Đại dịch đến: Thánh đường vắng lặng nhưng tình yêu của Chúa vẫn tiếp tục lan tỏa

Đại dịch đến: Thánh đường vắng lặng nhưng tình yêu của Chúa vẫn tiếp tục lan tỏa

Đại dịch đến: Thánh đường vắng lặng nhưng tình yêu của Chúa vẫn tiếp tục lan tỏa

TGPSG-- Đại Dịch COVID-19 lan rộng trên toàn thế giới đã hơn một năm. Tại Việt Nam, ca nhiễm đầu tiên được công bố vào ngày 23 tháng 1 năm 2020. Kể từ đó, dịch bệnh cứ đến rồi đi, có khi rất “bất ngờ”.

ĐẠI DỊCH LẠI ĐẾN

Sau gần 3 tháng yên ắng, làn sóng COVID-19 lần thứ tư đã bùng phát trở lại và nhanh chóng lây lan nhanh ở 30 tỉnh thành trong cả nước. Dịch xảy ra tại nhiều địa phương với nhiều nguồn lây, xuất hiện nhiều biến chủng mới. Rất nhiều địa phương bị phong tỏa, cách ly theo chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ. Đời sống xã hội và các sinh hoạt Tôn giáo bị đảo lộn. Nhiều người rơi vào cảnh khốn đốn, không có việc làm và không “ấm bụng” qua ngày.

NHÀ THỜ VẮNG LẶNG

Trong bối cảnh đó, Giáo hội Công Giáo Việt Nam đã đồng lòng với nhân dân cả nước thực hiện những biện pháp mà Chính phủ đề ra để đẩy lùi đại dịch ‘CORONAVIRUS’ .

Tại nhà thờ Fatima Bình Triệu thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn nơi mà những ngày “bình thường”, các tín hữu Công Giáo cũng như ngoài Công Giáo tấp nập đến để cầu nguyện, để tham  dự Thánh lễ xin Chúa và Mẹ ban ơn. Nhưng trong thời gian này, nhà thờ vô cùng vắng lặng, chỉ có đôi ba người lặng lẽ đến cầu nguyện. Anh Matinô Lê Hoàng Vũ, Giáo xứ Phú Bình chia sẻ: “Tôi dâng lên Chúa và Mẹ Maria tất cả những nỗi lo đó và tôi cảm nhận được sự an ủi của Chúa và Mẹ. Tâm hồn tôi giờ đây trở nên nhẹ nhàng, thanh thoát hơn. Thực vậy, cầu nguyện và suy niệm về Lời Chúa dạy chính là sức mạnh để tôi và mọi người có thể vượt qua những khó khăn, thách đố của dịch bệnh”. 

Trong không gian tĩnh mịch này, tôi cũng nhớ tới lời chia sẻ của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng trong Thánh lễ sáng Chúa Nhật 13/6/2021. Ngài đã mời gọi các tín hữu trong thời gian giãn cách, “hãy chiêm ngắm tình yêu của Chúa dành cho mình, hãy sống yêu thương và tha thứ như Chúa Giêsu, Ngài đã làm gương cho chúng ta”.

 

TÌNH YÊU CỦA CHÚA VẪN TIẾP TỤC LAN TỎA

“San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch” là hoạt động bác ái mà nhiều cá nhân cũng như đoàn thể, mạnh thường quân, giới Doanh nhân Công Giáo và ban Caritas của Tổng giáo phận Sài Gòn đang thực hiện trong những ngày vừa qua. Mọi người đã chung tay chia sẻ những phần gạo, những nhu yếu phẩm cần thiết để san sẻ phần nào gánh nặng của những người khó khăn, người lao động nghèo, bán vé số, gánh hàng rong, nhặt ve chai, chạy xe ôm, đặc biệt là những gia đình nghèo trong khu bị phong tỏa.

Anh Tôma Bùi Văn Hà là một trong những người có hoàn cảnh đặc biệt. Anh bị khuyết  tật nên phải ngồi xe lăn, bán vé số tại nhà thờ Fatima. Anh tâm sự: “trong những ngày này, tôi bán vé số rất ế vì ít người đến nơi đây, chỉ có vài người quen biết mua ủng hộ. Có khi họ mua rồi nhưng vẫn mua thêm vì  thương cho hoàn cảnh của tôi. Tôi có vợ và 4 đứa con vợ bị bệnh tim, nên đời sống khó khăn lắm. Giờ đây, tôi chỉ nhờ vào những phần gạo, những xuất cơm từ thiện của các hội dòng, các đoàn thể, ban Caritas. Tôi tạ ơn Chúa.

Trong các khu vực bị cách ly, bà con cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người, từ chính quyền địạ phương đến các linh mục, tu sĩ, những mạnh thương quân. Nhiều người còn chia sẻ tình thương qua bó rau, trái ớt với tinh thần chung tay, góp sức “Một miếng khi đói bằng cả gói khi no”, để cùng nhau gắn kết vượt qua giai đoạn khó khăn.

TẠM KẾT

Xin mượn lời của Lm Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn - đã chia sẻ trong Thánh lễ trực tuyến để thay cho lời kết: “Trong một thành phố đông đúc, chúng ta có thể thấy những câu chuyện bình thường trong đời sống nhưng lại làm cho cuộc đời chúng ta thêm đẹp. Có những người dường như chỉ là những hạt bụi nhỏ trong trời đất mà những hành động yêu thương của họ đã tô điểm cho đời thêm màu sắc, đã khiến thế giới này tốt đẹp hơn rất nhiều. Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy làm một việc gì đó, có khi âm thầm nhưng đẹp lòng Chúa và đó là điều Chúa muốn. Yêu thương là thanh thản không lừa lọc, không ghen ghét, chỉ sống sao cho vừa lòng nhau.

Hết lòng yêu Chúa thẳm sâu
Sống đời nhân chứng lòng giàu yêu thương.”

Hoàng Quân - Quang Nam

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top