Chúa Nhật tuần 5 Mùa Thường Niên - Năm A (+video)

Chúa Nhật tuần 5 Mùa Thường Niên - Năm A (+video)

Chúa Nhật tuần 5 Mùa Thường Niên - Năm A (+video)

Mt 5,13-16

“Chính anh em là muối cho đời,
chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,13.14).

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy trở nên “muối cho đời”“ánh sáng cho trần gian”. Bằng hai hình ảnh rất quen thuộc này, Chúa Giêsu đã phác họa nên luật sống cho con cái mình, để họ làm chứng cho Chúa giữa anh em đồng loại.

Muối là gia vị cần thiết nhất để ướp thực phẩm khỏi hư thối và để làm đồ ăn thêm đậm đà. Thánh Phaolô căn dặn tín hữu Côlôsê: “Lời nói của anh em phải luôn mặn mà dễ thương, để anh em biết đối đáp sao cho phải với mọi người” (Cl 4,6).

Nếu muối cần để ướp thực phẩm khỏi hư thối và làm cho đồ ăn thêm đậm đà, thì ánh sáng còn cần cho sự sống mọi loài hơn nữa. Không có ánh sáng, vũ trụ này sẽ tối tăm, con người như mù lòa và muôn vật sẽ mất hết màu sắc tươi đẹp của chúng. Không có ánh sáng, mọi loài sẽ dần dần chết hết. Sự sáng theo Kinh Thánh, trước hết chỉ về Chúa Kitô (Lc 2,31; Ga 17,36). Chính Chúa Kitô đã xác nhận: “Ta là ánh sáng thế gian” (Ga 8,12). Trong Cựu Ước dân Do Thái được gọi là ánh sáng cho dân ngoại (Is 42,6). Thời Tân Ước, thánh Phaolô dạy tín hữu Philipphê “Giữa trần gian sa đọa và gian tà này, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, là làm sáng tỏ Lời ban sự sống” (Pl 2,15). Như vậy, Hội Thánh là dân Do Thái mới nói chung, và mỗi người chúng ta nói riêng được tham dự vào nguồn sáng là Chúa Kitô, chúng ta phải là “ánh sáng cho đời”.

          Khi Chúa Giêsu nói: Chính anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian, Ngài muốn nói gì ?

          Chúng ta đừng quên là những câu Tin Mừng hôm nay tiếp ngay sau những câu Tin Mừng của Chúa nhật tuần vừa qua về tám mối phúc thật. Điều đó có nghĩa là nếu chúng ta thực thi tám mối phúc, chúng ta sẽ trở nên muối và ánh sáng của Chúa. Nói cách khác, nếu chúng ta muốn trở nên muối và ánh sáng, chúng ta phải sống Lời Chúa, phải tập sống theo tám mối phúc thật mỗi ngày, vì tám mối phúc thật bao gồm tất cả Tin Mừng yêu thương của Chúa. Muốn tập sống tám mối phúc thật, chúng ta hãy nghe bài đọc 1 của tiên tri Isaia: Đây Lời Chúa phán: “Ngươi hãy chia cơm sẻ bánh cho người đói, rước vào nhà những kẻ nghèo không nơi trú ngụ. Thấy ai mình trần, hãy cho áo che thân, đừng tránh giúp đỡ anh em cốt nhục... Nếu loại trừ khỏi xứ sở ngươi gông cùm áp bức, cử chỉ đe dọa và lời nói hại người, nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói và làm thỏa lòng người khốn khổ thì ánh sáng ngươi sẽ bừng lên trong chốn tối tăm, và bóng tối của ngươi chẳng khác nào chính ngọ”.

          Tóm lại, là phải sống công bằng, tôn trọng người khác và bác ái giúp đỡ những ai nghèo khổ túng cực hơn mình. Chỉ có những hành động bác ái cụ thể như thế mới làm cho chúng ta trở thành muối và ánh sáng như Chúa muốn. Nếu không sống bác ái, thì dù có lãnh Bí tích Rửa tội, dù có đi lễ, đọc kinh hằng ngày, thì đời sống chúng ta cũng chỉ là muối đã nhạt, đèn chỉ còn leo lét hay đã tắt ngúm từ bao giờ, đâu còn ướp mặn cho ai, đâu còn chiếu sáng cho ai ?

Có một người đàn ông bán thân bất toại. Mỗi buổi sáng, bà vợ đặt ông vào chiếc ghế bành ngoài hiên nhà, để ấm nước và chiếc ly bên cạnh rồi đi làm thuê đến trưa mới về. Ông bà không có con cái cháu chắt. Gia đình ông bà không phải là người Công giáo. Hay tin, cha sở thỉnh thoảng ghé thăm ông. Ngài khuyên giáo dân đến thăm ông và giúp đỡ ông. Những lúc nghỉ học, một số em ở gần nhà ông đến thăm ông, đọc sách cho ông nghe. Các hội đoàn cũng đến thăm. Mỗi tuần, cha sở nhờ một bác sĩ tình nguyện đến khám bệnh cho ông. Lễ Giáng sinh năm đó, ông ngỏ ý:

- Thưa cha, xin cha cho tôi rước lễ.

Cha sở ngạc nhiên vì ông chưa học giáo lý, chưa rửa tội mà.

Ông thưa:

- Trước đây con chưa biết Chúa, nhưng ít lâu nay cha và anh em giáo hữu tốt với con quá, nên con thấy hạnh phúc như được gặp Chúa rồi. Chỉ có Chúa mới làm cho anh em giáo hữu và bác sĩ đã bỏ công bỏ sức đến giúp đỡ người xa lạ và bệnh hoạn như con.

Mỗi người chúng ta cũng được Chúa Kitô mời gọi làm muối cho đời, làm ánh sáng cho trần gian. Một nụ cười thân ái, một cử chỉ chào hỏi thân tình, ít phút viếng thăm trò chuyện vui vẻ... đó là chút muối ướp cho đời đỡ giá lạnh, bớt hận thù ghen ghét. Một sự từ chối làm điều xấu như theo bạn bè xem phim xấu, rượu chè say sưa, bài bạc, cố gắng làm gương cho vợ con, cháu chắt về việc đạo đức, yêu thương tham gia việc chung... Đó là ít tia sáng soi giữa đêm tối lười biếng, ích kỷ, ưa hưởng thụ này.

Xin cho mỗi người chúng con trở thành muối men và ánh sáng cho đời. Amen.

Top