Chúa nhật 26 Thường niên năm B (+video)

Chúa nhật 26 Thường niên năm B (+video)

Chúa nhật 26 Thường niên năm B (+video)

Mc 9,38-43.45.47-48
“Quả thật, ai không chống lại chúng ta
là ủng hộ chúng ta”.
(Mc 9, 40)

Qua bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta hai bài học:

1. Trước hết là bài học về lòng bao dung và hợp tác:

Người đời, thường có óc bè phái, ích kỷ chỉ lo bảo vệ quyền lợi của nhóm mình, đồng thời chèn ép, đố kỵ ganh ghét với những người khác. Phương châm của họ là “Ai không theo ta tức là nghịch với ta”.

Còn Chúa Giêsu thì khác: Ngài dạy các môn đệ chớ nhìn ai bằng cặp mắt thành kiến đố kỵ. Hãy sẵn sàng hợp tác với mọi người nhất là những người thiện chí. Phương châm Chúa đưa ra là “Ai không chống đối ta tức là ủng hộ ta” (Mc 9, 40).

Vào thế kỷ 19, tổng thống Abraham Lincoln lên nắm quyền, một trong những đối thủ của ông là Stanton tỏ ra vẻ rất coi thường tổng thống. Ông ta chế giễu Lincoln là “con đười ươi tay dài, dốt nát”, thậm chí ông ta còn nói: “Tại sao người ta phải sang mãi Châu Phi để tìm kiếm tinh tinh nhỉ? Chẳng phải có một con đang ngồi trong Nhà Trắng vò đầu gãi tai đó sao?”

Những lời công kích đó đến tai Lincoln. Tổng thống không hề tức giận, không hề có ý trả thù, mà còn khen Stanton là người “tuyệt đối trung thành với quốc gia”, là người có năng lực. Cho dù Stanton có mắng chửi như thế nào đi nữa, thì ông vẫn cất nhắc Stanton lên làm bộ trưởng lục quân. Sau này, Stanton ý thức được sai lầm của bản thân, ông ta đã tìm gặp tổng thống Abraham Lincoln để xin lỗi. Rõ ràng là ông ta đã bị cảm hóa trước tấm lòng bao dung độ lượng của Abraham Lincoln.

Tổng thống Lincoln đã luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết. Ông luôn để ý đến việc tập hợp các nhân tài để phục vụ cho đất nước. Cùng với sự quang minh lỗi lạc, phẩm chất đạo đức cao thượng ông đã nhận được sự yêu quý và niềm tin của người dân. Sau này nhiều người đã nhận xét rằng: Lincoln là vị tổng thống đáng kính nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Khoan dung không phải là yếu đuối, sợ hãi, mà là sự tự khắc chế. Khoan dung là con đường dẫn đến cái thiện. Nó được bắt nguồn từ sự tu dưỡng tốt về đạo đức cùng với một vốn kiến thức phong phú.

Vâng! Hãy biết mở cõi lòng đón nhận mọi người chúng ta sẽ thấy đời của chúng ta đẹp và cuộc sống của chúng ta phong phú dồi dào và hạnh phúc sẽ đến với chúng ta.

2. Bài học thứ hai: là vấn đế gương mù gương xấu.

Lời của Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay với một cung giọng nghiêm khắc khác thường.

Điệp khúc: “Làm cớ sa ngã” được nhắc đi nhắc lại tới 4 lần và lần nào cũng kèm theo những lời cảnh cáo khắt khe khiến chúng ta thấy tính cách nghiêm trọng của vấn đề.

Chúa nói như thế để làm gì? - Rõ ràng Chúa muốn bênh vực những ai tin Chúa và bảo vệ họ. Không phải chỉ bảo vệ họ khỏi những hiểm nguy của thân xác mà còn bảo vệ cái giá trị đích thực của cuộc sống làm con của Thiên Chúa nơi mỗi kẻ tin Ngài.

Tự mình phạm tội đã là truyện khủng khiếp rồi, nhưng dạy kẻ khác phạm tội, thử hỏi còn tệ hại hơn thế nào!

  - Khốn cho kẻ gây nên gương xấu, thà cột cối đá vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn (Mt 18, 6).

Một vị Linh mục được gọi đến bên giường bệnh của một chàng trai sắp chết.

- Thưa cha - chàng trai nói - con nhờ gọi cha đến để xin cha chuyển kỷ niệm đến cho cha mẹ con ở cách đây rất xa. Xin cha nói với họ rằng, con không nguyền rủa họ, nhưng con cũng không cám ơn họ. Con không nguyền rủa họ, bởi vì trong nửa giờ nữa, con phải ra trước toà của Thiên Chúa. Nhưng con cũng không cám ơn họ bởi vì con thực sự chẳng có gì để cám ơn. Con không phải cám ơn họ vì  họ đã cho con chào đời, bởi vì họ đã làm điều này bằng một tội trọng. Con không phải cám ơn họ về những gì họ đã dành cho con, bởi vì con đã không nhận được một sự giáo dục nào; ngược lại, bởi gương xấu của họ, họ đã hoàn toàn làm hư con cả hồn lẫn xác. Ôi! Cha mẹ con, cha mẹ của con - người hấp hối thở ra - chính những gương sống xấu xa của họ là nguyên nhân đưa đến cái chết của con, một cái chết sớm sủa và đáng thương!

Một dòng máu từ miệng chàng trai trào ra và  anh ta  tắt thở.

Đây lời của sách Gương Phúc:

“Con hãy khôn ngoan đề phòng mọi đau khổ; thản hoặc nó xảy đến, con đừng quá thất đảm và xao xuyến quá!

Giả sử gặp lời nói mất lòng làm con tức tối, con hãy tự chế ngự và miệng đừng thốt ra lời nào quá đáng, sinh gương mù gương xấu cho người yếu đuối.

Sớm muộn gì cơn tức sẽ nguội đi và ơn Cha sẽ trở lại, làm tiêu tan đau khổ cho lòng con.”

Lạy Chúa,

Xin cho con dám sống theo những đòi hỏi khắt khe của Chúa,
Ước gì con cảm nghiệm được rằng trước khi con tập sống cho Chúa
thì Chúa đã sống cho con từ lâu. Amen.

Top