Chúa nhật 5 Mùa Chay năm A (+video)

Chúa nhật 5 Mùa Chay năm A (+video)

Chúa nhật 5 Mùa Chay năm A (+video)

Ga 11, 1-45

Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống”.
(Ga 11, 25)

A. Qua bài Tin Mừng vừa nghe, Thánh Gioan thuật lại cho chúng ta việc Đức Giêsu làm cho Lazarô đã chết được sống lại. Có nhiều người đã được chứng kiến sự kiện lạ lùng này. Chính cô Martha là chị của Lazarô đã xác nhận em của cô đã chết, chết được 4 ngày và đã nặng mùi.... có nghĩa là đã bước vào quá trình tự hủy rồi. Chúng ta biết khí hậu ở thánh địa là khí hậu sa mạc nên rất nóng nực, chính vì thế mà người ta thường chôn người chết ngay trong ngày qua đời (Ga 11,34; Cv 5, 6).

Đứng trước mộ Lazarô, Chúa Giêsu đòi cô Martha phải chứng minh cho mọi người thấy là Lazarô đã chết thật và đòi cô phải tin vào Ngài.

Sau khi truyền mở cửa mộ, Ngài hô lớn tiếng: “Lazarô, hãy ra đây” (Ga 11,43). Đây là một lệnh truyền không ai dám làm nhưng Chúa Giêsu đã làm. Chúa Giêsu đã truyền lệnh cho một người đã chết, đã chết được bốn ngày và người đã chết nghe được lệnh truyền của Ngài. Chúa Giêsu dùng ngôn ngữ của Ngài để nói với người đã chết. Ngôn ngữ của loài người không bao giờ có loại ngôn ngữ này. Lazarô đã chỗi dậy và ra khỏi mồ trước mặt mọi người. Sau đó Ngài truyền cởi dây băng và khăn liệm cho anh.

B. Chúng ta tự hỏi qua phép lạ này, Đức Giêsu muốn gửi đến cho mọi người bài học gì ?

Khi mở cửa mộ và phục sinh một người đã chết, rõ ràng Chúa Giêsu đã muốn dẫn con người vào một đời sống mới, đời sống của Thiên Chúa.

Thông thường, ngôi mộ là vương quốc của tử thần. Cửa mộ là cửa mở vào thế giới chết chóc. Ai đã vào đó chẳng còn hy vọng thoát ra. Nhưng hôm nay, Chúa Giêsu đã mở cửa mộ để Lazarô không phải bước vào sự chết nhưng bước vào sự sống. Khi mở cửa mộ, Chúa đã phá tan sào huyệt của Thần Chết. Khi tháo những dải băng liệm cuốn quanh thân thể Lazarô, Ngài giải phóng ông khỏi dây trói ràng buộc của tử thần.

Như vậy, khi mở cửa mộ, Chúa đã dẫn con người đến một niềm tin mới. Trước đó, niềm tin của Martha chỉ là một niềm tin mơ hồ, chung chung của đa số người Do Thái thời ấy. Nhưng sau khi thấy Lazarô sống lại, niềm tin của bà trở nên cụ thể, sống động và vững vàng. Trước đó, nhiều người Do Thái chưa tin vào Chúa Giêsu. Nhưng sau khi được chứng kiến Lazarô từ cõi chết sống lại, họ không thể nào không tin. Tảng đá lấp cửa mộ tung ra cũng làm bật tung tảng đá nghi ngờ che lấp trái tim, đưa họ tới tin nhận Chúa là Thiên Chúa.

Khi mở cửa mộ, Chúa đã dẫn con người đến cánh cửa niềm vui. Chết chóc gieo tang tóc u buồn. Ngôi mộ bao giờ cũng gợi lên nỗi buồn. Buồn ly biệt. Buồn mất mát. Cái buồn vốn hay lây. Nước mắt người thân dễ làm cay mắt ta. Nên Chúa Giêsu không ngăn được dòng lệ. Nhưng khi Lazarô bước ra, cả một trời vui. Đám tang bỗng biến thành đám hội. Lời chia buồn đổi thành lời chúc mừng. Thiên Chúa đã biến tang tóc thành niềm vui. Niềm vui ấy thật trọn vẹn.

Khi mở cửa mộ, Chúa Giêsu còn dẫn con người đến cánh cửa của hy vọng. Thiên Chúa đến biến đổi số phận con người. Con người không còn bị giam hãm trong thân phận hay chết, nhưng được thênh thang tự do trong cõi sống. Con người không sinh ra để chết nhưng để sống, sống mãi, vì Chúa là “sự sống”, “ai tin sẽ sống đời đời”. Con người không sinh ra để tàn lụi, nhưng để triển nở đến vô biên.

C. Câu hỏi cuối cùng, chúng ta phải làm gì trước những bài học hôm nay ?

Trong sứ điệp nhân ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 1996, Ðức Thánh Cha đã yêu cầu các bạn trẻ hãy trở nên những ngôn sứ của sự sống và tình yêu, những ngôn sứ của niềm vui”.

Trong mỗi người chúng ta có nhiều nấm mộ. Chúng ta bị giam hãm trong những nấm mộ tội lỗi, gian tham, ích kỷ, bất công, đam mê, ghen ghét, hận thù, nghèo đói, thất học… Có những nấm mộ kiên cố, tự sức mình không thể phá nổi. Ta hãy xin Chúa đến mở những cửa mộ, lăn những tảng đá đè nặng đời ta, để ta được sự sống dồi dào của Chúa nuôi dưỡng. Đồng thời, ta cũng phải tiếp tay với Chúa, phá đi những nấm mộ vây bọc anh chị em chúng ta, để mọi người được sống và sống dồi dào như lòng Chúa mong ước, như định mệnh Chúa dành cho ta, những người con cái Chúa.

Xin được kết thúc bằng lời cầu nguyện của mẹ Têrêsa:

Lạy Chúa Giêsu thương mến,

xin ban cho chúng con

tỏa lan hương thơm của Chúa

đến mọi nơi chúng con đi.

Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con

bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.

Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con

để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.

Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,

để những người chúng con tiếp xúc

cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.

Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa,

không phải bằng lời nói suông,

nhưng bằng cuộc sống chứng tá,

và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.

Mẹ Têrêsa Calcutta

Top