Chúa nhật 27 Thường niên năm B (+video)

Chúa nhật 27 Thường niên năm B (+video)

Chúa nhật 27 Thường niên năm B (+video)

Mc 10,2-16
“Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp,
loài người không được phân ly
.

Phụng vụ hôm nay ít nhiều đều nói về đời sống hôn nhân.

Đây là một đời sống thật quan trọng, đồng thời cũng khá phức tạp nên khi nhìn vào đời sống này, nhiều người đã có những quan niệm thật khác nhau, nhiều lúc còn đối nghịch nhau.

Montaigne một nhà văn lớn của Pháp đã nói về cuộc sống hôn nhân như thế này: “Hôn nhân như một chiếc lồng sơn son thiếp vàng. Những con chim ở ngoài thì thao thức muốn vào, còn những con chim ở trong thì tìm hết cách để thoát ra”.

A.Tain còn bi quan hơn “Người ta hiểu nhau 3 tuần - Yêu nhau 3 tháng - Cãi vã nhau 3 năm - Chịu đựng và tha thứ cho nhau 30 năm”. Có nhiều người bảo 30 năm vẫn còn ít - Phải...suốt đời... mới đúng.

Triết gia Socrate thì có một cái nhìn nhẹ nhàng hơn: “Trong mọi trường hợp, bạn hãy lập gia đình đi. Nếu may mắn gặp được một người vợ tốt, bạn sẽ hạnh phúc. Nếu chẳng may gặp phải người vợ không tốt, bạn sẽ cơ hội trở thành một triết gia.

Vậy thử hỏi: Ta nên lạc quan hay bi quan. Xin trả lời ngay: Không lạc quan cũng không bi quan. Tại sao? Thưa vì Hôn nhân là một công trình của Thiên Chúa mà đã là một công trình của Thiên Chúa thì nó phải tốt đẹp. Điều quan trọng là tùy ở chỗ con người có biết sống đúng với qui luật của một công trình hay không. Vậy thì đâu là những qui luật của công trình hôn nhân? Có nhiều nhưng có hai điều kiện được coi là quan trọng hơn cả.

1. Trước hết là sự trung tín với giao ước.

Có đôi vợ chồng già kia, đã sống với nhau gần 100 tuổi, con cái cháu chắt đầy đàn. Lúc đau nặng gần chết, ông kêu vợ lại và nói:

- Tôi sắp phải xa bà. Khi tôi chết đi, bà sẽ làm gì cho tôi?

Bà vợ trả lời:

- Khi ông chết, tôi sẽ nằm vật vã bên xác ông, khóc lóc thảm thiết làm cho mọi người nhìn thấy phải cảm động xót xa.

Ông lão thều thào đáp lại:

- Tôi biết bà thương tôi lắm, nhưng bà khóc lúc đó cũng chẳng giúp ích gì cho tôi. Khi ấy, tôi đâu còn nghe được tiếng khóc của bà nữa!

- Vậy tôi sẽ ra tiệm đặt cho ông một cỗ quan tài thật đẹp, mua hoa xếp đầy trên quan tài đó.

- Tôi cám ơn bà, nhưng khi đã chết, quan tài và hoa đẹp cũng trở nên vô ích vì tôi đâu có nhìn thấy và ngửi được mùi thơm của chúng.

- Vậy thì... vậy thì, tôi sẽ mua thật nhiều nến cắm đầy quan tài của ông.

- Cũng vô ích nữa, vì lúc dó, tôi đã nhắm mắt rồi đâu còn chiêm ngắm được ánh sáng của những ngọn nến.

- Đã vậy khi chôn xác ông xuống đất tôi sẽ ở lại nơi mộ, khóc lóc thảm thiết, cố làm sao cho các giọt nước mắt tràn trề của tôi thấm vào lòng đất và thấm vào thân xác ông.

- Cũng vô ích luôn, vì khi đó tôi không còn biết gì nữa.

Bà vợ kêu lên với giọng thất vọng: Ôi cái chết thật quái ác và dễ sợ!

Ông lão bình tĩnh đáp lại, thật nhỏ nhẹ:

- Nhưng cái chết cũng thật đẹp, nếu người sắp chết thấy được trong suốt cuộc đời, mình đã sống trọn thánh ý Chúa trong bậc vợ chồng và đã làm được nhiều việc lành phúc đức cho mình, cho người bạn trăm năm của mình.

Nói xong, ông lão tắt thở bình an trong tay người vợ suốt đời chung sống.

Vâng! Nếu thiếu lòng trung tín thì hôn nhân khó mà tồi tại vững bền được.

2. Thứ đến là phải biết cậy nhờ vào ơn Chúa.

Không có ơn Chúa tất cả sẽ thất bại.

Theo như Đức Cha Tonne Giám mục Kansas thuật lại thì năm 1975 bên Mỹ người ta có làm một cuộc điều tra xã hội. Mục đích cuộc điều tra này là để xem những điều sau đây ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân thế nào. Người ta đưa ra 3 tiêu chuẩn: Trước hết là có đi lễ - Thứ hai là có cầu nguyện - Thứ ba là có đọc Kinh Thánh. Sau khi điều tra rồi thì người ta thấy được một kết quả thật đáng ngạc  nhiên như sau:

Với những cặp vợ chồng không đi lễ - không cầu nguyện - không đọc Kinh Thánh  thì cứ 100 cặp, có 25 cặp ly dị. Nói một cách vắn tắt hơn thì cứ 4 cặp thì có một cặp ly dị.

Với những cặp vợ chồng có đi lễ nhưng không cầu nguyện  và không đọc Kinh Thánh thì cứ 75 cặp thì có một cặp ly dị.

Đã có một sự khác biệt rất rõ.

Bây giờ đến những cặp hôn nhân có đi lễ + có cầu nguyện + có đọc Kinh Thánh thì kết quả thật đáng mừng: Cứ 500 cặp thì mới có một cặp ly dị.

Con người không phải là thần thánh. Một công trình sau khi hoàn thành mà không được tiếp tục bảo trì thì chỉ một thời gian nó sẽ xuống cấp và nếu cứ tiếp tục bỏ bê nó mãi như thế thì chẳng sớm thì chầy nó sẽ sụp đổ. Cuộc sống hôn nhân cũng như thế. Cần phải bảo trì nó, săn sóc cho nó thì nó mới tồn tại và mang lại những kết quả.

Top