Bế mạc Tuần lễ Quốc Tế Di Dân lần thứ 97

Bế mạc Tuần lễ Quốc Tế Di Dân lần thứ 97

WGPSG -- “Như Thầy đã yêu mến các con, các con cũng hãy yêu thương nhau” (Ga 13, 34) là lời mời gọi mạnh mẽ mà Chúa muốn nói với chúng ta và làm mới chúng ta luôn: Nếu Chúa Cha kêu gọi chúng ta trở nên những người con yêu dấu trong Con yêu dấu của Ngài, thì Ngài cũng kêu gọi chúng ta hãy nhìn nhận nhau như là những anh chị em trong Chúa Kitô (Sứ Điệp Một Gia Đình Nhân Loại).

Ngày 16.01.2011, Ban Mục vụ Di dân (MVDD) TGP Sài Gòn tổ chức Đại hội Bế mạc Tuần lễ Quốc tế Di Dân lần thứ 97 tại giáo xứ Khiết Tâm, Hạt Thủ Đức, Giáo phận Sài Gòn. Hiện diện chiều nay gồm có: ĐHY TGM Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Chủ tịch UBDD, cha Gioan Nguyễn Văn Ty, Phó Chủ tịch UBDD, cha Giuse Đỗ Đình Ánh Tổng thư ký UBDD, cha Phaolô Phạm Trung Dong, Trưởng ban MVDD GP Sài Gòn, cha Phanxicô X. Nguyễn Minh Thiệu, thư ký Ban DD GP, cha Giuse Nguyễn Văn Thanh, chánh xứ giáo xứ Bình Thuận, cha Giuse Phan Ngọc Trợ, chánh xứ giáo xứ Khiết Tâm cùng quý cha phụ trách di dân các giáo xứ, quý thầy, quý soeur thuộc các dòng tu và khoảng 1200 bạn trẻ Di Dân đến từ 24 đơn vị về tham dự.

Từ nhiều phương đổ về Đại Hội, lúc 16h00 các Bạn trẻ đã ngồi chật ních trong nhà thờ và hành lang, lần lượt các bài hát khởi động do cha Phanxicô X. Nguyễn Minh Thiệu giới thiệu cùng linh hoạt với hàng ngàn cánh tay bạn trẻ hoà nhịp theo các cử điệu làm cho không khí ngày hội thật sôi động.

Cha đặc trách MVDD Giáo Phận Sàigòn Phaolô Phạm Trung Dong chia sẻ về “Sứ Điệp di dân” của ĐTC Bênêdictô XVI có chủ đề “Một gia đình nhân loại duy nhất”.

Sứ Điệp viết: “Chúng ta đừng đánh mất niềm hy vọng và cùng nhau cầu xin với Thiên Chúa là Cha của mọi người, để Ngài giúp đỡ chúng ta trở nên, mỗi người với tư cách là người đầu tiên, những người nam và người nữ có khả năng tương giao huynh đệ; và, trên bình diện xã hội, chính trị và thể chế, để việc hiểu biết và quý trọng lẫn nhau giữa các dân tộc và các nền văn hóa được gia tăng.”

(…) “Thật vậy, mọi dân tộc đều thuộc về một cộng đoàn, cùng chung một nguồn gốc, vì Thiên Chúa đã cho toàn thể nhân loại sinh sống trên khắp mặt địa cầu. Họ lại có cùng một mục đích tối hậu là Thiên Chúa, Ðấng vẫn hằng trải rộng sự quan phòng, chứng tích lòng nhân hậu và ý định cứu độ cho hết mọi người”.
Như thế, “chúng ta không sống cạnh nhau cách ngẫu nhiên; chúng ta hết thảy trải qua cùng một con đường như là những con người và do đó như là anh chị em”.

Sau phần chào đón ĐHY, cha Giuse Phan Ngọc Trợ, chánh xứ giáo xứ Khiết Tâm trình bày sơ lược những sinh hoạt MVDD trong tuần lễ di dân vừa qua được ban MVDD các giáo xứ, các Hội dòng, hội đoàn cộng tác đã tạo nên “Điểm hẹn” cho MVDD GP sinh hoạt tuần qua diễn ra sôi nổi. Có 03 bạn trẻ di dân chia sẻ cảm nhận: Chúng con xa quê, xa gia đình vất vả trong cuộc sống hằng ngày nhưng cảm thấy thật hạnh phúc vì được sống trong sự quan tâm, đùm bọc trong vòng tay yêu thương chăm sóc của ĐHY, quý cha, quý thầy, quý soeur và quý anh chị trong ban MVDD.

Lời huấn dụ ĐHY chia sẻ cùng các Bạn Trẻ Di Dân: “Các Bạn hãy luôn sống trong tình thương của Chúa, cùng học hỏi Lời Chúa vì Lời của Chúa là ánh sáng và chân lý và sẽ giúp các bạn tìm ra được lẽ sống, hãy cùng nhau cầu nguyện để có được sự bình an. Sự quan tâm của Giáo hội giúp cho các bạn phương tiện để các bạn sống với Lời Chúa và sức sống Lời Chúa sẽ đem lại cho các bạn những ơn lành sự bình an.

Như quả tim có hai van, van thứ nhất đón nhận sức sống vào, khi đón nhận sức sống chứa đầy trong tim, van còn lại có nhiệm vụ đẩy nguồn sức sống đó đi nuôi phần khác của cơ thể. Các bạn cũng vậy, những ơn lành của Chúa mà các bạn nhận được, hãy chia sẻ cho anh em của mình. Ban MVDD: các cha, các thầy, các soeur, các anh em tình nguyện lo cho MVDD sẽ giúp các bạn sống theo con đường của Chúa, xây dựng nếp sống văn hoá sự sống và nền văn minh tình thương, được như thế các bạn đã góp phần xây dựng ngôi nhà nhân loại, như lời ĐTC chỉ dạy: tất cả mọi người sống trên trái đất này phải trở thành ‘Một gia đình nhân loại duy nhất’ ”.

Thánh lễ do ĐHY chủ sự và 16 cha đồng tế hiệp cùng gần 5000 người tham dự Thánh lễ, dâng lời cầu nguyện cho các bạn trẻ được sự nâng đỡ của Chúa Thánh Thần khi phải xa quê, xa gia đình đang vất vả lao nhọc vì đời sống vật chất. Xin ban cho họ nhận được sức mạnh của Tin Mừng và không ngừng đổi mới tâm hồn, để các bạn làm chứng cho Tin Mừng của Chúa trên mọi nẻo đường.

Cuối Thánh lễ, cha Giuse Phan Ngọc Trợ công bố kết quả “Khoá Huấn Luyện MVDD lần I” do Ban MVDD GP tổ chức năm 2010, có 197 học viên tham dự. ĐHY trao chứng nhận cho 20 thành viên hoàn tất khoá huấn luyện, thuộc 06 đơn vị Dòng tu, tu đoàn và giáo dân tình nguyện phục vụ của 14 giáo xứ trong Giáo phận. Sau đó, ĐHY chụp hình lưu niệm với các bạn mãn khoá.

Phần văn nghệ giao lưu do chính các đơn vị mục vụ di dân, các dòng tu đóng góp các tiết mục: ca-múa-nhạc-kịch- ảo thuật. Qua các phần trình diễn, các “diễn viên” không chuyên nhưng các bạn diễn xuất với cả nhiệt huyết của tuổi trẻ, toát lên được sức hấp dẫn cho khán giả. Ngoài ra, còn có các ca sĩ Công giáo như Thanh Sử, Phi Nguyễn về giúp vui cho ngày đại hội của các bạn.

Tuần lễ hoạt động “Quốc tế di dân” lần thứ 97 của Giáo phận đã khép lại. Những ngày qua các bạn được sống trong bầu khí chan hoà tình yêu thương của một gia đình, được giao lưu, làm quen, học hỏi lẫn nhau, một cơ hội tốt cho các bạn hoà nhập cuộc sống. Qua sự tận tình chăm sóc của các vị chủ chăn, các tu hội, tu đoàn, các thầy, các soeur, những tấm lòng quảng đại của các vị ân nhân, nhà hảo tâm đã tạo nên “Ngôi nhà chung”, nơi đây sẽ là điểm tựa chắc chắn mà các bạn di dân lâu nay hằng mong ước.

Chương trình văn nghệ kết thúc Đại hội Bế Mạc tuần lễ quốc tế di dân vào lúc 21h30 cùng ngày. Các bạn ra về trong niềm hạnh phúc khôn tả với tâm hồn đầy tràn kỷ niệm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top