Chúa nhật 14 Thường niên năm A (+video)

Chúa nhật 14 Thường niên năm A (+video)

Chúa nhật 14 Thường niên năm A (+video)

Mt 11,25-30

“Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11,28)

Khi đọc Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa có nhiều đức tính chúng ta cần học và những khả năng ứng xử một cách tài tình trước những tình huống vô cùng khó khăn và đã dễ dàng vượt qua những cạm bẫy rất phức tạp và vô cùng nguy hiểm mà những người không ưa, nhiều lần đặt ra cho Ngài. Và đặc biệt, Chúa còn làm được những điều rất là lạ lùng, như là làm được những phép lạ mà không ai trên đời có thể làm được. Đó là những điều rất hấp dẫn mà mỗi người có thể học một phần nào nơi Chúa, thế nhưng khi đề cập đến những đức tính mà một người môn đệ phải học thì Chúa đã không nhắc một tí nào đến những đức tính trên, mà chỉ nói đến hai đức tính xem ra chẳng có gì hấp dẫn lắm. Đó là sự hiền lành và khiêm nhường.

  1/ “Hãy học cùng Tôi vì Tôi khiêm nhường” (Mt 11,28).

  * Theo các nhà tu đức học thì Khiêm nhường là nhân đức nền tảng của đời sống đạo đức. Có người còn gọi khiêm nhường là nhân đức Mẹ của các nhân đức. Nhờ khiêm nhường, người môn đệ có thễ dễ dàng nhận ra được tiếng nói của Chúa và gặp được Ngài trong cuộc đời của mình.

  Một buổi chiều, thánh Macariô trở về căn buồng chật hẹp của mình, ôm nặng những ngành lá vạn tuế. Satan hiện đến trước mặt Ngài và nói.

- Hết mọi việc ông làm tôi cũng làm cả: ông ăn chay, tôi đây có ăn gì đâu, ông thức khuya, tôi chẳng hề ngủ. Ông đã từ bỏ của cải, tôi thì vẫn sống nghèo. Chỉ có cái này tôi không có, và chính vì thế ông vẫn làm cho tôi khó chịu.

- Cái chi thế? - Thánh nhân hỏi.

- Sự khiêm nhường

Nói đoạn, quỉ biến mất.

  2/.”Hãy học cùng Tôi vì Tôi hiền lành” (Mt 11,28).

  Nếu khiêm nhường là điều cần để người môn đệ có thể dễ dàng nhận ra tiếng nói và sự có mặt của Chúa trong cuộc đời của mình, thì sự hiền lành là một điều rất cần thiết để cho mọi người có thể dễ dàng sống với nhau như những người anh em con của cùng một Cha trên trời.

  Kinh Thánh nói cho chúng ta rất nhiều về sự hiền lành của Chúa.

  + Ngôn sứ Isaia đã tiên báo về Chúa như thế này: “Ngài hiền lành như con chiên bị đem đi giết. Cây sậy đã gục ngã Ngài không nỡ bẻ gẫy. Tim đèn còn khói Ngài cũng không nỡ lòng nào dập tắt nó đi” (Is 42,3). Thật khó mà tìm được những lời nào hay hơn thế để nói về sự hiền lành của Chúa.

  + Chúng ta hãy nhớ lại cách cư xử dịu dàng tới mức độ tuyệt vời của Chúa trong câu chuyện người đàn bà ngoại tình.

  + Chúng ta hãy dừng lại trước cảnh thật đẹp của một ngưới chăn chiên khi tìm lại được con chiên lạc trong cả đàn chiên 100 con của mình.

  + Và đặc biệt chúng ta hãy cố mà hình dung ra khuôn mặt rạng ngời của người Cha trong dụ ngôn “Đứa con hoang đàng” khi người Cha ôm vào lòng đứa con đi hoang trở về: “Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay cậu, xỏ dép vào chân của cậu, rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt... Chúng ta phải mở tiệc ăn mừng vì con Ta đã chết mà nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy” (Lc 15,22-24). Không một lời trách móc, không một cử chỉ buồn phiền.

  b/ Hiền lành ở đây không phải là nhu nhược nhưng là một hành vi cao cả, không phải là những việc làm khuyến khích thêm tội ác mà là để chinh phục những người có tội để họ có thể tìm đường quay trở về.

  Thánh Phanxicô Salésiô một lần kia bị xỉ nhục một cách thậm tệ nhưng ngài vẫn chịu đựng. Người anh của Ngài thấy vậy tỏ ý không bằng lòng với thái độ mà ông coi như là “nhu nhuợc” như thế. Thánh nhân cắt nghĩa:

  “Anh ạ. Ai cũng có máu Ađam cả. Em cũng bực tức và cũng giận lắm, nhưng em cố gắng theo gương hiền lành và khiêm nhường của Chúa Giêsu. Cứ mỗi dịp như vừa rồi, em lại tập thêm được một chút ít bằng cách tự bảo “Này hỡi Phanxicô, hãy đậy kỹ vung, đừng nói, đừng mở gì ráo. Cuối cùng em thấy rằng: lấy một giọt mật thì bắt được cả một bày ruồi, chứ lấy cả một thùng giấm cũng chẳng bắt được một con”

  Và đây là những lời còn táo bạo hơn của Ngài: “Nếu kẻ thù móc mắt bên phải của tôi, tôi vẫn có thể dùng con mắt trái để mỉm cười với họ. Nếu họ móc cả mắt trái của tôi, tôi vẫn còn mãi mãi trái tim để yêu mến họ”.

  + Thánh Augustino đã thú nhận như sau “Thánh Ambrôsiô đã khuất phục được tôi vì tôi mến Ngài. Tôi mến Ngài không phải chỉ vì Ngài thông thái mà là vì Ngài hiền lành nhân hậu”.

Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường. Chúa đã ưu ái những kẻ bé mọn thấp hèn. Xin làm cho trái tim con đừng bao giờ kiêu ngạo, trương phình lên như con bò, nhưng hãy vui vẻ sống nhỏ bé như con nhái để mong có thể chui qua lỗ kim mà vào ở nhà tình thương êm ái, ấm cúng của Chúa muôn đời.

Top