Chúa nhật 7 Thường niên năm C (+video)

Chúa nhật 7 Thường niên năm C (+video)

Chúa nhật 7 Thường niên năm C (+video)

Lc 6,27-38
"Vì anh em đong bằng đấu nào,  thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy"
(Lc 6,38).


Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy về sự tha thứ, tha thứ cho cả kẻ thù: "Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn, hãy chúc phúc, hãy cầu nguyện cho họ" (Lc 6,27).
Phải xác định ngay rằng kẻ thù ở đây là những người thù ghét làm hại chúng ta chứ không phải là những kẻ chúng ta thù ghét họ, vì các môn đệ của Chúa không được phép thù ghét ai.
Đứng trước kẻ thù ghét làm hại ta, ta thường có ba thái độ: thù ghét lại, hay tha thứ, hoặc làm ơn và muốn điều tốt cho họ.
Trả thù là chuyện thường tình của bản tính tự nhiên của con người. Hầu như ai cũng xử sự như thế. Ngay chính bản thân mỗi người, ai cũng đều có khuynh hướng đó. Lý do là vì bản năng sinh tồn đòi hỏi, vì tự ái thúc đẩy. Nếu không trả thù sẽ bị người khác chê cười là hèn nhát, không công bằng, sòng phẳng: vì mắt phải đền mắt, răng phải thế răng! Trong thực tế khi trả thù, thường người ta sẽ đi quá sự công bằng rất xa: không phải mắt đền mắt mà mắt có thể phải đền mạng, không phải răng thế răng, mà răng có thể phải thế bằng chân, bằng tay, v.v... Chúa Giêsu dạy: Hãy tha thứ, hãy làm ơn. Ai cũng biết lấy oán báo oán chỉ tăng thêm hận thù. Chỉ có tình thương tha thứ mới dập tắt được hận thù mà thôi. Tuy nhiên, vì tự ái, vì muốn đòi sự công bình, mà người ta luôn theo đuổi trả thù.
Thái độ thứ hai là tha thứ. Khi bị người khác làm hại, mà không trả thù lại thì đã là cao thượng, là bác ái lắm rồi. Đavid bị vua Saul truy nã để giết hại, nay có cơ hội để trả thù thế mà Đavid không dám vì sợ Chúa: không dám giết người đã được Chúa xức dầu làm vua Israel, chỉ cảnh cáo bằng cách lấy chiếc giáo và bình nước. Việc làm của Đavid được người đời ca ngợi là quảng đại, độ lượng. Chắc Đavid đã phải chiến đấu với bản năng muốn báo thù cách quyết liệt lắm mới chiến thắng được sự báo thù như  thế.
Tuy nhiên, Chúa Giêsu còn đòi những ai tin Chúa phải vươn cao hơn nữa, đó là không những không báo thù mà còn làm ơn, còn muốn sự tốt lành cho kẻ làm hại mình nữa. Mẫu gương mà Chúa Giêsu nêu ra cho chúng ta noi theo là chính Thiên Chúa, Đấng nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác. "Ngài cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như kẻ tốt và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương" (Mt 5,45).
Cụ thể hơn cả là chính Chúa Giêsu khi hấp hối trên Thánh Giá đã xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ giết hại mình.
Chắc chắn việc tha thứ và hơn nữa, làm ơn cho kẻ làm hại mình là một điều rất khó, nếu không có ơn Chúa giúp. Tuy nhiên, chúng ta cũng luôn phải xác tín rằng Chúa không bao giờ dạy chúng ta làm một điều mà Chúa biết rõ chúng ta không có khả năng để làm. Trong cuộc đời các thánh, chúng ta thấy biết bao người đã noi gương Chúa Giêsu tha thứ cho kẻ làm hại mình.
Thánh Stêphanô phó tế tử đạo tiên khởi, khi đang bị người biệt phái và luật sĩ ném đá chết đã xin Chúa tha cho kẻ đã giết mình. Thánh Giuse Đặng Đình Viên linh mục tử đạo đã hiền từ nói với hai người đến xin lỗi cha vì đã tố cáo chỗ cha ẩn nấp rằng: Cha đã tha thứ cho các con rồi. Thánh câu họ Emmanuel Lê Văn Phụng đã dặn con trai trước khi chết rằng hãy tha thứ, đừng tìm cách báo thù những người đã tố cáo cha. Và gần chúng ta nhất là Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Ngày 13/5/1981, Ngài đã bị Mahomet Ali Agca ám sát tại quảng trường Thánh Phêrô. Tháng 1-1984, Đức Giáo Hoàng đã đến tận nhà tù Rebibbia ở Rôma để tha thứ cho Ali Agca. Trong suốt 21 phút, ngài đã trò chuyện với Agca, âu yếm nắm lấy đôi bàn tay mà trước đó 3 năm đã nắm chặt khẩu súng để quyết tâm bắn chết ngài.
Tha thứ là việc rất khó, cần ơn Chúa giúp. Ước gì chúng ta hãy khiêm tốn nài xin Chúa giúp. Mỗi khi gặp ai làm hại mình, hãy nhớ Chúa Giêsu trên Thánh Giá đã thưa: "Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm" (Lc 23,34). Mỗi khi đọc Kinh Lạy Cha, chúng ta hãy để ý câu xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Ước gì trong năm "Sống đạo hôm nay" chúng ta cố gắng sống trọn vẹn luật yêu thương tha thứ của Chúa hơn.
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ,
vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,

mọi trả thù ti tiện,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,

cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con. Amen.

 

Top