Các hoạt động của Đức Thánh Cha trong ngày 12 tháng Chín tại Singapore

Các hoạt động của Đức Thánh Cha trong ngày 12 tháng Chín tại Singapore

Các hoạt động của Đức Thánh Cha trong ngày 12 tháng Chín tại Singapore

WHĐ (13/9/2024) - Lúc 9 giờ sáng, thứ Năm, ngày 12 tháng Chín năm 2024, tại trụ sở Quốc hội của Singapore, Tổng thống Singapore, ông Tharman Shanmugaratnam đã chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô theo nghi thức ngoại giao, với hàng quân danh dự và quốc thiều hai nước. Tiếp đó, hai vị đã có cuộc hội kiến riêng.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã đến Đại học Quốc gia Singapore để gặp gỡ chính quyền dân sự các vị lãnh đạo tôn giáo, giới doanh nhân và các đại diện xã hội và văn hóa của Singapore. Đặc biệt, cũng có sự hiện diện của một nhóm thuộc phái đoàn Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Trong diễn văn chào mừng Đức Thánh Cha, Tổng thống Singapore nhắc đến cuộc viếng thăm đầu tiên của một vị Giáo hoàng, Đức Gioan Phaolô II, tại Singapore cách đây 38 năm, và ông ca ngợi Tòa Thánh, dưới sự lãnh đạo của Đức Thánh Cha Phanxicô, mạnh mẽ cổ võ tình huynh đệ nhân loại và bảo vệ môi trường.

Tiếp đó, trong diễn văn đầu tiên tại Singapore, Đức Thánh Cha đã ca ngợi những thành tựu của Singapore về nhiều mặt và ngài khích lệ đất nước này cũng quan tâm đến những người nghèo và những người nhập cư. Đức Thánh Cha nói: “Lịch sử Singapore là một lịch sử về sự tăng trưởng và kiên cường. Từ một nguồn gốc khiêm nhượng, quốc gia này đã đạt tới mức phát triển cao, chứng tỏ đây là kết quả của những quyết định hợp lý, chứ không do tình cờ: đó là kết quả của một sự dấn thân liên lỷ để hoàn thành những dự án và sáng kiến chín chắn, phù hợp với những đặc tính của nơi này”.

Sau khi kết thúc diễn văn, Đức Thánh Cha từ biệt Tổng thống Singapore để về Trung tâm thánh Phanxicô Xaviê.

Thánh lễ

Vào lúc 5 giờ chiều, ngày 12 tháng Chín, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Sân vận động quốc gia Singapore để chủ sự thánh lễ cho các tín hữu. Trước thánh lễ, Đức Thánh Cha dành khoảng 30 phút để đi vòng quanh sân vận động chào thăm khoảng 50.000 tín hữu. Có nhiều em bé được ngài chúc lành và tặng quà là tràng hạt Mân côi.

Đồng tế với Đức Thánh Cha, ngoài hàng giáo sĩ địa phương còn có hơn 50 hồng y và giám mục thuộc các phái đoàn của nhiều Giáo hội ở Á châu, nhất là phái đoàn các giám mục Việt Nam.

Đứng cạnh Đức Thánh Cha là Đức Hồng y William Goh, Tổng giám mục Singapore và Đức cha Julian Leow Beng Kim, Tổng giám mục Kuala Lumpur, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Malaysia, Singapore và Brunei, cùng với khoảng hơn 200 linh mục.

Bài giảng

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha đề cao tầm quan trọng của tình thương yêu đằng sau các công trình to lớn của con người, nhất là tình thương của Thiên Chúa, và ngài mời gọi các tín hữu hãy quảng đại yêu thương những người nghèo, như Chúa đã thương yêu chúng ta trước tiên.

Đức Thánh Cha đi từ câu nói của thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi tín hữu thành Côrintô: “Tri thức làm đầy kiêu ngạo, trong khi tình thương xây dựng” (1 Cr 8,1). Thánh nhân gửi những lời này cho các anh chị em cộng đoàn Kitô ở Côrintô: một cộng đoàn phong phú có nhiều đoàn sủng (Xc 1 Cr 1,4-5) và ngài mời gọi hãy vun trồng hiệp thông trong tình thương yêu.

Từ đây, Đức Thánh Cha khẳng định: “Anh chị em thân mến, nếu có cái gì tốt, đang và sẽ tồn tại trên thế giới này, đó chính là vì, trong những hoàn cảnh rất khác nhau, tình thương đã trổi vượt trên oán ghét, liên đới trổi hơn dửng dưng, quảng đại hơn ích kỷ...”.

“Tiếp đến, đức tin củng cố và soi sáng cho chúng ta... Nó nói với chúng ta rằng nơi căn cội khả năng yêu thương và được yêu thương, có chính Thiên Chúa, với con tim của người Cha, mong muốn và đưa chúng ta vào sự hiện hữu một cách hoàn toàn nhưng không (1 Cr 8,6) và cứu chuộc, giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi một cách nhưng không, với cái chết và sự sống lại của Con Duy Nhất của Ngài”.

Đức Thánh Cha nhắc đến gương các thánh đã sống những điều trên đây, bắt đầu từ Mẹ Maria mà hôm nay (12/9) là lễ kính Danh Thánh của Mẹ. Tiếp đến là thánh Phanxicô Xaviê, rất được tôn kính tại Singapore này. Thánh nhân đã nhiều lần được đón tiếp tại đây trong các chuyến du hành truyền giáo, lần chót vào ngày 21 tháng Bảy năm 1552, vài tháng trước khi qua đời.

Cuối thánh lễ, Đức Hồng y William Goh, Tổng giám mục Singapore sở tại, đã ngỏ lời cám ơn Đức Thánh Cha, chính quyền, các phái đoàn hồng y, giám mục và linh mục đến từ các giáo phận ở Á châu quy tụ đến đây để tham dự thánh lễ này.

Đức Hồng y nói: “Sự hiện diện của quý báu của quý hồng y, giám mục và linh mục chứng tỏ đức tin sống động của Giáo hội tại Á châu”.

Sau cùng, Đức Hồng y cám ơn ban tổ chức và các ân nhân, cũng như bao nhiêu giáo dân thiện nguyện và quảng đại góp công, góp sức để cuộc viếng thăm này của Đức Thánh Cha được diễn tiến tốt đẹp.

Hình từ: Paul Phạm;

và Bộ Phát triển Kỹ thuật số & Thông tin (MDDI)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top