Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B (+video)

Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B (+video)

Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B (+video)

Ga 2, 13-25

“Ðem tất cả những thứ này ra khỏi đây,
đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán” (Ga 2,16).

A. Tin Mừng hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu thanh tẩy Đền thờ. Thái độ của Chúa hôm nay cứng rắn lạ thường. Chưa bao giờ Chúa làm như vậy. Rõ ràng việc Chúa làm mang nhiều mục đích.

1- Trước hết, Chúa Giêsu muốn trả lại cho Đền thờ sự tôn nghiêm cần phải có của nó. Muốn thế Chúa phải thanh tẩy Đền thờ khỏi sự ô nhiễm vì súc vật. Ta hãy tưởng tượng một chợ trâu bò ngay trong hành lang Đền thờ. Thật là dơ bẩn, ồn ào và chướng tai gai mắt. Nhưng vì nhu cầu dân Do Thái đã mặc nhiên chấp nhận để cho súc vật nghiễm nhiên “ngự trị” ngay trong khuôn viên Đền thờ nguy nga, lộng lẫy, rất cao sang mà họ từng ca tụng là đền vàng, là nơi thánh. Thấy nhà Chúa bị xúc phạm, Đức Giêsu không kiềm chế được cơn giận, đã lấy roi xua đuổi hết súc vật và cả đám con buôn ra khỏi Đền thờ.

Vâng, đó là truyện thời Chúa Giêsu, nhưng hôm nay có lẽ chúng ta cũng phải lưu tâm một chút về vấn đề này. Nhà thờ là nơi Chúa ngự, là nơi để chúng ta đến gặp gỡ Chúa, là nơi chúng ta đến để cầu nguyện, để được Chúa dạy dỗ, nuôi dưỡng… cho nên chúng ta cũng phải biết quí trọng và hết lòng gìn giữ.

2- Tiếp đến, khi xua đuổi các con buôn ra khỏi Đền thờ, Đức Giêsu còn thanh tẩy khỏi Đền thờ cái thói tôn thờ ngẫu tượng. Theo Đức Giêsu, ngẫu tượng nguy hiểm nhất là tiền bạc, tức là thần “Mammon”. Đã có lần Người lên tiếng cảnh báo: “Các ông không thể làm tôi Thiên Chúa lẫn tiền của”, và “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Đàng”. Những con buôn đưa súc vật vào Đền thờ chẳng phải là do lòng yêu mến Chúa, nhưng là vì lợi nhuận nên họ đã cho súc vật vào nơi tôn nghiêm, coi trọng tiền bạc hơn Chúa. Họ đã rơi vào thói tôn thờ ngẫu tượng: thờ tiền bạc, dùng Chúa và Đền thờ để phục vụ tư lợi của mình.

Chúng ta cũng phải coi chừng. Nhiều người trong chúng ta một cách nào đó cũng lợi dụng Đền thờ như thế.

Vâng, hãy coi chừng, đừng biến nhà thờ thành chỗ để phô trương. Làm gì thì làm, hãy lấy tình yêu thương mà đối xử với nhau. Như thế, việc làm của chúng ta mới đẹp lòng Chúa.

3- Cuối cùng, khi đuổi súc vật ra khỏi Đền thờ, Chúa Giêsu còn muốn thanh tẩy cả cung cách thờ phượng của ta. Trước kia người ta dâng súc vật làm của lễ. Lòng đạo đức được đo lường bằng sức nặng của con vật. Dâng con vật to sẽ được nhiều ơn phúc. Nay, Đức Giêsu cho thấy Chúa đã chán thịt bò, mỡ dê. Chúa đã ghê sợ mùi khói, mùi khét lẹt, mùi máu tanh tưởi (cf. Is I,11). Thánh vương Đavid đã hiểu: “Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận” (Tv 50,18).

Chúa muốn ta đến với người bằng chính bản thân ta. Lễ dâng đẹp lòng Chúa là thái độ khiêm nhường thống hối như lời Thánh vịnh: “Lễ dâng Chúa là tâm hồn thống hối, một tấm lòng tan nát dày vò, Chúa sẽ chẳng khinh chê” (Tv 50,19).

B. Vâng! Đức Giêsu đã thanh tẩy Đền thờ. Người muốn ta hãy tiếp tục công việc của Người. Giữ gìn cho nhà thờ luôn sạch đẹp, có bầu khí tôn nghiêm là điều cần thiết. Nhưng cần hơn nữa vẫn là giữ gìn ngôi Đền thờ thiêng liêng là chính bản thân ta. Tâm hồn chính là cung thánh nơi Chúa ngự. Ta phải luôn luôn thanh tẩy tâm hồn để xứng đáng với Chúa. Mẹ Têrêsa nói:Đừng quên thân thể chúng ta là Đền thờ Chúa Thánh Linh. Cần tôn trọng thân thể và trang diện với áo quần được vá may thích đáng.”

Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi thói tôn thờ tiền bạc, coi trọng tiền bạc hơn Chúa.

Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi những dục vọng đam mê làm ô uế cung thánh của Chúa.

Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi thói gian tham, bất công.

Hãy thanh Tẩy tâm hồn ta khỏi những kiêu căng đố kỵ.

Thân xác ta là Đền thờ của Chúa.

Hãy kính trọng thân xác của mình và của người khác.

Hãy tu bổ những Đền thờ thân xác đã xuống cấp, suy tàn, bị xúc phạm, bị bán rẻ.

Hãy sửa chữa những đền thờ thân xác đang bị bào mòn vì bệnh tật, vì đói khát, vì thương tích.

Hãy kính trọng thân xác của người khác vì đó là Đền thờ của Chúa.

Tôi xin được kết thúc bằng một lời cầu xin của một người ngoại đạo. Tôi muốn nói đến văn hào R. Tagore:

Lạy Thiên Chúa,

đây lời con cầu nguyện:

Xin tận diệt, tận diệt trong tim con

mọi biển lận tầm thường.

Xin cho con sức mạnh thản nhiên

để gánh chịu mọi buồn vui.

Xin cho con sức mạnh hiên ngang

để đem tình yêu gánh vác việc đời.

Xin cho con sức mạnh ngoan cường

để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,

hay cúi đầu khuất phục

trước ngạo mạn, quyền uy.

Xin cho con sức mạnh dẻo dai

để nâng tâm hồn vươn lên

khỏi ti tiện hằng ngày.

Và cho con sức mạnh tràn trề

để nâng mình theo ý Ngài luôn.

Đỗ Khánh Hoan, dịch.

Top