Chúa nhật 33 Thường niên năm C - Kính trọng thể các thánh tử đạo Việt Nam (+video)

Chúa nhật 33 Thường niên năm C - Kính trọng thể các thánh tử đạo Việt Nam (+video)

Chúa nhật 33 Thường niên năm C - Kính trọng thể các thánh tử đạo Việt Nam (+video)

Lc 21, 5-19

“Có kiên trì, anh em mới giữ được
mạng sống mình”
(Lc 21, 19).

Đúng lễ Phục Sinh năm 1615, khi cha Buzomi, một linh mục Dòng Tên, người Ý, dâng thánh lễ đầu tiên tại Hội An, Đà Nẵng thì đạo Công giáo được chính thức khai trương và đặt cơ sở ở Việt Nam. Hạt giống Tin Mừng được gieo vãi trên mảnh đất chữ S này.

Nhưng cũng kể từ năm 1644 với cái chết của thầy giảng Andrê Phú Yên, trong suốt 300 năm, đạo Chúa bị bách hại dưới thời vua Lê, Chúa Trịnh, Chúa Nguyễn; Tây Sơn; Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và phong trào Văn Thân, thì hơn 100.000 tín hữu Công giáo đã bị chết vì đạo, trong đó 118 vị đã được Hội Thánh tuyên phong hiển thánh trong đó có Thầy giảng Andrê Phú Yên.

Tử đạo theo nguyên ngữ là làm chứng. Nhưng làm chứng về cái gì ? Thưa làm chứng về Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế, Đấng Thiên Chúa sai xuống trần gian để cứu chuộc nhân loại.

Để có thể đổ máu mình làm chứng cho Đức Kitô, cha ông chúng ta đã phải làm một cuộc lựa chọn rất quyết liệt trong tâm hồn. Bởi vì, hạnh phúc đời sau thì chưa thấy, nhưng tiền của, danh vọng và những vinh hoa, phú quý đời này thì lại sờ sờ ngay trước mặt, lại cấp bách, cần thiết và hấp dẫn khó mà chống lại nổi. Một sự lựa chọn mà bề ngoài xem ra khá đơn giản: bước qua Thập Giá hay không ? Chỉ cần một cái bước nhẹ qua Thập Giá, thì ngay lập tức được tha về, lại còn được thưởng tiền bạc, vinh hoa phú quý, thăng quan tiến chức. Còn nếu không bước qua Thập Giá thì cũng lập tức lãnh lấy cái chết và mất hết mọi sự ở đời này.

Đứng trước sự lựa chọn quyết liệt này, rất nhiều người đã bước qua dễ dàng vì họ đã bỏ Chúa để chọn sự sống đời này. Nhưng cũng có hàng trăm ngàn người nhất quyết không bước qua Thập Giá vì họ đã chọn Chúa, chọn theo Ngài đến cùng! Có người nhất quyết không bước qua, nhưng vì bị cưỡng ép khiêng qua Thập Giá, nên ông đã phản đối bằng việc co chân lên như ông trùm Antôn Nguyễn Đích. Có những người vì sợ mà bước qua Thập Giá, nhưng sau hối hận lại đến xin quan cho được chết vì Chúa, như các ông Augustinô Phan Viết Huy, Nicola Bùi Đức Thể, Đaminh Đinh Đạt. Quan đặt trước các ông một bên 10 nén vàng, còn một bên cây Thập Giá và thanh gươm rồi nói: “Cho tụi bay tự ý chọn, bước qua Thập Giá thì được sống, bằng không, thì thanh gươm sẽ chặt đôi bay ra, xác sẽ bị bỏ trôi ngoài biển. Nhưng các Ngài vẫn sẵn sàng chịu chết”.

Các thánh Tử đạo Việt Nam đã phải quyết định một sự chọn lựa sống còn, được ăn cả, ngã về không, một chọn lựa liên hệ đến tương lai và phần rỗi đời đời. Chọn lựa của lòng tin. Bởi chọn lựa là bày tỏ thái độ của bản thân đối với Chúa Giêsu: Tôi chọn Ngài hay tôi chọn tôi và thế gian. Thánh trùm họ Andrê Kim Thông đã nói với quan: “Thánh Giá tôi kính thờ, tôi giẫm lên sao được ?”. Còn thánh Stêphanô Venard, linh mục Hội Thừa sai Paris nói: “Suốt đời tôi thuyết giảng về đạo Thánh Giá, nay tôi lại đạp lên Thánh Giá sao được ? Tôi thiết nghĩ, sự sống đời này đâu quý hóa đến độ tôi phải bỏ đạo mà mua”. Thật là một đức tin vững vàng. Đó cũng là đức tin chúng ta lãnh nhận ngày chịu phép Rửa tội, nhưng đã được rèn luyện, được thực hành bằng những quyết định hằng ngày, nên mới kiên vững như thế. Chả vậy mà có vị được dỗ dành cứ giả vờ bước qua Thập Giá để quan có cớ mà tha, còn đức tin trong lòng, đâu có bỏ. Thật là một cám dỗ rất tinh vi và hấp dẫn, có vẻ như được cả đời này và đời sau. Nhưng thực chất thì chỉ là giả hình, dối trá. Đối với Chúa, phải dứt khoát, không lấp lửng, không nước đôi, vì “Không ai có thể làm tôi hai chủ” (Lc 16, 13). Đó là điều mà mỗi người tín hữu chúng ta luôn gặp phải từng giây phút mỗi ngày trong đời sống của mình: chọn giữ luật Chúa hay chọn mình, chọn theo người khác ?

Mừng lễ các Thánh Tử đạo Việt Nam, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy xét lại những chọn lựa mỗi ngày của chúng ta. Không phải chỉ chọn lựa một lần là xong, nhưng cần được kiểm điểm mỗi ngày.

Những chọn lựa của chúng ta hôm nay có lẽ chưa đòi phải đổ máu, nhưng chắc chắn không dễ dàng chút nào ?

Đứng trước một người nghèo đang cần giúp đỡ mà tôi có thể giúp đỡ, tôi sẽ giúp hay giả lơ bỏ qua ? Một bạn thân rủ tôi đi xem phim xấu, tôi có đi hay không ? Sắp đến giờ lễ chiều Chúa Nhật, bạn bè rủ nhau đi chơi, tôi sẽ đi dự lễ hay vì nể bạn mà đi chơi ? Chúng ta sẽ chọn đàng nào ? Tóm lại, mỗi ngày chúng ta phải chết đi cho những gì không hợp với lương tâm, để làm chứng cho Chúa Kitô.

Nhờ lời cầu bầu của các Thánh Tử đạo Việt Nam, nhất là nhờ sức mạnh của Thánh Thể Chúa, ước gì mỗi ngày chúng ta quyết tâm chọn Chúa và luôn làm những gì đẹp lòng Chúa. Amen.

 

Top