công Giáo” với những gợi ý cụ thể như:
  - Chân tính của người Giáo chức Công giáo ở các môi trường: Mầm non – Tiểu học – Trung học – Cao đẳng – Đại học, Hưu trí. Thầy cô Công giáo đã sống Ơn gọi Kitô hữu như thế nào?
  - Những dấu chỉ đã trải qua, những hướng đi trong tương lai?
  - Những điểm khác so với các đồng nghiệp ngoài Công giáo?
Sau đó, theo từng khối, cùng các linh mục đồng hành, quý thầy cô đã trao đổi, chia sẻ những chứng từ rất sinh động trong việc sống đạo nơi môi trường giáo dục, từ việc làm nhân chứng cho niềm tin Công giáo cho đến việc giải quyết những vấn đề cuộc sống dưới nhãn quan Kitô giáo. Từ những gợi ý của ban tổ chức, quý thầy cô cũng nêu lên những thao thức còn lại và những thách đố cho tương lai.
 
Trong phần thứ hai, ban tổ chức giới thiệu Ban Đồng hành và Ban Thường vụ cùng các ủy viên phụ trách các khối; đặc biệt, có sự hiện diện của linh mục GB. Huỳnh Công Minh, Tổng đại diện TGP TpHCM và đại diện các đoàn thể của giáo phận. Trong tâm tình tha thiết với ơn gọi Giáo chức Công giáo, cả hội trường cùng hát bài Lời nguyện giáo chức (tác giả Tất Thể); bài hát đã làm cho không khí đại hội thêm phần hứng khởi, nhiệt thành. Tiếp theo, thầy Đaminh Nguyễn Đình Trúc (giáo viên hưu trí – 40 năm tham gia công tác giảng dạy), giáo sư tiến sĩ Phaolô Đỗ Mạnh Cường (Đại học Sư phạm Kỹ thuật) đã trình bày, đúc kết những ý kiến đã được nêu ra trong phần thảo luận chung.
   Nghe audio:
 
Trong lời huấn từ, Lm Phê rô Nguyễn Văn Hiền, phó giám đốc Trung tâm Mục, đã chia sẻ những cảm tưởng riêng, đặc biệt ngài nêu lên những ưu tư của Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn và của Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Khảm về những gì đã đóng góp được cho xã hội Việt Nam trong thời gian vừa qua và những định hướng cần quan tâm suy nghĩ cho tương lai trong lãnh vực giáo dục tại Việt Nam.
 
Thánh lễ mừng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam do linh mục GB. Huỳnh Công Minh chủ tế. Cùng đồng tế có quý cha:
  - Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền, phó giám đốc Trung tâm Mục vụ, đồng hành Nhóm Giáo chức giáo phận
  - Lm Giuse Phạm Thanh Liêm SJ, đồng hành Khối Cao đẳng – Đại học
  - Lm Giuse Dương Vũ, đồng hành Khối Tiểu học
  - Lm Giuse Nguyễn Trọng Viễn OP, đồng hành Khối Hưu trí
  - Lm Phaolô Nguyễn Thái Hợp OP
  - Lm Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa, Trung tâm Mục vụ
 
Trong bài giảng, Lm Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã đưa ra những gợi ý mà giáo chức Công giáo có thể thực hiện trong cấp vi mô, khi mà ở cấp vĩ mô, 40 năm vừa qua gần như không có gì thay đổi! Ngoài ra, ngài còn đặt vấn đề và kêu gọi giáo chức Công giáo “coi lãnh vực giáo dục như là lãnh vực được Chúa sai đến, như là môi trường phải sống – phải thể hiện niềm tin và phải nên thánh trong lãnh vực giáo dục. Nếu quý giáo chức thể hiện được mình chính là men trong bột của nền giáo dục Việt Nam đã chai cứng, biến chất, làm cho khối bột được dậy lên thì tất nhiên, hữu xạ tự nhiên hương, hương sẽ tỏa ra qua phong thái, cách thế, tương quan thánh thiện, tạo niềm tin nơi người trẻ trong môi trường xã hội Việt Nam hôm nay. Và dĩ nhiên, để đạt được điều này, quý giáo chức sẽ phải trả giá, phải có dũng khí để trở thành một Nhà giáo Công giáo Việt Nam thánh thiện. Như thế, quý giáo chức mới có thể đáp ứng được những nhu cầu mà Chúa và thời đại đang đòi hỏi chúng ta”.
 
Thánh lễ kết thúc với nghi thức tiếp nhận lửa Đức tin từ ngọn nến Phục sinh như một cử chỉ tiếp nhận Sứ vụ làm chứng cho Tin Mừng trong lãnh vực giáo dục.
 
Sau Thánh lễ có phần văn nghệ với sự tham gia của MC Minh Quân cùng các ca sĩ Công giáo, các nghệ sĩ ảo thuật… đã mang đến cho đại hội những giây phút thư giãn tốt đẹp.
 
Đại hội Giáo chức Công giáo, TGP Tp HCM lần I đã kết thúc thành công tốt đẹp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top