Cựu Chủng sinh Thánh Quý: Mừng Kim khánh Linh mục Đức Hồng y Gioan Baotixita

Cựu Chủng sinh Thánh Quý: Mừng Kim khánh Linh mục Đức Hồng y Gioan Baotixita

WGPSG -- “Cái chính yếu, đó là mở ra để đón nhận hồng ân linh mục từ lòng từ bi thương xót của Chúa và mở ra để chia sẻ hồng ân đó cho tất cả mọi người, từng gia đình, từng tổ chức trong Giáo hội cũng như trong xã hội” (Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn)

Sáng Chúa nhật 21/06/2015, sân Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM bỗng nhộn nhịp khác thường. Khoảng 100 cựu chủng sinh tu học từ năm 1960 đến 1972 tại Chủng viện Thánh Quý, Cần Thơ, đã tập trung về đây để chúc mừng 50 năm linh mục của Thầy mình: Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn.

Đúng 9 giờ, tại nhà nguyện lầu 2 nhà Truyền thống Giáo phận, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn cùng với 5 linh mục, trong đó có 3 linh mục thuộc chủng viện Thánh Quý: cha Anphôngsô Lê Kim Thạch, Giuse Nguyễn Văn Nam, Giuse Nguyễn Văn Học và 2 linh mục Dòng Đồng Công: Phêrô Thanh Trần Minh Khang và Anphôngsô Nguyễn Văn Tâm.

Sau bài hát ca nhập lễ, anh Nguyễn Hữu Nghĩa, cựu  chủng sinh năm 1967, đại diện tất cả chủng sinh Chủng viện Thánh Quý, chúc mừng Thầy Gioan Baotixita.

Anh đã nhắc lại từ lúc cậu Phạm Minh Mẫn còn ở với gia đình, cậu rất có hiếu với cha mẹ. Lớn lên, chủng sinh Mẫn luôn yêu mến và trung kiên với ơn gọi tu trì của mình dù phải đi học ở Phnompenh trong thời chiến loạn lạc, xa gia đình và rất khó được về thăm nhà. Kế đến, dù đi tu, thầy Gioan Baotixita đã yêu thương và đồng cảm với gia đình của mình khi lâm cảnh túng thiếu. Thầy đã hy sinh 5 năm tu nghiệp để về quê dạy học cực khổ, kiếm tiền lo cho đàn em có cái chữ, đồng thời cũng làm tròn trách nhiệm của một người anh cả gánh vác gia đình.

Và rồi, dưới mái trường Tiểu Chủng viện Thánh Quý, Thầy đã để lại một dấu ấn khó phai trong lòng các môn sinh. Đó là, tình yêu của Thầy dành cho các tiểu chủng sinh đượm đầy tính nhân văn, luôn đặt trên nền tảng nhân bản, nghĩa là giáo dục đồng hành với sự tôn trọng con người hết sức có thể, tùy theo trình tự tuổi tác và sự chín muồi về tri thức, tu đức. Rồi nữa, khi bắt đầu hiện diện trên Tổng Giáo phận thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1998, Thầy đã là một phiên bản của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong việc thăng tiến đời sống gia đình Kitô hữu. Bắt đầu từ năm này, danh từ “Ơn gọi hôn nhân gia đình” được nhắc đến nhiều trong các văn bản chính thức của Giáo hội.

Cuối cùng, anh Nguyễn Hữu Nghĩa chúc mừng: “Trong tâm tình mừng Thầy 50 năm hồng ân linh mục, toàn thể chúng con, học trò thân yêu của Thầy, xin hiệp thông với Thầy trong niềm tri ân cảm tạ tình Chúa, tình người. Xin Thầy Giêsu tiếp tục đồng hành với Thầy trong quãng đời còn lại. Xin người người luôn cầu nguyện và nâng đỡ Thầy khuya sớm. Phần chúng con, để đáp lại tình Thầy, chúng con nguyện sẽ sống đời Kitô hữu giáo dân thật tròn đầy như lòng Chúa mong ước. Và chúng con xin thực hiện câu tâm niệm: “Như Thầy Gioan Baotixita yêu thương”.

Sau đó, các cựu chủng sinh đã tặng Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn một bó hoa tươi thắm và 1 món quà đặc biệt.

Trong phần đáp từ, Đức Hồng y đã tâm sự: “Trong 50 năm linh mục, tôi đã sống ở Tiểu và Đại Chủng viện Thánh Quý hết 25 năm. Trong 25 năm còn lại, tôi tiếp tục sống thiên chức linh mục nhưng cộng thêm các chức vụ Giám mục Phó, Tổng Giám mục, Hồng y. Tất cả khác đi, khác nơi chốn, khác chức vụ nhưng chung qui cái tôi muốn nhắc tới, đó là hồng ân linh mục. Cái chính yếu, đó là mở ra để đón nhận hồng ân linh mục từ lòng từ bi thương xót của Chúa và mở ra để chia sẻ hồng ân đó cho tất cả mọi người, từng gia đình, từng tổ chức trong Giáo hội cũng như trong xã hội. Trong giai đoạn làm Hồng y, tôi được hồng ân đi bầu Đức Giáo hoàng 2 lần và để chia sẻ, tôi phong chức được 3 Giám mục và hơn 300 linh mục để có nhiều mục tử cùng nhau phục vụ Dân Chúa. Như vậy, hồng ân Chúa ban cho tôi trong 50 năm linh mục không phải chỉ riêng cho tôi nhưng đã được chia sẻ cho mọi người. Hôm nay, chúng ta cùng hiệp ý với nhau để tạ ơn Chúa vì tất cả những hồng ân ấy”.

Sau đó, Thánh lễ được tiếp tục với kinh Vinh Danh được các cựu chủng sinh hát bằng tiếng La tinh. Kinh Tin Kính, kinh Lạy Cha, và Chiên Thiên Chúa cũng được các cựu chủng sinh hát bằng tiếng la tinh để Thầy trò cùng nhau sống lại những giây phút êm đềm ngày xưa dưới mái nhà chủng viện Thánh Quý.

Thánh lễ kết thúc trong bầu không khí vui tươi, thanh thoát. Từng nhóm cựu chủng sinh theo từng lớp cùng với các chủng sinh “dâu” đến chụp hình lưu niệm với Thầy Gioan Baotixita.

Buổi họp mặt kết thúc trong bữa tiệc đơn sơ ở căn tin, Thầy trò, bạn bè cùng nhau hàn huyên tâm sự rôm rả, gần 47 năm rồi mới được gặp lại nhau. Xin tạ ơn Chúa vì qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời, giờ đây Thầy trò, bạn bè chúng con lại còn được gặp nhau, được nhìn nhau, tất cả là hồng ân của Chúa.

 
 
 

Top