Chúa nhật 5 Thường niên năm C (+video)

Chúa nhật 5 Thường niên năm C (+video)

Chúa nhật 5 Thường niên năm C (+video)

Lc 5,1-11

"Thế là họ đưa thuyền vào bờ,
rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người."
(Lc 5,11)

Chúng ta vừa đọc lại một trong những câu chuyện đẹp nhất trong Tin Mừng của thánh Luca. Nếu phải đặt cho câu chuyện này một tên gọi thì tôi sẽ đặt là "Con đường chinh phục của Chúa". Đây là cách Chúa thường làm trong việc chinh phục một con người. Chúng ta thử phác họa ra một vài mốc tiêu biểu.
1. Chúa làm quen.
Tin Mừng hôm nay cho biết khi Chúa và dân chúng kéo đến thì ông Simon và bạn bè đã ra khỏi thuyền và họ đang cùng nhau giặt lưới. Thoạt đầu, Chúa muốn làm quen. Chúa ngỏ ý muốn mượn con thuyền của Phêrô để đưa Chúa ra xa bờ một chút để tránh sự chen lấn của đám đông đang đeo bám Chúa và rồi từ trên con thuyền Chúa giảng dạy dân. Phêrô đã vui vẻ nhận lời. Việc Chúa mượn con thuyền của ông hôm nay quả là một biến cố lớn lao đối với ông.
Tin Mừng không cho chúng ta biết nội dung những Lời Chúa giảng dạy hôm đó, nhưng chắc chắn những lời rao giảng của Chúa đã có một tác động rất mạnh đối với ông.
2. Bước thứ hai Chúa làm cho ông phải cảm phục.
Cũng từ trên con thuyền sau khi giảng cho dân chúng, bằng những lời lẽ rất thân tình, Chúa nói với Simon: "Hãy chèo thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới bắt cá" (Lc 5,4). Simon không ngần ngại trình bày với Chúa những thất bại sau cả một đêm dài: "Thưa Thầy chúng tôi đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết" (Lc 5,5).
Nhưng ngay sau đó ông chân thành thưa với Chúa: "Nhưng vì lời Thầy con sẽ thả lưới" (Lc 5,5). Và kết quà như thế nào thì chúng ta đã rõ. Cả một đêm trắng tay, bây giờ chỉ vì vâng Lời Chúa mà kết quả ngoài sự mong chờ. Tin Mừng không quên ghi lại cho chúng ta thái độ rất đặc biệt của ông Simon lúc đó: "Ông kinh ngạc" (Lc 5,8). Cả bạn bè của ông là Giacôbê và Gioan con ông Dêbêđê cũng thế. Riêng đối với ông Simon, ngoài thái độ kinh ngạc ra, chúng ta còn thấy một sự thay đổi lạ lùng. Ông tự cảm thấy mình bất xứng, tự cảm thấy mình tội lỗi không xứng đáng gần gũi với Chúa: "Lạy Chúa, xin hãy tránh xa con vì con là người tội lỗi" (Lc 5,8). Chúa Giêsu nhìn ông, và bằng một giọng đầy cảm xúc Chúa nói: "Đừng sợ! Tứ nay con sẽ là kẻ lưới người như lưới cá" (Lc 5,10).
3. Và cuối cùng là những chọn lựa. Chúa chọn Simon và Simon cũng chọn Chúa.
Tin Mừng đã cho chúng ta thấy thái độ rất đáng nể phục của Simon cũng như bạn bè của ông: "Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người". Chúng ta hãy đọc lại một lần nữa những lời thật cảm động trên: "Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ và từ bỏ mọi sự mà đi theo Người" (Lc 5,11).
Thế là từ chỗ làm quen, làm cho ông kinh ngạc Chúa đã làm cho ông cảm phục để rồi sau đó ông sẽ thuộc hẳn về Chúa.
Một mẩu chuyện nhỏ được ghi lại ở trong cuốn Góp nhặt rất cảm động như sau: Hôm đó một nhà phẫu thuật nổi tiếng người Hòa Lan thực hiện một ca mổ tử thi trong hội đường của một trường đại học. Chung quanh ông có cả một đoàn sinh viên đông đảo cùng tham dự. Tử thi này là xác của một tội nhân phạm trọng tội và bị án treo cổ. Khi phóng tầm nhìn trên khuôn mặt của tử thi, ông cảm thấy như có một cái gì quen quen. Ông nhìn đi nhìn lại nhiều lần và không bao lâu thì các sinh viên thấy mặt của thầy mình tự nhiên biến sắc, rồi cả con người của ông run lên. Các sinh viên cảm thấy vô cùng ngạc nhiên vì bình thường thì ông là một con người rất bình tĩnh.
Cuối cùng thì ông phải lên tiếng để giải thích: "Các bạn ạ! Người này là một trong số những người bạn trong thời thơ ấu của tôi. Bây giờ tôi là người như thế nào thì các bạn đã thấy. Hãy để tôi nói cho các bạn điều này: Nếu không có ơn của Thiên Chúa thì tôi thấy chẳng có cái gì khác có thể giúp tôi tránh khỏi cái tình trạng của người bạn tôi đang nằm ở trước mặt các bạn đây".
Hãy cộng tác với ơn của Chúa. Hãy mau mắn đáp lại lời mời gọi của Người. Có Người chỉ đường dẫn lối, chúng ta sẽ không sợ lạc hướng. Có Người bảo trợ, chắc chắn chúng ta sẽ thành công.

Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.


Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.

Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con   

theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người yêu.

Chúng con chẳng thể nào từ chối

viện cớ mình kém đức kém tài.

Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.

Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon,

bỏ mái nhà êm ấm để lên đường,
hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa. Amen.

Top