Chúa nhật Lễ Lá năm C (+video)

Chúa nhật Lễ Lá năm C (+video)

Chúa nhật Lễ Lá năm C (+video)

Lc 19, 28-40
"Họ hô lên: Chúc tụng Đức Vua,
Đấng ngự đến nhân danh Chúa!
Bình an trên cõi trời cao,
vinh quang trên các tầng trời!"  (Lc 19, 38)

Bài Thương khó chúng ta vừa nghe cho chúng ta thấy những đổi thay bất ngờ của cuộc đời và của lòng dạ con người.

Vâng! Dân chúng vừa mới hân hoan cầm cành lá đón tiếp Chúa đã lập tức quay lại la ó kết án Chúa. Chúa Giêsu vừa mới long trọng vào thành như một ông vua bây giờ đã phải đứng trước toà Philatô như một tử tội. Giuđa vừa ăn chung một bánh, uống chung một chén với Thầy đã vội vàng ra đi nộp Thầy. Các môn đệ vừa mới ngồi đồng bàn với Thầy bây giờ đã bỏ trốn. Phêrô vừa mới hăng hái thề sống chết với Thầy cũng đã mau chóng hèn nhát chối Thầy.

 Những biến cố chúng ta vừa thấy xảy ra rất dồn dập. Những đợt sóng thù hận giận dữ dâng cao đến tột đỉnh như muốn nghiền nát Chúa Giêsu. Trước những sự việc đó, Chúa vẫn luôn giữ được tâm hồn bình an thanh thản, thái độ quan tâm ân cần và trái tim chan chứa yêu thương.

Trước hết, ta thấy Người thanh thản và chủ động bước vào cuộc Thương khó khi Người nói với các môn đệ: "Thầy ước ao dự bữa tiệc Vượt qua với các con". Đứng trước cái chết ai mà chẳng run sợ. Nếu chết là hết thì cái chết thật là đáng sợ. Nhưng với Chúa Giêsu,  chết là về cùng Chúa Cha. Người yêu mến Chúa Cha, khao khát kết hiệp với Chúa Cha, nên Người thanh thản bước vào  cuộc khổ nạn để được về cùng Cha. 

Lúc quân lính hung hãn đến bắt Chúa, Người vẫn hiền hoà không kháng cự.

 Bị vây bọc trong bầu khí sát máu, Người vẫn cư xử với lòng nhân hậu khoan dung. Người chẳng lo cho an nguy của bản thân: nên giữa lúc khó khăn khốn đốn Chúa vẫn mở rộng bàn tay nhân ái chữa lành vành tai bị đứt của người đày tớ vị thượng tế. 

Khi Giuđa đến hôn mặt Chúa, Người vẫn đối xử một cách lịch sự, tế nhị. Đối lại tội phản nghịch tày trời, Người chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở, hi vọng đánh thức lương tâm người học trò mê tiền mà đi đến phản bội.

Lúc đang bị xét xử, dù phải chịu nhục nhã đắng cay, Người vẫn quan tâm đưa mắt nhìn  Phêrô. Vị đại diện các môn đệ, sau khi chối Thầy, đã nhận được ánh mắt âm thầm của Thầy. Ánh mắt hiền dịu mà đau khổ. Ánh mắt trách móc thì ít mà tha thiết van xin thì nhiều. Ánh mắt nhân từ tha thứ đã khiến Phêrô ray rứt khôn nguôi.

 Rồi trên con đường lên Núi Sọ, dù vai phải mang cây Thánh Giá nặng nề, dù bản thân yếu mệt và tủi nhục, Người vẫn còn đứng lại an ủi những người phụ nữ khóc lóc, an ủi đám dân đã tố cáo, đã kết án Người.

 Trên Thập Giá, lúc đớn đau đã thấm vào đến tận xương tuỷ, lúc sức đã cạn lực đã mòn, Người vẫn còn quan tâm lắng nghe người trộm lành.

 Và còn hơn thế nữa, Người đã tha thứ cho những sĩ quan, những binh lính hành hạ Người. Người không chỉ tha thứ mà còn cầu nguyện xin Chúa Cha tha cho tất cả mọi người có dính líu vào việc xử án Người.

 Đức Cha Fulton Sheen đã nói rất hay: Tình yêu thương của Chúa giống như loài gỗ quí nhuốm cả hương thơm vào lưỡi búa đã đốn ngã nó.

Giữa những hung hãn tàn bạo, Người vẫn hiền lành khiêm nhường.

Giữa những hận thù, Người vẫn yêu thương.

Giữa những phản bội, Người vẫn tha thứ.

Tình yêu của Người đã thắng.

Karl Menninger nói: "Tình yêu là liều thuốc kỳ diệu chữa trị mọi vết thương của cả người cho lẫn người nhận".

Lev Tolstoy còn nói mạnh hơn "Tình yêu diệu kỳ. Ở đâu có tình yêu, ở đó có sự sống".

Một hiệp sỹ dũng cảm tên là Hidebrand bị một bạn đồng nghiệp tên là Bruno nhục mạ nặng nề. Hidebrand thề sẽ trả thù đích đáng. Ông suy nghĩ và chuẩn bị kỹ lưỡng chương trình hành động. Cuối cùng, ông chọn địa điểm và thời giờ thuận lợi. Ông thức dậy giữa đêm, một mình võ trang đầy đủ đi đến nơi thanh vắng mà ông biết Bruno sẽ đi ngang qua. Trên đường đi ông gặp thấy một nhà nguyện mở cửa. Ông vào đó để chờ sáng, và trong khi chờ đợi ông tiêu khiển bằng cách nhìn các bức tranh trong nhà nguyện.

Bức tranh thứ nhất vẽ Chúa Giêsu mặc áo choàng đỏ, đầu đội mão gai, phía dưới có ghi bằng chữ Latinh câu này: "Bị lăng nhục, Ngài không đáp trả lại bằng lăng nhục".

Bức thứ hai nhắc lại cảnh đau buồn khi Ngài bị đánh đòn, với hàng chữ "Khi chịu những khổ đau như thế, Ngài không hề đe dọa".

Và cuối cùng bức thứ ba trình bày Chúa Giêsu trên Thập Giá, hàng chữ là: "Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm". Nhìn liên tiếp ba bức tranh như thế, tâm hồn Hidebrand bị xúc động mạnh. Ông quỳ gối xuống và bắt đầu cầu nguyện. Dần dần cơn hận thù giảm đi, rồi biến mất. Ông còn ngồi lại đó chờ kẻ thù của ông đến, nhưng chờ để tha thứ tận tình và để làm hoà với nhau. (Góp nhặt)

 Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa. Amen

Top