Chúa nhật 2 Phục sinh năm C (+ video)

Chúa nhật 2 Phục sinh năm C (+ video)

Chúa nhật 2 Phục sinh năm C (+ video)

Ga 20,19-31

"Phúc thay những người không thấy mà tin!"
(Ga 20,29)

Thật là sai lầm khi tưởng rằng, tin là chuyện dễ dàng đối với những kẻ may mắn được thấy Chúa Giêsu hơn là đối với chúng ta ngày nay. Tin Mừng đã cho thấy có nhiều người đã được thấy Chúa Giêsu nhưng họ vẫn không tin. Vậy "thấy" không nhất thiết sẽ dẫn tới "tin". Muốn tin thì phải có một quyết định.

Chúng ta có thể thông cảm với các tông đồ. Việc Chúa Giêsu bị đóng đinh quả là một gáo nước lạnh tạt thẳng vào mặt họ. Họ đã đầu tư rất nhiều vào Ngài. Họ đã bỏ nghề nghiệp và bỏ hết mọi sự để theo Ngài. Rồi bỗng nhiên Ngài bị giết chết. Thực tế về cái chết của Ngài càng rõ ràng bao nhiêu thì họ càng cảm thấy mất mát bấy nhiêu. Giá trị và ý nghĩa của mọi thứ đều bị đe dọa: mối liên hệ với Ngài, niềm tin vào Ngài, và cả cuộc đời còn lại của họ nữa.

Đang lúc đó thì một chuyện không thể tin được đã xảy ra: đột nhiên họ nhìn thấy Ngài đang đứng ở giữa họ. Việc đầu tiên Ngài làm là chỉ cho họ thấy các vết thương của Ngài. Tại sao Ngài làm thế? Thứ nhất là vì những vết thương ấy giúp họ nhận ra Ngài, xác định Ngài vẫn là người trước đó đã bị đóng đinh. Thứ hai, những vết thương ấy là bằng chứng rằng, Ngài yêu thương họ, một tình yêu được chứng tỏ bằng hành động. Cuối cùng, Chúa Giêsu mời họ hãy xem và hãy sờ vào những vết thương ấy.

Ở đây, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng:Thái độ của Tôma là một thái độ thẳng thắn, rất đáng làm gương cho chúng ta. Ông đã  không dấu diếm nỗi hồ nghi của mình. Hồ nghi thường là dấu chỉ của sự yếu kém. Tuy nhiên, hồ nghi cũng có thể là một bước khởi đầu tốt, dẫn tới một sự hiểu biết rõ hơn và sâu xa hơn. Đây là trường hợp của Tôma: nhờ hồ nghi nên sau đó Tôma đã đạt tới một lời tuyên xưng đức tin cao nhất trong sách Tin Mừng "Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con". (Ga 20,28)

Mỗi cộng đoàn đều cần có một con người như Tôma, tức là con người dám đặt ra những câu hỏi mà không ai khác dám đặt ra. Người như thế là người đáng tin, người như thế còn giúp những khác trở thành những kẻ đáng tin, bởi vì người như thế giúp cho những người đang tin nhận ra đức tin của họ còn yếu kém, và đồng thời cũng làm cho những kẻ hồ nghi cảm nhận được nỗi ray rứt khi không có niềm tin.

Mẹ Têrêsa kể: "Hôm ấy, có một người lạ mặt đến thăm các bệnh nhân. Ông ta đến nhà vào lúc một sơ vừa mới đem một người hấp hối từ ngoài đường về. Sơ này tìm thấy người hấp hối đang nằm bất tỉnh bên ống cống, mình phủ đầy giòi và sâu bọ, trông thật ghê tởm. Thế nhưng, không một chút ái ngại, sơ ấy vẫn chăm sóc bệnh nhân một cách kỹ lưỡng. Sơ nhặt từng con giòi, rửa sạch sẽ mọi chỗ, vừa làm vừa mỉm cười với tất cả lòng thương mến. Sơ làm việc một cách thản nhiên, không bận tâm để ý đến ai cả. Trong khi đó, người khách lạ đứng ở góc phòng quan sát từng cử chỉ của sơ ấy. Sau cùng, người khách lạ kia đến gặp tôi và trút hết tâm sự:

- Thưa mẹ, sáng nay con đến nhà này với tâm hồn của một kẻ vô thần. Lòng con đầy căm hờn và oán giận. Nhưng bây giờ con ra về với một tâm hồn đầy đổi mới. Con bắt đầu tin vào Chúa, bởi vì con đã chứng kiến tình yêu của Chúa được diễn tả một cách cụ thể qua hành động và qua cách sơ ấy đã đối xử với người hấp hối bẩn thỉu kia. Bây giờ, con tin thật Chúa là Tình yêu. Không có Tình yêu Chúa trong tâm hồn, không thể nào có đủ nghị lực để yêu mến tha nhân được".

Mẹ Têrêsa chưa từng được biết người khách lạ kia là ai và cũng không hề biết rằng, ông ta là kẻ vô thần.

Xin được kết thúc bằng lời kinh do đức Hồng Y Newman biên soạn. Lời kinh này được các nữ tu thừa sai bác ái dùng để cầu nguyện mỗi ngày.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con toả lan hương thơm của Chúa nơi con sống.

Xin đong đầy lòng con, với thần khí và sức sống của Chúa.

Xin hãy thâm nhập bản thân con và gìn giữ con, để đời con phát toả sức sống của chính Chúa.

Xin ánh sáng Chúa dọi sáng qua con và ở lại nơi con, để mọi tâm hồn con tiếp xúc sẽ nhận ra Chúa đang hiện diện nơi con.

Xin cho mọi người không thấy con, nhưng thấy Chúa nơi con.

Xin ở lại trong con, để con dọi sáng với ánh sáng của Chúa và mọi người được soi dọi bằng ánh sáng của con.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là nguồn mọi ánh sáng. Chẳng một tia sáng nhỏ bé nào là của riêng con. Xin Chúa soi dọi mọi người qua con.

Xin đặt lên môi miệng con lời ngợi ca sốt sắng nhất là dọi sáng cho những người quanh con.

Con mong rao giảng Chúa bằng hành động hơn bằng lời nói, bằng mẫu gương hành động của con và ánh sáng hữu hình của tình thương phát xuất từ Chúa thấm nhập vào lòng con. Amen.

Top