Các HĐMVGX của Hạt Tân Sơn Nhì: Hành hương Năm Thánh

Các HĐMVGX của Hạt Tân Sơn Nhì: Hành hương Năm Thánh

WGPSG -- Ngày 04/05/2010 Hội đồng Mục vụ Hạt Tân Sơn Nhì và gần 2000 giáo dân của 18 cộng đoàn trong Hạt đã quy tụ về nhà thờ Tân Phú để thực hiện cuộc Hành Hương và sống ý nghĩa Năm Thánh 2010.

Năm Thánh 2010, Giáo Hội tại Việt Nam tìm về cội nguồn và hướng tới cùng đích để khám phá lại bản chất và sứ mệnh của mình. Nhờ đó, Giáo Hội nhận thức rõ mình là ai và có mặt tại Việt Nam để làm gì. Năm Thánh cũng như những năm tiếp theo, Giáo Hội tại Việt Nam muốn trở nên một Giáo Hội Hiệp Thông bằng cách xây dựng cộng đoàn theo mô hình Giáo Hội Tham Gia. Tiếp theo Giáo Hội tại Việt Nam muốn canh tân sứ vụ bằng cách canh tân ý thức, nhiệt tình và phương thức truyền giáo, gặp gỡ và đối thoại với thế giới chung quanh, yêu thương và phục vụ đồng bào.

Đúng 9g, cha giáo Giuse Tạ Huy Hoàng đã giảng tĩnh huấn cho quý chức Hội đồng Mục vụ trong Hạt với đề tài: “ƠN TOÀN XÁ DỊP NĂM THÁNH.” Ngài đưa ra câu hỏi thiết thực thảo luận chia sẻ. Các câu hỏi cũng như cách diễn giải thực tế dễ hiểu của Ngài giúp cho cộng đoàn hành hương có dịp ôn lại những điều cần thiết để xứng đáng hơn khi lãnh nhận những Hồng ân Thiên Chúa ban trong Năm Thánh.

Ơn toàn xá, ơn tiểu xá là gì? Tại sao lại có các ơn này? Phải làm gì để lãnh được đủ các ơn này?

1. Ân xá là gì? Là sự tha thứ ta nhận được từ kho tàng các công ơn của Chúa Giêsu và các thánh, do Hội Thánh ban phát, để xóa bỏ những hình phạt ta còn phải chịu sau khi tội đã được tha.

2. Có mấy thứ ân xá? Có hai thứ ân xá:

  - một là ơn đại xá, tha toàn phần các hình phạt,

  - hai là ơn tiểu xá, tha một phần hình phạt mà thôi.

3. Muốn hưởng ơn đại xá ta phải làm gì? Phải làm những việc Hội Thánh dạy và quyết tâm hoán cải bằng cách dứt khoát với tội lỗi, rước lễ và cầu nguyện theo ý Ðức Giáo Hoàng.

4. Ơn Toàn xá

Trước hết, chúng ta nên nhớ là ơn đại xá hay ơn toàn xá chỉ là một. Ơn toàn xá là ơn hoàn toàn tha tất cả mọi hình phạt do tội lỗi cần phải đền, dù các tội lỗi ấy đã được Bí tích Hòa Giải thứ tha. Bởi thế, ai thực sự hưởng trọn ơn toàn xá này thì khi chết, nếu chưa kịp phạm thêm một tội nào khác, sẽ được lên Thiên Đàng ngay, không phải qua luyện tội, và cha giáo đã giải thích thêm về văn thư số 882/08/I của tòa Ân giải Tối cao ngày 11-02-2009.

10g00 Thánh lễ trọng thể do cha Quản hạt Gioan Bt. Đoàn Vĩnh Phúc chủ tế, cha Hạt phó, và 28 cha trong Giáo hạt cùng đồng tế. Lời đầu lễ của cha chủ tế: trong tâm tình hiệp thông, hôm nay chúng ta đến đây để gặp gỡ tạ ơn Chúa, vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi giáo xứ cùng Giáo hạt chúng ta, anh chị em hãy cầu nguyện cho anh em linh mục chúng tôi, cầu nguyện cho quý chức biết nhiệt tâm phục vụ … cầu nguyện cho các ân nhân và mọi người trong Giáo hạt.

Trong bài giảng cha Giuse Tạ Huy Hoàng chia sẻ: không như bình an người đời trao tặng, anh chị em hãy cầu xin cho mình có được sự bình an trong ân sủng của Chúa mới là sự bình an đích thực.

Thánh lễ kết thúc mọi người được lãnh nhận phép lành ơn toàn xá, qua buổi tĩnh huấn hôm nay cha giáo đã giúp cho cộng đoàn thực sự tận hưởng hồng ân Thiên Chúa tuôn đổ và mọi người ra về trong lòng tràn niềm hân hoan.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top