Các Giám mục cảnh báo về nạn bạo lực hậu World Cup

Các Giám mục cảnh báo về nạn bạo lực hậu World Cup

Thúc giục chính quyền Nam Phi chống Nạn bài xích ngoại kiều

WGPSG/ZENIT -- Ngày 9-7-2010, tại Johannesburg-Nam Phi, vài ngày trước trận chung kết FIFA World Cup 2010, hội nghị các giám mục Nam Phi đã lên tiếng mối đe dọa bạo lực bài ngoại có nguy cơ sẽ xảy tới.

Chủ tịch hội nghị - TGM Tlhagale- trong một bản tuyên bố được đưa ra vào thứ Năm đã lưu ý: “Hiện nay có những tin đồn ở nhiều nơi trong nước rằng có nhiều khả năng xảy ra những vụ tấn công mang tính bài ngoại, khi giải Cúp bóng đá Thế giới kết thúc”.

Giải vô địch bóng đá thế giới bắt đầu vào ngày 11-6 sẽ tổ chức trận chung kết vào Chúa nhật.

Ngài nói tiếp: “Ngay sau khi tổ chức một mùa Cúp bóng đá Thế giới thành công như thế, nơi Nam Phi đã chứng minh cho thế giới và cho mọi người thấy những gì chúng ta có thể đạt được khi tất cả cùng hợp tác; chúng tôi kêu gọi chính phủ, các nhân viên và dân chúng hãy hăng hái lắng nghe những lời kêu gọi bày tỏ nỗi bất bình chính đáng này và hành động vì lợi ích chung của chúng ta”.

Phát biểu thay mặt toàn hội nghị, Đức TGM nói: “Chúng tôi, những Giám mục Công giáo Nam Phi, chung tiếng kêu gọi người dân Nam Phi khắp nơi, yêu cầu những ai dùng bạo lực dù vì bất cứ lý do nào, hãy tìm những cách khác để thể hiện nỗi bất bình này của họ.”

Ngài tiếp tục: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ và các cộng đồng thuộc mọi tầng lớp hãy đối diện với vấn đề bạo lực một cách chủ động và hiệu quả để đem lại hòa bình và sự khoan dung”.

“Chúng ta hãy cùng thể hiện thiện chí trong suốt mùa Cúp bóng đá Thế giới để xây dựng đất nước tốt đẹp hơn”.

Ngài khẳng định: “Nam Phi, nói chung, cần tìm phương cách mang tính tích cực, xây dựng để đưa ra và thảo luận những vấn đề chung của cộng đồng”.

Trách nhiệm

TGM Tlhagale nêu rõ “những giáo huấn xã hội mang tính Công giáo khuyến khích quyền và nghĩa vụ của mọi thành phần trong cộng đồng, bao gồm những người nghèo khổ nhất, được lên tiếng trong phạm vi công khai nhằm thể hiện những nhu cầu và nỗi bất bình hợp pháp của họ”.

Ngài bày tỏ quan ngại đặc biệt đối với “những vụ tấn công bài ngoại” nhằm vào “những ngoại kiều”, hoặc những người gốc từ nước khác đến, hiện đang sinh sống hợp pháp tại Nam Phi.

Đức TGM nhắc nhở mọi người rằng “những bằng chứng hiện nay cho thấy khả năng những người gốc nước ngoài ít dính líu đến tội phạm hơn số còn lại trong dân chúng và cách chung có nhiều khả năng là họ tạo lập ra nhiều cơ hội hơn là chiếm mất đi việc làm”.

Ngài thúc giục chính phủ hãy “quản lý lượng người đến và rời đất nước cách hợp pháp” để “chắc rằng những người di dân hợp pháp được cấp phát giấy tờ phù hợp và có khả năng để định cư an hòa trong cộng đồng Nam Phi sau khi đã trải qua những thủ tục đăng ký hợp pháp”.

Đức TGM nói thêm rằng: “Thật là đúng đắn và công bằng khi chính phủ chúng ta, với phần trách nhiệm quốc tế mà họ phải thực hiện, sẽ mở rộng biên giới cho những người đang phải chạy trốn khỏi bách hại và nền kinh tế suy sụp tại đất nước của họ, mà không phải lỗi do họ gây nên.

“Chính lịch sử gần đây của Nam Phi đã minh chứng rõ ràng cách mà những phong trào như trên đem lại lợi ích về lâu dài cho tất cả những quốc gia và người dân nước đó”.

Ngài ca ngợi những nỗ lực của các giới chức chính quyền đã bảo vệ an ninh cho giải Cúp bóng đá Thế giới với “tính chuyên nghiệp và sự tận tâm”, nhưng thêm yêu cầu rằng sự hăng say tận tụy này cũng cần được biểu lộ để ngăn chặn “những tội ác có liên quan đến bạo lực mang tính bài ngoại.”

TGM Tlhagale xác định: “Bạo lực chống lại ngoại kiều và công việc làm ăn của họ không nên được xem như là một công cụ để tạo nên những lợi thế chính trị và kinh tế của địa phương”.

Ngài khẳng định rằng: “Sự kết hợp của lòng khoan dung từ cộng đồng và hành động cứng rắn về phía chính phủ nhằm đảm bảo cho những trải nghiệm tích cực của nhiều du khách đến Nam Phi trong những tháng gần đây, có thể tiếp tục được nhân rộng trong các cộng đồng địa phương chúng ta”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top