Chủ tịch Hạ Nghị Viện đồng ý bảo vệ luật hôn nhân

Chủ tịch Hạ Nghị Viện đồng ý bảo vệ luật hôn nhân

Sau khiếu nại của những nhà lãnh đạo đức tin, chủ tịch Hạ nghị viện đồng ý bảo vệ Luật Hôn nhân

WGPSG/CNA --Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, ngày 5-3-2011 -- Ngày 4 tháng 3, chủ tịch Hạ nghị viện, ông John Boehner, đã đồng ý bảo vệ đạo luật Defense of Marriage Act, sau khi việc này bị chính quyền Obama từ chối trước đó. Ông Boehner đi đến quyết định này sau khi các nhà lãnh đạo Công giáo và những tôn giáo khác thúc giục ông can thiệp.

Phát ngôn viên Hạ nghị viện Boehner (Rohio) đã đưa ra tuyên bố vào ngày 4 tháng 3, hứa triệu tập một nhóm cố vấn pháp luật hai đảng để bảo vệ đạo luật Hôn nhân, sau khi chính phủ Obama gần đây nói là đạo luật này đã kỳ thị các cặp đồng tính và rằng người ta tin biện pháp này đã vi hiến.

Ông Boehner nói: “Thật đáng tiếc là chính quyền ông Obama đã mở ra vấn đề gây chia rẽ này vào giữa lúc khi mà người Mỹ muốn những nhà lãnh đạo của họ tập trung vào công ăn việc làm và những thách thức phải đối mặt với nền kinh tế của chúng ta”.

“Sự hợp hiến của đạo luật này nên được quyết định bởi toà án- không phải đơn phương bởi tổng thống- và hành động này của Hạ nghị viện sẽ bảo đảm chắc chắn vấn đề được đề cập phù hợp với hiến pháp của chúng ta”.

Trong thư ngày 3 tháng 3 gửi đến Dân biểu Boehner, các nhà lãnh đạo Công giáo, Tin lành và Sikh đã nói rằng họ “rất phiền” bởi quyết định của chính quyền Obama và Bộ Tư pháp Hoa kỳ là họ “không còn bảo vệ định nghĩa truyền thống của hôn nhân và bảo vệ luật hiện hành”.

Ngày 23 tháng 2, Chưởng lý Hoa Kỳ Eric Holder đã công bố rằng chính phủ bây giờ tin là Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân năm 1996- khi định nghĩa hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam với một người nữ và phủ nhận những phúc lợi hôn nhân dành cho việc kết bạn đồng tính- là vi hiến vì nó kỳ thị những người đồng tính nam.

Holder đã dẫn chứng một khung cảnh luật pháp “đã thay đổi”- bao gồm một Toà án tối cao điều hành các lề luật nhằm chống lại sinh hoạt đồng tính là không hợp hiến. Ông cũng nhắm vào quyết định của Quốc hội cuối năm vừa qua để huỷ bỏ đường lối “Đừng hỏi, Đừng nói” đã ngăn cản những người đồng tính không được công khai phục vụ trong quân đội.

Lá thư ngày 3 tháng 3 từ những nhà lãnh đạo tôn giáo nói rằng bằng cách chọn không bảo vệ đạo luật Bảo vệ Hôn nhân ở toà án liên bang, “chính quyền Obama đã phá hoại việc cai trị theo luật pháp và sự phân quyền”. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh với dân biểu Boehner, “Hạ nghị viện có quyền sửa lại sai lầm trong phán quyết này”. 

Sau đó các nhà lãnh đạo đã nài xin người Phát ngôn viên “hãy dẫn lối Hạ nghị viện thực hiện một bước đi quan trọng và cần thiết để bảo vệ luật pháp Mỹ, các gia đình Mỹ và các giá trị Mỹ”, bằng cách bảo vệ đạo luật và “bảo vệ ý nghĩa đích thực của Hôn nhân”.

Các người Công giáo ký kết lá thư gồm có Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory vùng Atlanta, chủ tịch Uỷ Ban Giám Mục Hoa Kỳ về Liên Tôn và Đại Kết, và Đức Giám mục Salvatoire Cordileone ở vùng Oakland, California, chủ tịch Uỷ Ban Bảo vệ Hôn nhân.

Các nhà lãnh đạo Tin lành đã ký lá thư gồm có Leith Anderson, chủ tịch hiệp hội quốc gia Evangelicals, Tiến sỹ Glenn C.Burris, Jr., Chủ tịch Giáo hội quốc tế Foursquare Gospel, Tổng Giám mục Robert Duncan của giáo hội Anh giáo ở Bắc Mỹ và Richard Land, chủ tịch Uỷ Ban Tự do Tôn giáo và Đạo đức Baptist phía Nam.

Lá thư này còn được ký bởi Tiến sỹ Tarunfit Singh, Tổng thư ký của Hội đồng thế giới Sikh ở Mỹ.

Đức Tổng giám mục Timothy M.Dolan, chủ tịch Hội đồng giám mục Hoa Kỳ, cũng phản ứng trước sự thay đổi của chính quyền Obama trong phát biểu ngày 3 tháng 3. Ngài đã gọi việc không bảo vệ luật Hôn nhân là “một bất công nghiêm trọng phải cảnh báo”.

ĐTGM viết: “Hôn nhân, tức việc kết hợp một người nam và một người nữ như là chồng và vợ, là một thiết chế độc lập và không thể thay thế”

“Chỉ một người nam và một người nữ mới có khả năng đem lại trẻ em cho thế giới. Đi kèm khả năng đó là trách nhiệm, mà xã hội về mặt lịch sử đã tăng cường bằng những luật lệ để ràng buộc các bậc cha mẹ và con cái lại với nhau”.

ĐTGM Dolan nói rằng đơn vị gia đình đại diện cho tế bào thiết yếu và căn bản nhất của bất cứ xã hội nào, bảo vệ quyền của con cái để biết và được biết, yêu và được thương yêu bởi cha mẹ của chúng”.

“Mọi người đều đáng được đối xử công bằng, bao dung và tôn trọng, điều này nằm trong luật tự nhiên và luật pháp Mỹ mà chúng tôi là những người Công giáo cổ động mạnh mẽ”, ĐTGM đã nói như thế và lưu ý rằng một sự kỳ thị bất công “chống lại bất cứ người nào thì luôn luôn là sai trái”.

Ngài nói: “Luật Bảo vệ Hôn nhân không kỳ thị ai, nó chỉ xác nhận và bảo vệ ý nghĩa hôn nhân đã được trải nghiệm qua thời gian và không thể thay thế được”.

“Nói định nghĩa hôn nhân như thế là kỳ thị thì thật là sai lầm và lăng mạ hàng triệu công dân trên đất nước này.”

Kết thúc những lưu ý của mình, Đức Tổng Giám mục Dolan nói: Vị trí của chính quyền đương thời “không chỉ là một đe doạ nghiêm trọng cho hôn nhân mà còn đe doạ sự tự do tôn giáo cũng như sự toàn vẹn của nền dân chủ”.

(Nguyễn Văn Duy chuyển ngữ từ CNA)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top