Chia sẻ của Đức hồng y GB. Phạm Minh Mẫn tại Đại hội Liên Hội đồng Giám mục Á châu lần thứ X

Chia sẻ của Đức hồng y GB. Phạm Minh Mẫn tại Đại hội Liên Hội đồng Giám mục Á châu lần thứ X

Thưa anh chị em trong Chúa Kitô,

Trong ngày thứ hai Đại hội, chúng ta họp nhau đây để xin ơn khôn ngoan, giúp chúng ta phân định những dấu chỉ của thời đại. Xin cho phép tôi chia sẻ, không phải suy nghĩ, song là cảm nhận của tôi trong việc đón nhận và sống Lời Chúa cùng Sự Khôn Ngoan của Ngài, nhằm đáp lại những thách đố trong xã hội hôm nay, đặc biệt trong thành phố đông dân và nhiều phức tạp của tôi. Nơi đó, một mặt, sau năm 1975, nhiều người cùng gia đình giáo phận đã phải gánh chịu nhiều mất mát, mất của cải vật chất, mất nhân quyền; mặt khác, hôm nay mọi người sống trong thời tự do của kinh tế thị trường, tự do cạnh tranh sống chết, tự do chạy đua hưởng thụ duy vật chất. Những tự do đó vừa mở đường cho sự phát triển kinh tế, vừa làm cho hố sâu ngăn cách giàu nghèo ngày càng thêm sâu thẳm, làm cho đời sống tinh thần cùng phẩm vị con người ngày càng bị sa mạc hóa, càng trở nên khô cằn.

1. Trước hết, sau 15 năm sống và phục vụ trong thành phố của tôi, tôi cảm nhận Chúa Giêsu luôn đồng hành với chúng tôi, như Ngài đã đồng hành với hai môn đệ làng Êmau. Tôi cảm nhận tình yêu của Ngài có đủ năng lực biến đổi những khổ đau và thất vọng, thành cơ hội cho gia đình giáo phận chia sẻ với mọi người niềm tin yêu và hy vọng của mình. Vì thế, trong mọi hoàn cảnh khó khăn, tôi vẫn tin vào Ngài, lắng nghe Lời Ngài và ghi tạc vào lòng, đưa ánh sáng Chân Lý cùng Tình Yêu của Ngài vào trong suy nghĩ và hành động hằng ngày của tôi. Và tôi cảm nhận Chân Lý và Tình Yêu của Ngài tăng sức cho bản thân yếu kém vượt qua mọi nỗi sợ hãi, giúp tôi kiên trì trong cầu nguyện, khiêm tốn trong thi hành chức vụ, và thanh thản phục vụ cho sự sống cùng phẩm vị của mọi người.

2. Thứ đến, tôi cảm nhận Chúa Thánh Thần đang ban ơn canh tân lòng trí và mở rộng tầm nhìn, để chúng tôi có thể đáp lại những thách đố gay go của xã hội hôm nay. Vì thế tôi luôn trông cậy vào Ngài, nỗ lực cộng tác với Ngài, dẫn dắt dân Chúa trong thành phố xô bồ này, không chạy theo cánh hữu hay cánh tả trong cuộc đấu tranh loại trừ nhau, song dõi theo bước Chúa Giêsu yêu thương và phục vụ, hòa nhập vào truyền thống văn hóa, tìm nơi đó hạt mầm Lời Chúa, sử dụng những hạt mầm đó vào công cuộc xây đắp nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương cho xã hội hôm nay. Tôi cảm nhận đó là cách Chúa Giêsu cùng Giáo Hội hôm nay phục vụ Tin Mừng cứu độ, cùng mở đường cho mọi người đi đến nguồn sống mới trong Nước Chúa là Nước chân thật, yêu thương và bình an.

3. Thứ ba, trong khó khăn, thử thách, và cả trong sợ hãi, tôi cảm nhận rằng, với sự dìu dắt của Chúa Giêsu và Thánh Thần của Ngài, cùng sự trợ lực của Thánh Mẫu Maria và các thánh Tử Đạo Việt Nam, nhiều người công giáo, thay vì khép mình trong bản năng tự vệ để sinh tồn và hưởng thụ, mở rộng lòng trí cùng con tim, lấy tình yêu đáp trả tình yêu của Thiên Chúa đối với mọi người, người tin và người không tin, người thiện tâm và người vô tâm, người giàu và người nghèo, cách riêng những người lâm cảnh cùng khổ, và sống bên lề xã hội.

4. Sau cùng, trong thành phố quá đông dân này, tôi cảm thấy nhiều người cần đến nguồn nước hằng sống của Chúa Giêsu, để giải cơn khát thâm sâu của lòng mình. Và đáp lại nhu cầu đó là trách nhiệm của mọi người công giáo. Do đó, tôi cảm thấy có bổn phận giúp cho mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn công giáo, bước đầu là trở nên giếng nước đầu làng, nơi đó Chúa Giêsu hiện diện và cung cấp nguồn nước trong lành cho mọi người. Thứ đến là trở nên sứ giả Tin Mừng, chia sẻ niềm vui, niềm tin và hy vọng cho thân hữu cùng bà con láng giềng. Tôi thi hành bổn phận mục tử đó, không phải một mình, song với sự hợp lực của các linh mục và tu sĩ cùng các tổ chức tông đồ giáo dân, và với lòng trông cậy vào Thiên Chúa là Cha trên trời giàu lòng từ bi nhân hậu.

Xin Chúa ban cho chúng ta ơn nhạy bén với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Đấng đang hoạt động nơi những khát vọng sâu thẳm của con người, nhất là của người nghèo, nơi những truyền thống tôn giáo đáng kính trên châu lục này và nơi các nền văn hóa. Bén nhạy với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để cộng tác với Ngài trong đời sống môn đệ Chúa Kitô, cùng trong sứ vụ đem đến cho các dân tộc Á châu sự sống dồi dào chan hòa ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an.

Xin Chúa chúc lành cho chúng ta.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top