Chúa nhật 21 Thường niên năm B (+video)

Chúa nhật 21 Thường niên năm B (+video)

Chúa nhật 21 Thường niên năm B (+video)

Ga 6,54a.60-69
Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?
Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.”
(Ga 6, 68)

A. Bài Tin Mừng hôm nay là đoạn kết cho một câu chuyện tương đối dài. Câu chuyện bắt đầu bằng một phép lạ rất đặc biệt được cả bốn Tin Mừng ghi lại là phép lạ hoá bánh ra nhiều. Sau phép lạ Chúa giảng một bài giảng rất đặc biệt với đề tài cũng rất đặc biệt. Đó là bài giảng về bánh hằng sống. Bài giảng này đã gây ra một sự phân hoá chưa từng thấy trong thái độ của những người nghe. Ngoài thái độ của những kẻ đã có sẵn một ác ý và luôn thù nghịch với Chúa, chúng ta còn có thể thấy ba thái độ rất khác nhau về vấn đề này.

1. Trước hết là thái độ của đa số quần chúng

- Được Chúa cho ăn bánh no nê, họ cảm thấy vui. Hơn nữa họ còn muốn tôn Chúa lên làm vua để cai trị họ, với hy vọng họ sẽ có được một tương lai sáng sủa và oai hùng hơn.

- Chính vì quá mong mỏi một tương lai có tính cách trần thế như vậy, cho nên khi thấy Chúa không đáp ứng được những mong ước của mình, dân chúng đã bắt đầu lạnh nhạt với Chúa.

2 Thái độ thứ hai là thái độ của một số các môn đệ.

Lý ra thì họ phải là những người hiểu Chúa, tha thiết với Chúa cho dù những lời Chúa giảng có khó chấp nhận. Thế nhưng thật không may cho Chúa, Chúa mới chỉ đề cập đến một vấn đề hơi khó hiểu một chút, thế mà họ đã bỏ Chúa, bỏ một cách không nuối tiếc. Charles Erdman bảo họ bỏ Chúa vì họ thất vọng. Họ thất vọng vì Chúa không trở thành một nhà lãnh đạo chính trị như lòng họ thầm mong.

3. Thái độ cuối cùng là thái độ của nhóm 12.

- Sau khi một số các môn đệ bỏ đi, Chúa hướng mắt của Người về nhóm 12.

- Phêrô đại diện cho tất cả nhóm nói lên một lời mà cho dù không phải là Chúa chúng ta cũng dư biết là Chúa rất vui lòng.

- Thái độ của Phêrô làm Chúa cảm động. Phêrô đã dứt khoát chọn Chúa… Một chọn lựa không có gì làm cho ông thay đổi.

B- Vấn đề của ta: Tại sao cùng đứng trước một Chúa Giêsu mà lại có nhiều thái độ khác nhau như thế? Tại vì những lời Chúa nói và vấn đề Chúa đặt ra.

- Dân chúng không hiểu được vì họ không muốn hiểu.

- Một số môn đệ không những đã không muốn hiểu mà còn cho đó là những lời quá chói tai nên họ bỏ đi.

- Chỉ còn lại một nhóm nhỏ tuy không hiểu nhưng vẫn tin và vẫn chấp nhận. Họ chấp nhận bởi vì họ cảm thấy không thể bỏ Chúa. Lòng tin của họ rất chân thành. Niềm tin của nhóm 12 chẳng khác gì niềm tin của Giôsuê thuở xưa trong thời Cựu ước. Tại Sikem, nơi mà trước đây Abraham đã dựng bàn thờ đầu tiên để dâng đất Canaan này cho Thiên Chúa (Kn 12, 6), một lần nữa Giôsuê biểu lộ lòng trung thành của ông và gia đình ông. Ông nói với những người Do thái như thế này: “Nếu anh em không bằng lòng phụng thờ ĐỨC CHÚA, thì hôm nay anh em cứ tuỳ ý chọn thần khác hoặc là các thần cha ông anh em đã phụng thờ bên kia Sông Cả, hay các thần của người Emôri mà anh em đã chiếm đất để ở. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ ĐỨC CHÚA.

Đó là những gì đã xảy ra từ ngàn xưa, cách chúng ta cả gần 3000 năm.

Thế còn bây giờ thì sao?

Vào năm 1924 ở nước Anh, có một người tên là Eric Liddell, một vận động viên xuất sắc trong môn chạy 100 mét. Mọi người đều hy vọng anh sẽ đem về cho quê hương chiếc huy chương vàng tại đại hội Olympic được tổ chức tại Paris nước Pháp năm đó. Nhưng rồi họ ngỡ ngàng bực tức khi nghe tin anh từ chối không tham dự đại hội đó. Lý do là vì đại hội đó tổ chức nhằm ngày Chúa nhật. Anh không thể bỏ lễ Chúa nhật để đi tìm một huy chương vàng. Mọi người gây sức ép trên anh. Cả hoàng tử xứ Walles cũng cố gắng thuyết phục anh. Thế nhưng anh nhất định không đổi ý. Báo chí Anh quốc cho anh là tên phản bội.

Vài năm sau, anh còn làm cho mọi người sửng sốt hơn nữa, khi anh đến Trung Hoa làm một nhà truyền giáo.

Thế chiến thứ hai xảy ra. Nhật nhả̉y vào cuộc chiến, anh bị bắt và bị giam trong một trại tập trung. Tại đây anh vẫn tiếp tục việc mục vụ bên cạnh các tù nhân. Vài năm sau, anh đã anh dũng chết tại trại tập trung này. Năm 1980, có người đã dựng lên cuốn phim về cuộc đời hy sinh vì Chúa của anh. Cuốn phim tựa đề là “Chuyến xe chở lửa” đã phá kỷ lục về lợi nhuận và còn đoạt giải thưởng Hàn Lâm năm 1982.

Bí quyết nào giúp anh can đảm, trung thành đến thế?

Anh luôn thức dậy sớm mỗi ngày, suy niệm Lời Chúa và cầu nguyện. Đó là bí quyết của anh. Và chắc chắn đó cũng là bí quyết cho chúng ta, nếu chúng ta muốn làm môn đệ Chúa. Và “ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu thoát” (Theo “Sunday  homilies”).

Top