Cảm nghiệm dự lễ bế mạc năm linh mục

Cảm nghiệm dự lễ bế mạc năm linh mục

Cảm nghiệm dự lễ bế mạc năm linh mục

Tôi cùng với 7 Linh mục và 10 giáo dân Giáo Phận Mỹ Tho đã đi một hành trình dài 14 giờ bay từ Tân Sơn Nhất quá cảnh tại Kuala Lumpur đến Roma để tham dự lễ bế mạc Năm Linh Mục tại Quãng Trường Thánh Phêrô.

Cha Bùi Công Trác đang học ở Roma dẫn đoàn chúng tôi đi dự lễ. Lâu nay chỉ thấy trên sách vở và internet, bây giờ được đồng tế thánh lễ, nhìn bao quát, tôi thấy đền thờ và quãng trường rộng lớn uy nghi quá sức tưởng tượng. Đại lễ được tổ chức chu đáo và hoành tráng. Bàn thờ dâng lễ đặt trước thềm đền thờ Thánh Phêrô. Hai bên bàn thờ các vị Hồng Y và Giám Mục. Phía trên bàn thờ, một bức tranh thảm lớn có hình của thánh Gioan Maria Vianney, được treo tại bao lớn chính của Đền thờ. Có những màn hình lớn đặt cao nhiều nơi để tất cả mọi người theo dõi thuận lợi. Các linh mục ngồi giữa quảng trường. Hàng ngàn tu sĩ giáo dân đứng phía cuối quảng trường. Đang mùa hè nên trời nắng nhưng không gay gắt. Gió nhẹ làm dịu đi sức nóng ánh mặt trời. Chỉ có Đức Thánh Cha ngồi dưới mái che, còn tất cả mọi người đều dưới ắng nắng trưa hè hơn 2giờ đồng hồ. 

Hơn 15.000 linh mục, 80 Hồng Y, 350 Tổng Giám Mục và Giám Mục từ khắp thế giới quy tụ chung quanh Đấng Kế Vị Thánh Phêrô tại kinh thành của Giáo Hội. Tôi cũng gặp nhiều linh mục Việt Nam tại đây. Cha Trần Đức Anh, OP đang làm việc tại Đài Vatican cho biết: có khoảng 250 linh mục Việt Nam tham dự lễ bế mạc. Những ấn tượng này, tôi ghi nhớ và còn có thể kể mãi trong cuộc đời của mình. Thật hạnh phúc và may mắn khi được tham dự đại lễ bế mạc Năm Linh Mục, được sống một thời điểm quả là lịch sử của Giáo Hội Hoàn Vũ. Khi Đức Giáo Hoàng truyền phép Bánh và Rượu, tất cả các linh mục hiện diện đều giơ tay đọc lời nguyện truyền phép. Mầu nhiệm hiệp thông của một Thánh Lễ đồng tế lớn nhất chưa từng có trong lịch sử Giáo Hội.

Nhờ cha bạn dịch trực tiếp, tôi nghe bài giảng Đức Thánh Cha. Ngài nói đến sự cao cả và vẻ đẹp của chức linh mục mà Cha Thánh Gioan Maria Vienney, Cha Sở họ Ars đã nêu gương. Đặc biệt tôi nhớ nhất lời giảng: Linh mục làm điều mà không phàm nhân nào có thể tự mình làm được. Đó là nhân danh Chúa Kitô tuyên bố lời tha tội và qua đó, từ phía Thiên Chúa, thay đổi tình trạng đời sống con người. Linh mục đọc những lời cảm tạ của Chúa Kitô trên lễ vật bánh và rượu, những lời truyền phép biến đổi bản thể, làm cho chính Chúa Phục Sinh, Mình và Máu Ngài hiện diện, và nhờ đó biến đổi các yếu tố của thế giới. Đó là những lời mở rộng thế giới cho Thiên Chúa và liên kết với Ngài. Vì thế, linh mục không phải chỉ là một ”chức vụ” nhưng là bí tích. Thiên Chúa dùng một người nghèo hèn để qua đó Người hiện diện cho con người và hoạt động cho họ. Đó là sự táo bạo của Thiên Chúa. Tự phó mình cho con người, và dù biết những yếu đuối của linh mục, Thiên Chúa vẫn coi con người có khả năng hoạt động và hiện diện thay cho Ngài. Sự táo bạo này của Thiên Chúa là điều thực cao cả ẩn nấp đằng sau từ ”chức linh mục”.

Năm Linh Mục không phải là năm tôn vinh các linh mục nhưng là một năm để tạ ơn và canh tân. Ngài đã dùng bài Đáp Ca Thánh Vịnh 22- Mục Tử Nhân Hậu trong ngày Lễ Thánh Tâm để huấn giáo các Linh Mục “Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi sẽ chẳng thiếu gì” từ đó Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến lòng nhân từ, săn sóc và gìn giữ của Chúa trên các linh mục “Người đưa tôi đến dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi”…

Sau Bài Giảng, các Hồng Y, Giám Mục và Linh Mục hiện điện đã lập lại những lời hứa khi thụ phong Linh Mục.

Cuối Thánh Lễ, Đức Thánh Cha đã quỳ trước tượng Đức Mẹ và dâng các Linh Mục trong tay “Mẹ từ mẫu, để chu toàn trung thành ý muốn của Cha trên trời”.

Đức Thánh Cha cũng cầu xin Chúa Thánh Linh biến đổi các Linh Mục và để cho Giáo Hội “sẽ được canh tân nhờ các linh mục là những người thánh thiện.”.

Sau khi ban phép lành, Đức Thánh Cha đi một vòng chúc lành. Tôi cố chen lên để hy vọng được ở gần và ghi vài tấm hình đẹp, nhưng không thể vì quá đông, đành đứng xa xa vậy.

Các linh mục, tu sĩ Việt Nam gặp gỡ nhau vui mừng hàn huyên chụp hình lưu niệm. Cha Trần Đức Anh giúp chúng tôi có phép lành Đức Thánh Cha nhân dịp hồng ân này.

Sau đại lễ, chúng tôi dành thời gian đi tham quan hang toại đạo, đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành, đền thờ Latêranô, đền thờ Thánh Phêrô viếng hầm mộ các Đức Giáo Hoàng. Chỉ biết trầm trồ thán phục trước các công trình vĩ đại mà con người xây dựng để dâng kính Thiên Chúa.

Trong chuyến hành hương Năm Linh Mục, chúng tôi tiếp tục qua hướng Tây Ban Nha vượt đỉnh Pyrênê đến Đức Mẹ Lộ Đức dâng lễ sáng Chúa nhật 13.6, rồi tiếp tục đến Ars, ở lại 2 đêm 1 ngày dâng lễ tại nhà thờ xứ Ars bên thi hài cha Thánh Vienney và cầu nguyện nơi căn nhà ngài từng sống 40 năm. Nhiều đoàn linh mục khắp thế giới đến đây dâng lễ và cầu nguyện. Thật ý nghĩa khi đến Ars để trầm tư xét mình nơi nhà thờ và nhà xứ mà Cha Thánh đã từng sống.

Kết thúc chuyến hành hương, đoàn chúng tôi đến Paris tham quan vài nơi kinh thành tráng lệ. Về lại giáo xứ với bao tâm tình và suy tư cho sứ vụ linh mục của mình.

Năm Linh mục kết thúc vào ngày 11-06-2010, Lễ thánh Tâm Chúa Giêsu. Là Linh mục, tôi đã cố gắng sống Năm Linh mục này để đáp lại mong muốn của Đức Thánh Cha khi thành lập Năm Linh Mục nhân dịp Kỷ niệm 150 Năm qua đời của Thánh Gioan Maria Vianney. Bí Tích Truyền Chức đã ghi ấn tính thiêng liêng xác nhận sự tuyển chọn của Thiên Chúa và ân ban cho Linh Mục làm thừa tác viên của Ngài. Qua Bí Tích Truyền Chức con người linh mục được thánh hiến cho Chúa, thuộc về Chúa. Linh mục trở nên môn đệ Chúa Kitô, được tham dự vào chức vụ ngôn sứ, tư tế và chủ chăn của Chúa Kitô. Tất cả ý nghĩa đời Linh Mục chính là Chúa Kitô. Thiên chức ấy đòi hỏi người Linh Mục phải có một đòi sống thành đức hơn mọi người nhưng lại không biến đổi bản tính con người của ngài. Linh mục phải yêu mọi người nhưng không thể giữ lại riêng ai. Sứ vụ linh mục buộc ngài không được giữ gì cho riêng mình để có thể trở thành mọi sự cho mọi người. Linh mục phải luôn ban phát nhưng lại không được tìm cách thu về. Linh mục sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian.

Chúa Giêsu đến thế gian với mục đích “không phải để làm theo ý Ta, mà là theo ý Đấng đã sai Ta” (Ga 6,38) . Ngài sống bằng Thánh ý Cha “Lương thực của Ta là làm theo ý Đấng đã sai Ta” ( Ga 4,34 ). Trước cuộc khổ nạn đau thương, Ngài vẫn sắt son lời xin vâng “đừng theo ý con, một vâng theo ý Cha đã định trước muôn đời” ( Mt 26,42). Linh Mục tiếp bước Chúa Kitô nên Thánh ý Chúa là nguồn lương thực cho đời toàn hiến “Chỉ người nào biết vâng phục trong Đức Kitô mới biết làm sao để yêu cầu người khác vâng phục trong tinh thần Tin Mừng” ( PDV, 26 ).

Thánh ý Chúa là khiêm tốn phục vụ, là yêu thương đến cùng, là hiến dâng trọn vẹn. Linh Mục tìm kiếm, đón nhận và thi hành Thánh ý Chúa xuyên suốt hành trình đựơc sai đi.

Linh mục người thuộc về Chúa Kitô cách đặc biệt nên Linh Mục sống bằng Lời Chúa, Thánh ý Chúa và Mình Máu Thánh Chúa. Ba nguồn lương thực thiêng liêng và huyền diệu dưỡng nuôi cuộc đời Linh Mục sống và hoạt động để có một đời sống siêu nhiên xứng với tầm vóc của Chúa Ki- tô ( x.Ep 4,13 ).

Chức Linh Mục trong Giáo Hội hết sức quan trọng và “trong cuộc canh tân Giáo Hội, hàng Linh Mục giữ một vai trò tối quan trọng” ( LM số1 ). Ý thức ơn gọi và sứ vụ cao quý của mình, người Linh Mục sống với những lương thực thần linh Chúa ban.

Tạ ơn Chúa về hồng ân Năm Linh Mục. Sẽ còn nhiều điều để viết để suy tư khi sống Năm Linh Mục suốt cuộc đời Linh mục của mình.

Top