Chúa nhật 6 Phục sinh năm B (+video)

Chúa nhật 6 Phục sinh năm B (+video)

Chúa nhật 6 Phục sinh năm B (+video)

Ga 15, 9-17

“Ðây là điều răn của Thầy:
anh em hãy yêu thương nhau
như Thầy đã yêu thương anh em”.
(Ga 15, 12)

Chúng ta tự hỏi: Chúa Giêsu có ý gì khi Chúa đặt chúng ta làm bạn hữu của Ngài, và đợi chờ gì nơi chúng ta khi Ngài muốn chúng ta sinh hoa trái để hoa trái đó tồn tại mãi cho Ngài.

1. Làm Bạn Của Chúa

Thế nào là bạn thực sự?

Thời Hy Lạp Cổ có một người thanh niên tên là Pythias dám xúc phạm đến bạo chúa Psevdo-Dionysius. Anh ta bị giam vào ngục cho đến chết. Pythias nói: “Tôi chỉ có một thỉnh cầu, xin cho tôi được trở về nhà một lần, để tôi có thể từ biệt những người thân yêu của tôi, nhất định sau đó tôi sẽ quay lại để chịu hình phạt”.

Tên bạo chúa nghe xong, cười lớn.

- Làm thế nào ta có thể biết ngươi có giữ lời hứa không?

Anh ta nói:

- Nếu tôi lừa ông thì sẽ mất mạng.

Lúc đó, có một người thanh niên tên là Tamang đứng ra nói: “Ôi, Quốc vương! Xin hãy giam tôi vào ngục thay cho người bạn Pythias của tôi. Để anh ấy được một lần về thăm nhà, từ biệt bạn bè và mọi người. Tôi biết anh ấy nhất định sẽ quay trở lại, vì từ trước đến nay anh ấy chưa từng thất hứa. Nếu theo quy định của ngài, ngày hôm ấy anh ta không quay trở lại thì tôi nguyện chết thay cho anh ấy”.

Tên bạo chúa kinh ngạc, không ngờ lại có người dũng cảm đến vậy.

Cuối cùng, ông ta cũng thả cho Pythias về nhà và cho nhốt Tamang vào ngục.

Thời gian trôi qua, chẳng mấy chốc ngày hành xử Pythias cũng đã đến, mà anh ấy vẫn chưa quay lại. Tên bạo chúa ra lệnh canh phòng cẩn thận không để Tamang chạy trốn. Nhưng Tamang không hề chạy trốn, anh ấy tin vào lòng thành thật giữ chữ tín của bạn mình. Anh ta nói: “Nếu Pythias không quay trở về đúng thời hạn, anh ta vẫn không có gì là sai cả. Đó nhất định là vì thân bất do kỷ, không thể vượt qua được khó khăn để trở về”.

Ngày đó cuối cùng cũng đã đến, khi Tamang chuẩn bị bị xử chết. Anh ấy vẫn không hề thay đổi lòng tin mà mình dành cho bạn. Anh ta nói, nếu mình có thể chết vì người mình thương mến thì nhất định sẽ không đau lòng.

Tên cai ngục đưa anh ra pháp trường. Đúng lúc ấy Pythias xuất hiện ở cửa. Do trên đường gặp phải mưa to gió lớn mà anh ta đến trễ. Anh ta ôm lấy Tamang, Tamang rất vui mừng vì cuối cùng thì anh ấy cũng đã về đúng lúc.

Tên bạo chúa thay đổi tính xấu của mình, nhìn nhận phẩm đức tốt đẹp của người khác. Ông ta cho rằng, Tamang dựa vào lòng tin nơi người bạn mà có thể hy sinh thân mình, họ cũng tin tưởng lẫn nhau, không nên trừng phạt họ. Cuối cùng, hai người cũng được phóng thích.

Làm bạn hữu của Chúa Giêsu có nghĩa được Ngài coi trọng, đối xử ngang hàng. Chúng ta rất đáng kể trước mặt Chúa, không phải là con số không, nhưng giá trị được nhìn nhận. Chúng ta được Chúa tin tưởng, tín nhiệm. Giữa bạn bè chẳng có chi phải giấu giếm, kể cả những điều riêng tư thầm kín nhất. Chúng ta có thể tâm sự với Chúa về hết mọi sự và chẳng bao giờ hết chuyện để mà nói với nhau. Chính Chúa Giêsu đã xác nhận như vậy: “Tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, Thầy thuật lại cho các con biết” (Ga 15, 15). Chúng ta cũng được Chúa Giêsu cứu giúp tận tình, dầu cho có phải hy sinh tính mạng.

2. Sinh Hoa Trái

Chúa muốn cuộc đời chúng ta được thành tựu, thành tựu về càng nhiều mặt càng tốt. Nhưng có một mặt phải cố gắng thành tựu bằng mọi giá là thành tựu trong ơn gọi làm con Thiên Chúađạt tới phần rỗi của mình. Thành tựu có nghĩa là sinh hoa kết quả nhờ vốn Thiên Chúa đã đem ra đầu tư. Mỗi ngày phải nên giống Chúa hơn, đạt tới sự sống tràn đầy hơn, vươn tới sự thánh thiện cao hơn.

Báo Tuổi Trẻ số ra ngày 16-9-1999 đã đưa tin: “10. 645 người nghèo đã khỏi mù”. Theo Hội Bảo Trợ Bệnh Nhân Nghèo TP. HCM từ đầu năm 1999 đến nay, các đoàn phẫu thuật ghép thủy tinh thể nhân tạo của thành phố và các quận huyện đã đem lại ánh sáng cho 10. 645 người nghèo bị mù (đạt 88% kế hoạch 1999). Trong tháng 8-1999 đã có 108 lượt tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đóng góp hơn 2 tỷ đồng ủng hộ quĩ hội (tăng 205% so với tháng 7-1999). Hội cũng đã tài trợ cho Bệnh viện Nhi Ðồng 2 trên 79, 5 triệu đồng giúp phẫu thuật cho 21 trẻ em không có hậu môn bẩm sinh, và giúp Trung Tâm Răng Hàm Mặt phẫu thuật cho 178 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch tại Bình Ðịnh.

Hầu như đọc bất cứ tờ báo nào, chúng ta cũng thấy nhan nhản các tổ chức, cá nhân đầy lòng quảng đại từ tâm. Những tâm hồn biết chăm lo cho người nghèo đói, bất hạnh. Những con tim tràn đầy yêu thương đã cùng nhịp đập với Thầy Giêsu. Những tấm lòng mau mắn đáp lại tiếng mời gọi tha thiết của Người: “Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con” (Ga 15, 12).

Top