Biên bản cuộc họp Ban điều hành Ủy ban Giáo dân nhiệm kỳ XV

Biên bản cuộc họp Ban điều hành Ủy ban Giáo dân nhiệm kỳ XV

Biên bản cuộc họp Ban điều hành Ủy ban Giáo dân nhiệm kỳ XV

BIÊN BẢN CUỘC HỌP BAN ĐIỀU HÀNH ỦY BAN GIÁO DÂN NHIỆM KỲ XV

Sài Gòn, ngày 14.09.2023

Lúc 09g00 ngày 14.09.2023, Đức cha Giuse Trần Văn Toản, Chủ tịch Ủy ban Giáo dân trực thuộc Hội đồng Giám Mục Việt Nam nhiệm kỳ XV (2022-2025), thánh hóa và khai mạc cuộc họp Ban điều hành Ủy ban Giáo dân (UBGD) tại Văn phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Cha Antôn Hà Văn Minh, Thư kí UBGD giới thiệu các thành viên tham dự buổi họp và báo cáo sinh hoạt UBGD từ đầu nhiệm kỳ XV đến nay.

 

- Thành phần tham dự gồm:

1. Đức cha Giuse Trần Văn Toản, Chủ tịch UBGD

2. Cha Antôn Hà Văn Minh, Thư ký UBGD

3. Cha Giuse Nguyễn Ý Định, Phó chủ tịch đặc trách các Hội đoàn Tông đồ giáo dân

4. Cha Tôma Vũ Ngọc Tín, SJ, Phó chủ tịch đặc trách Ban nghiên huấn (BNH)

5. Cha Giuse Nguyễn Văn Liên, Giáo tỉnh Hà Nội

6. Cha Giuse Trần Ngọc Cầu, Giáo tỉnh Huế

7. Cha Phaolô Phạm Minh Tân, Giáo tỉnh Sài Gòn

8. Cha Phaolô Minh Thanh, Giáo tỉnh Sài Gòn

9. Ông Phanxicô Xaviê Nguyễn Thái, đại diện Giáo dân Giáo tỉnh Sài Gòn

10. Chị Maria Ngọc Huyền – Thư ký buổi họp

 

- Sinh hoạt:

1. UBGD đã họp liên tiếp hai ngày 23 và 24/3/2023 tại Trụ sở Tòa Giám Mục Long Xuyên tại Sài Gòn, ngày 23/3 họp cùng Ban điều hành mở rộng, ngày 24/3 họp cùng đại diện các đoàn hội đạo đức.

2. Tổ chức thường huấn tại ba Giáo tỉnh (GT), GT Hà Nội thường huấn từ ngày 21/4 đến 24/4/2023 tại Giáo phận Lạng Sơn, GT Sài Gòn thường huấn từ ngày 22/5 đến 23/5/2023 tại Giáo phận Bà Rịa, GT Huế thường huấn từ ngày 25/5 đến 26/5/2023 tại Giáo phận Đà Nẵng.

3. Ban nghiên huấn từ đầu nhiệm kỳ XV do thiếu vắng vị đặc trách nên quý cha trong Ban điều hành đã hỗ trợ viết và gửi bài cho đến hết tháng 4/2023, từ tháng 5/2023 thì tạm ngưng. Trong buổi họp hôm nay cha Tôma, Phó chủ tịch đặc trách Ban nghiên huấn, hiện hiện, vậy sinh hoạt riêng của Ban nghiên huấn, chương trình, kế hoạch của tiểu ban từ nay được giao lại cho cha.

Ban điều hành thảo luận những nội dung chính của cuộc họp, gồm tóm tắt sinh hoạt từ ba Giáo tỉnh, kế hoạch cuối năm 2023 và năm 2024, ý kiến đóng góp và những đề xuất với Đức cha.

Cha Giuse Nguyễn Văn Liên báo cáo về sinh hoạt của Ban giáo dân Giáo tỉnh Hà Nội.

Cha Giuse Trần Ngọc Cầu báo cáo về sinh hoạt của Ban giáo dân Giáo tỉnh Huế.

Cha Phaolô Phạm Minh Tân báo cáo về sinh hoạt của Ban giáo dân Giáo tỉnh Sài Gòn.

Quý cha thảo luận tiếp tục về việc soạn quy chế cho Hội đoàn Tông đồ giáo dân để làm tài liệu tham khảo, huấn luyện như quy chế đã soạn cho Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX). Thảo luận về danh xưng chung trong các tài liệu huấn luyện dành cho hội đoàn, tương tự như danh xưng HĐMVGX, tên gọi được thống nhất trong cuộc họp là “Hội đoàn Tông đồ giáo dân”, sẽ được dùng để trình Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) và sau đó tùy Đức Giám Mục Giáo Phận tham khảo quy chế, quyết định danh xưng tại giáo phận nhà. Xác định lại về tên gọi có từ “gia đình” của những hội đoàn khi có ý nghĩa thiêng liêng, không mang nghĩa huyết thống hay đời sống gia đình.

Về sinh hoạt của Ban Nghiên Huấn, Đức cha đã đưa ra bốn chiều khích mà Ban nghiên huấn cần thực hiện:

1. Giáo hội học: Ban nghiên huấn cần giúp người giáo dân hiểu về Giáo hội hiệp hành, và sự tham gia của người giáo dân vào công việc của Giáo hội.

2. Tu đức: Ban nghiên huấn giúp người giáo dân hiểu sứ vụ của mình ở giữa đời như men, như muối và nỗ lực nên thánh theo bậc sống của mình.

3. Sứ vụ: Người giáo dân cần hiểu biết sứ vụ tông đồ của mình, không ai là khách bàng quan đối với sứ mệnh của Giáo hội, tất cả mọi tín hữu đều được mời gọi bước chung trong một con đường, nên mỗi người phải ý thức về sứ vụ loan báo của mình.

4. Nhân bản Kitô giáo: Người giáo dân cần được đào tạo và hướng dẫn để sở đắc cho mình những nhân đức nền tảng của đời sống Kitô giáo: sự khiêm nhường, khôn ngoan, can đảm và lòng nhân hậu...

Để giúp cha đặc trách nghiên huấn, Cha thư ký giới thiệu những nhân sự hiện có và đề xuất những thành viên tiềm năng trong UBGD để Cha đặc trách Ban Nghiên Huấn sớm liên hệ và tổ chức được sinh hoạt. Trước mắt cha thư ký giới thiệu: Anh Phanxicô Thái, cha Giuse Ý Định và cha Antôn Minh, thư ký có thể giúp cha nghiên huấn những mảng đề tài liên quan.

Đức cha Giuse đúc kết, ghi nhận chia sẻ của Ban giáo dân tại ba Giáo tỉnh, ý kiến đóng góp của Ban điều hành, những đề xuất UBGD sẽ trình với HĐGMVN và những đề xuất từ cuộc họp hôm nay. Hướng dẫn đường hướng cụ thể cho Ban nghiên huấn, sinh hoạt có thể họp bàn trực tiếp hoặc trực tuyến (online).

Ban điều hành UBGD thống nhất, thứ Tư ngày 22 tháng 11 năm 2023, vào lúc 09g00 sáng sẽ tổ chức một cuộc họp cùng UBGD mở rộng và 14g00 chiều cùng ngày một cuộc họp tiếp theo cùng với quý cha linh hướng và các hội đoàn, tại trụ sở Tòa Giám mục Long Xuyên tại Sài Gòn.

Kết thúc cuộc họp Cha Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giám Mục đã chiêu đãi ban điều hành bữa ăn trưa đầy ắp niềm vui và đầy tình thân ái.

 

LM Antôn Hà Văn Minh,
Thư ký Ủy ban Giáo dân

WHĐ (15.09.2023)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top