Buổi họp báo về Thượng Hội đồng – Ngày 8/10: Quyên góp được 62 nghìn euro, đã chuyển đến giáo xứ tại Gaza

Buổi họp báo về Thượng Hội đồng – Ngày 8/10: Quyên góp được 62 nghìn euro, đã chuyển đến giáo xứ tại Gaza

Buổi họp báo về Thượng Hội đồng – Ngày 8/10: Quyên góp được 62 nghìn euro, đã chuyển đến giáo xứ tại Gaza

TGPSG / VATICAN NEWS – Trong buổi họp báo về công việc của Thượng Hội đồng, ông Paolo Ruffini đã thông báo kết quả cuộc quyên góp được thực hiện ngày hôm qua giữa các tham dự viên. Tham gia đối thoại với các nhà báo hôm nay là ba trong số 21 hồng y được Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào Chúa nhật tuần trước. Các vị hồng y tân cử nhấn mạnh rằng Giáo hội cần vượt qua lối quản trị theo kiểu "kim tự tháp" để hướng đến lối quản trị "hiệp hành ".

Số tiền 62 nghìn euro đã được quyên góp thông qua việc lạc quyên cho các nạn nhân của cuộc chiến tại Gaza. Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Chủ tịch Ủy ban Thông tin của Thượng Hội đồng Giám mục, đã cho biết thông tin này trong buổi họp báo hôm nay, ngày 8 tháng 10, tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, do bà Cristiane Murray, Phó Giám đốc Văn phòng Báo chí, điều phối. Tham dự buổi họp báo còn có ba trong số 21 vị Hồng y được Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào Chúa nhật vừa qua: Tổng Giám mục Ignace Bessi Dogbo của Abidjan, Bờ Biển Ngà; Tổng Giám mục Tarcisio Isao Kikuchi của Tokyo, Nhật Bản; và Tổng Giám mục Jaime Spengler của Porto Alegre, Brazil.

Số tiền quyên góp đã được gửi tới Gaza

Ông Ruffini cho biết Hồng y Konrad Krajewski, Bộ trưởng Bộ Phục vụ Bác ái, là người thông báo kết quả cuộc quyên góp. Cụ thể, 32 nghìn euro được từ các tham dự viên Thượng Hội đồng đóng góp, và 30 nghìn euro khác đến từ Văn phòng Bác ái của Đức Thánh Cha. Tổng số tiền 62 nghìn euro, như Hồng y Krajewski cho biết, đã được chuyển qua Tòa Khâm sứ Tòa Thánh tại Giêrusalem và hiện đã gửi tới Cha Gabriel Romanelli, chính xứ của giáo xứ Thánh Gia tại Gaza. Ông Ruffini cũng chia sẻ rằng các tham dự viên Thượng Hội đồng đã cùng nhau vỗ tay hoan nghênh đoạn video cảm ơn (được chiếu trong Văn phòng Báo chí) mà Cha Gabriel gửi đến cùng với một số bạn trẻ và giáo dân trong giáo xứ.

Tầm quan trọng của việc khai tâm Kitô giáo

Ông Ruffini cũng cho biết Hồng y Mario Grech đã thông báo với toàn thể Thượng Hội đồng rằng ngày hôm qua, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã bổ nhiệm 20 thành viên mới cho Cơ quan Tư vấn Quốc tế của Giới trẻ (International Youth Advisory Body), được thành lập sau Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ năm 2018. Thay mặt tất cả các thành viên của đại hội, ngài đã gửi lời chúc mừng đến “các bạn trẻ đang dấn thân phục vụ Giáo hội.”

20 thành viên mới của Cơ quan Tư vấn Quốc tế của Giới trẻ (2024-2026) của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống

Ông Ruffini cũng cho biết phần quan trọng của buổi sáng – với 350 tham dự viên có mặt tại Hội trường Phaolô VI – là bầu chọn 7 trong số 14 thành viên của Ủy ban Soạn thảo Tài liệu Cuối cùng. Thư ký của Ủy ban này, Đức ông Riccardo Battocchio, trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu đã nhắc lại rằng Ủy ban không trực tiếp soạn thảo Tài liệu Cuối cùng mà giám sát toàn bộ quá trình làm việc. Sau cuộc bầu chọn của Ủy ban, ông Ruffini cho biết các tham luận viên của từng nhóm ngôn ngữ đã trình bày các báo cáo, “đây là một nét mới của đại hội lần này”. Đặc biệt, “các tham luận viên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai tâm Kitô giáo, mối tương quan nhằm đạt đến một Giáo hội ngày càng mang tính hiệp hành hơn, cũng như sự hoán cải hiệp hành và hoán cải trong các mối quan hệ mà Giáo hội cần thiết phải có”. Ngoài ra, “tương quan giữa các đặc sủng và các thừa tác vụ” cũng được nhắc đến và đại hội đã bàn luận về “cách thức để tránh chủ nghĩa giáo sĩ trị, vai trò quan trọng của đời sống thánh hiến, thừa tác vụ lắng nghe, và sự phân định cụ thể liên quan đến các thừa tác vụ, kết nối với sứ vụ và bối cảnh văn hóa, địa phương.”

Chức phó tế, bác ái và sứ vụ

Bà Sheila Pires, Thư ký Ủy ban Thông tin, cho biết "trong 18 bài phát biểu tự do về chủ đề khai tâm Kitô giáo, sau giờ giải lao, nhiều diễn giả đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đặt mối tương quan và sự hoán cải trong các mối quan hệ vào trung tâm, như đã được đề cập trong các bài phát biểu của những người báo cáo từ các nhóm ngôn ngữ." Bà cho biết thêm "một số người đã nhấn mạnh sự cần thiết phải hàn gắn các mối quan hệ bị tổn thương do những vụ bê bối trong Giáo hội, bắt đầu từ các vụ lạm dụng, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng niềm tin để củng cố con đường hiệp hành."

Bà Pires cho biết: “Có người đề xuất việc đào sâu về chức phó tế để canh tân Giáo hội, trong khi những người khác nhấn mạnh đến giáo hội học về Dân Chúa và tầm quan trọng của bác ái và sứ vụ”. Bà cũng nêu rõ: “Tình yêu dành cho người nghèo được sinh ra từ Bí tích Thánh Thể: chúng ta phải sống bác ái, như Tin Mừng dạy, đặc biệt là với những người bị gạt ra ngoài lề, những người không được chào đón và đôi khi cảm thấy bị loại trừ ngay cả trong Giáo hội”.

Đồng hành với những người mới chịu phép rửa

Bà Pires cũng chia sẻ rằng: “Trong thế giới tục hóa, quá trình khai tâm Kitô giáo trở nên ngày càng thiết yếu.” Bà nhấn mạnh: “Để trở thành chứng nhân của Tin Mừng, chúng ta phải trở nên ngôn sứ và cần có một quá trình đào tạo đức tin từ khi còn nhỏ, và toàn thể cộng đồng phải tham gia vào việc này”.

Bà cũng nhấn mạnh rằng Đại hội Thượng Hội đồng "cần phải bàn về sự tham gia của phụ nữ vào vai trò lãnh đạo của Giáo hội." Ngoài ra, vấn đề về sự tha thứ gắn liền với tình yêu của Đức Kitô cũng đã được thảo luận, và một lần nữa khẳng định rằng không thể có khai tâm Kitô giáo nếu không có cộng đồng. Do đó, “một số người đã kêu gọi cần phải dấn thân nhiều hơn trong việc đồng hành với những người mới chịu phép rửa.” Cuối cùng, bà kết luận rằng "có những chỉ trích về việc Tài liệu làm việc không đề cập đầy đủ đến một số thực tại trong Giáo hội, cũng như một số phong trào, trong khi những điều này cần phải được đánh giá cao hơn trong đời sống Giáo hội.” Và một lần nữa, tham dự viên đã yêu cầu sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu hơn trong các tài liệu của Giáo hội, bao gồm cả tài liệu của Thượng Hội đồng.

Đức Hồng y tân cử Ignace Bessi Dogbo của Abidjan, Bờ Biển Ngà

Thay đổi cách sống trong Giáo hội

Quay trở lại một trong những chủ đề chính của công việc Thượng Hội đồng, Hồng y tân cử Ignace Bessi Dogbo đã nhấn mạnh đến Bí tích Thánh Tẩy. Ngài nói: “Nhờ Bí tích này, chúng ta được đồng hình đồng dạng với Đức Kitô và tất cả chúng ta có thể nhận ra mình là con cái của Thiên Chúa và là anh em trong Đức Kitô.” Điều này "cho phép mỗi người chúng ta, đến lượt mình, nhìn thấy và nhận ra nơi tha nhân hình ảnh và khuôn mặt của Đức Giêsu."

Từ đó, Tổng Giám mục Bessi Dogbo đã làm phép so sánh giữa những gì đang diễn ra trong Giáo hội hoàn vũ và những gì đang diễn ra trong Đại hội Thượng Hội đồng những tuần này, ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe lẫn nhau và các mối tương quan đang được thực hiện trong Hội trường Phaolô VI, “trong một bầu không khí hiệp thông và cởi mở phi thường.” Ngài nói: “Chúng tôi nhận thức rằng mình không đang thay đổi Giáo hội về mặt vật chất, nhưng chúng tôi đang ở trong một tiến trình sẽ dẫn đến việc thay đổi cách sống trong Giáo hội trong tương lai gần.” Và khả năng lắng nghe – Tổng Giám mục Abidjan kết luận – xuất phát từ việc công nhận lẫn nhau, điều này "cho phép mỗi người có chỗ đứng của mình trong đời sống của cộng đồng Giáo hội."

Đức Hồng y tân cử Tarcisio Isao Kikuchi của Tokyo, Nhật Bản

Một nền tảng chung trong tinh thần hiệp hành

Hồng y tân cử Kikuchi cũng đã nói về việc lắng nghe, đặc biệt nhấn mạnh đến kinh nghiệm của ngài tại Nhật Bản. Tổng Giám mục Tokyo chia sẻ: “Giữa hai Phiên họp Thượng Hội đồng, tại đất nước tôi, chúng tôi đã đặt nền tảng cho một tinh thần hiệp hành thực sự”. Một “hội nghị toàn quốc đã được tổ chức với sự tham gia của cả 15 giáo phận, các linh mục, giáo dân, tình nguyện viên, và những thừa tác viên tham gia vào các hoạt động khác nhau, trong đó cuộc đối thoại trong Thánh Thần của chúng tôi ngày càng được củng cố, điều mà chúng tôi cũng đang thực hiện tại Vatican trong những ngày làm việc của Thượng Hội đồng này.” Mục tiêu chung, Hồng y tân cử Kikuchi (người từ tháng 5/2023 cũng là Chủ tịch Caritas Quốc tế) cho biết, là “tìm kiếm, khám phá và xây dựng một nền tảng chung trong tinh thần hiệp hành.”

Đức Hồng y tân cử Jaime Spengler của Porto Alegre, Brazil

Niềm vui bất ngờ khi được chọn làm hồng y

Được thúc đẩy bởi câu hỏi của bà Murray, một đồng hương của ngài, Đức cha Jaime Spengler đã chia sẻ về sự bất ngờ khi được chọn làm hồng y. “Tôi đang đọc một cuốn sách tuyệt vời của Đức Hồng y Carlo Maria Martini có tựa đề Sequela Christi, thì điện thoại của tôi bắt đầu đổ chuông và rung lên. Tôi nhận được rất nhiều tin nhắn chúc mừng và chào hỏi, nhưng tôi không hiểu lý do tại sao. Sau đó, những người bạn của tôi nhắn tin bảo tôi hãy xem Kinh Truyền Tin của Đức Giáo hoàng, vì ngài đang nhắc đến tên tôi, và lúc đó tôi mới hiểu,” ngài giải thích. “Đương nhiên đó là một niềm vui vô bờ bến, cùng với ý thức rằng trở thành hồng y là phục vụ Đức Giáo hoàng và Giáo hội. Tôi hết lòng biết ơn Đức Thánh Cha vì đã cho tôi cơ hội được cộng tác trong thời điểm nhạy cảm này của lịch sử thế giới, nhân loại và chính cộng đồng Giáo hội,” ngài chia sẻ với sự xúc động.

Việc quản trị của Thượng Hội đồng

Kết thúc các phần phát biểu, đã có một khoảng thời gian dành cho các câu hỏi từ văn phòng báo chí. Hồng y tân cử Spengler, khi được hỏi về phong cách quản trị mà Thượng Hội đồng cần áp dụng, đã lưu ý đến tính “phức tạp” của vấn đề trong một thế giới đang đối diện với “cuộc khủng hoảng của các nền dân chủ,” mở rộng ra cả những “thể chế trung gian trong xã hội,” nơi mà do đó “vấn đề về thẩm quyền” trở nên quyết định. Tổng Giám mục Porto Alegre đã nhắc lại lời của Đức Giáo hoàng Phaolô VI, người đã giải thích rằng con người “thường lắng nghe các chứng nhân một cách chăm chú hơn là những nhà giảng dạy, và nếu họ lắng nghe các nhà giảng dạy là vì họ là những chứng nhân.” Quyền lực vì thế không xuất phát từ một “yếu tố xã hội học” mà từ một chứng tá “đạo đức, luân lý và tôn giáo.”

Ý niệm này cũng được Hồng y tân cử Kikuchi đề cập, ngài cho rằng cần phải từ bỏ một phong cách “kim tự tháp” để hướng tới phong cách “hiệp hành.” Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là đưa ra những quyết định chỉ dựa trên “sự đồng thuận.” “Chúng ta cần đảm bảo rằng mình hiểu về hiệp hành theo cùng một cách,” Tổng Giám mục Tokyo giải thích. “Ngay cả khi có sự phân định chung, cuối cùng vẫn cần một ai đó phải đưa ra những quyết định cuối cùng.”

Bản sắc của các cộng đoàn Công Giáo

Ba vị Hồng y tân cử đến từ ba khu vực khác nhau trên thế giới đã được hỏi về nét đặc trưng trong bản sắc của các cộng đoàn mà các ngài đang phục vụ. Cả ba đều đồng thuận với lý tưởng hiệp hành về “trao đổi các ân sủng”. Hồng y tân cử Kikuchi đã lưu ý rằng trước đây, việc trao đổi này diễn ra theo chiều từ Tây sang Đông, từ các quốc gia công nghiệp phát triển đến những nước đang phát triển. Nhưng nay, ngài cho rằng đang có một sự thay đổi căn bản, với việc những “vùng ngoại vi” mà Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc đến đã trở thành một phần không thể thiếu ngay cả trong các quốc gia thuộc Châu Âu.

Về phần mình, Hồng y tân cử Bessi Dogbo đã nhấn mạnh đến sự phong phú “thiêng liêng” của các giáo phận tại Châu Phi, nơi mà “đức tin được sống trong niềm vui”. Ngài kể rằng khi cộng đoàn tại ngôi làng quê hương hay tin ngài được chọn làm hồng y, mọi người đã đổ ra đường và ban nhạc địa phương đã chơi nhạc để ăn mừng. “Châu Phi cần chia sẻ niềm vui đơn sơ của những con người nghèo khó, khiêm nhường, nhưng hạnh phúc với những điều bé nhỏ trong cuộc sống”.

Hồng y tân cử Spengler cũng đã nói về sự đóng góp của những người di dân đến từ Đức, Ý, Ba Lan, Ukraina, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trong việc truyền giáo tại Châu Mỹ Latinh. Dù đôi khi bị “lừa gạt” và đã “chịu đựng” nhiều đau khổ, họ vẫn mang theo một “giá trị rất đẹp: sự quyết tâm kiên cường”.

Khả năng thiết lập nghi thức phụng vụ đặc biệt cho vùng Amazon

Tổng Giám mục Porto Alegre cũng trả lời một số câu hỏi liên quan đến vùng Amazon và khả năng thiết lập một nghi thức phụng vụ đặc biệt cho các cộng đoàn bản địa, nơi “có khi phải chờ đợi nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mới có một Thánh lễ”. Dưới sự điều hành của Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh (CELAM), mà Đức cha Spengler là Chủ tịch, hiện có các nhóm đang nghiên cứu khả năng tích hợp này. Ngoài ra, còn có ý tưởng “hội nhập văn hóa” nghi thức Rôma truyền thống vào các cộng đồng địa phương. Hồng y tân cử Spengler đã nhắc đến “phẩm giá” của các tín hữu bản địa khi họ thực hiện các nghi thức truyền thống. “Một giá trị mà đôi khi chúng ta không còn thấy trong các Thánh lễ của mình, cho dù chúng có thể rất trang trọng”.

Cũng có một câu hỏi liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu và những thiệt hại nặng nề gần đây do lũ lụt gây ra ở Rio Grande do Sul – thảm họa thiên nhiên lớn nhất trong lịch sử của khu vực này. Theo Hồng y tân cử Spengler, giữa nhiều “mối tương quan” đang được phân tích tại Thượng Hội đồng, cần đặc biệt quan tâm đến mối tương quan với “ngôi nhà chung của chúng ta”. Ngài nhấn mạnh rằng việc tìm hiểu này không chỉ dừng lại ở mức độ mối đe dọa đến sự sống còn của nhân loại, mà còn đạt đến “một mức độ phẩm giá cao hơn” khi xem xét hành tinh của chúng ta như một hoa trái của công trình sáng tạo của Thiên Chúa.

Chủ đề độc thân của linh mục

Cuối cùng, Tổng Giám mục Porto Alegre đã được hỏi về vấn đề “nhạy cảm” của luật độc thân linh mục. “Chúng ta cần sự thẳng thắn và cởi mở,” ngài nhấn mạnh, đề cập đến trường hợp của một vị Giám mục được bổ nhiệm tại vùng Rio Xingu, nằm ở trung tâm Brazil và có diện tích lớn gấp đôi nước Ý. Ngày sau lễ nhận nhiệm sở, “chỉ còn lại ngài và một linh mục khác trong toàn khu vực đó.” Dựa trên kinh nghiệm của “phó tế vĩnh viễn”, vị Hồng y tân cử kết luận rằng “có lẽ trong tương lai, những người này có thể được truyền chức linh mục để phục vụ cho một cộng đoàn cụ thể”. Tuy nhiên, con đường nào sẽ là tốt nhất? “Tôi chưa biết, nhưng chúng ta có thể đối diện với nó bằng cách lưu tâm đến các yếu tố thần học cũng như các dấu chỉ của thời đại.”

____________________
Tâm Bùi (TGPSG) chuyển ngữ
Nguồn: VATICAN NEWS

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top