Bế mạc Tuần lễ Di dân

Bế mạc Tuần lễ Di dân

WGPSG -- “Chúa Giê-su đã yêu cầu Thánh Gio-an Tẩy giả làm Phép Rửa cho mình, dù Ngài hoàn toàn vô tội. Vì đó là ý muốn của Chúa Cha. Vì Chúa Cha muốn Chúa Giê-su hoàn toàn liên đới với tất cả nhân loại chúng ta.”

Trên đây là lời Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM Phaolô Bùi Văn Đọc (TGM) trong Thánh lễ bế mạc Tuần lễ Di dân, vào lúc 17g30 ngày 10.01.2016, tại nhà thờ giáo xứ Thánh Phaolô, giáo hạt Tân Sơn Nhì. Đồng tế với ngài là Linh mục Phaolô Phạm Trung Dong, Trưởng ban Mục vụ Di dân TGP và là chánh xứ giáo xứ Phaolô; linh mục Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì; linh mục Gioakim Trần Văn Hương, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn và 26 linh mục.

Đón tiếp và sinh hoạt

Từ 14g30, các anh chị em di dân (ACEDD) lần lượt tiến vào khuôn viên giáo xứ Thánh Phaolô, số 280 đường Vành Đai Trong, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM để tham dự ngày bế mạc Tuần lễ Di dân, diễn ra  từ Chúa nhật 03. 01.2016 đến Chúa nhật 10.01.2016, với chủ đề: “Người di dân và tị nạn đang thách đố chúng ta. Sự đáp trả của Tin Mừng thương xót”.

Các ACEDD được chia thành 30 nhóm, mỗi nhóm có các chủng sinh Đại Chủng viện Thánh Giuse hướng dẫn, giúp chia sẻ về Sứ điệp Ngày Quốc Tế Di Dân 2016, trao đổi, trò chuyện, lắng nghe những người cùng cảnh ngộ, mạnh dạn bày tỏ những khó khăn, những trăn trở, những thao thức và ước mong của mỗi người.
Những chia sẻ thật hữu ích cho mỗi ACEDD và cả các chủng sinh. Một chủng sinh đại diện đã nói: “Hôm nay, chúng con nhận được nhiều bài học cũng như kinh nghiệm cho chính bản thân.”

Qua  chia sẻ, một số bài học được rút ra: Lòng tin: ACEDD đã vượt thắng một cách rất kinh ngạc nhờ lòng tin vào Chúa, nhờ ý thức có Chúa luôn hiện diện ngay bên. Niềm hy vọng và niềm trông cậy: mặc dù gặp những khó khăn, thất bại trong cuộc sống, nhưng nhờ niềm tin vào Chúa đã tạo nên sức mạnh cho anh chị em lướt thắng và vững tin vào tương lai của mình. Tình thương mến: dù không khá giả hay dư dật gì, nhưng anh chị em trong các nhà trọ luôn biết san sẻ và quan tâm đến nhau.

Gặp gỡ  ĐTGM

Vào lúc 17g00, ĐTGM đến thăm. Ngài rất phấn khởi vui mừng vì được gặp gỡ các bạn di dân. Khi ngài tiến vào nhà thờ, tiếng nổ từ hàng trăm quả bóng trên tay ACEDD như tiếng pháo thật giòn vang lên cùng tiếng vỗ tay rất kêu chào mừng ĐTGM.

Sau khi đại diện chủng sinh, đại diện ACEDD dâng lên ĐTGM những trăn trở, những bài học rút ra được từ chia sẻ của ACEDD, ĐTGM chia sẻ về việc học giáo lý hôn nhân và dự tong. Một tình yêu tuyệt vời đối với người Công giáo chỉ có khi nó bắt nguồn từ tình yêu của Thiên Chúa, yêu thương là đón nhận và cho đi, yêu thương còn là chia sẻ cho nhau về vật chất và tinh thần, yêu nhau thật sự là biết cầu nguyện cho nhau, dâng tất cả cho tình yêu của Thiên Chúa để được Thiên Chúa chúc lành.
ĐTGM mong ước ACEDD ra đi loan báo lòng thương xót của Chúa, làm sao cho mọi người, mọi nơi ai ai cũng hiểu và đón nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa biểu lộ nơi Đức Giêsu Kitô.

Thánh lễ

Sau khi gặp gỡ ACEDD, ĐTGM đã chủ sự dâng Thánh lễ Chúa Giê-su chịu Phép Rửa. Tham dự Thánh lễ có 241 thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý tu sĩ, hơn 1.400 anh chị em di dân đang học tập và làm việc tại TP.HCM. Ngoài ra, còn rất đông giáo dân giáo xứ Thánh Phaolô tham dự ngồi chật kín trong và ngoài nhà thờ.

Sau bài Tin Mừng theo Thánh Luca (3,15-16.21-22), ĐTGM chia sẻ về “Chúa Giê-su chịu phép Rửa”. Ngài quảng diễn: Chúa Giê-su đã yêu cầu Thánh Gio-an Tẩy giả làm Phép Rửa cho mình, dù Ngài hoàn toàn vô tội. Vì đó là ý muốn của Chúa Cha. Vì Chúa Cha muốn Chúa Giê-su hoàn toàn liên đới với tất cả nhân loại chúng ta. Biến cố Chúa Giê-su chịu phép Rửa là biến cố mặc khải Ba ngôi Thiên Chúa. Phép Rửa của Thánh Gio-an Tẩy giả là phép Rửa bằng nước, còn phép Rửa của Chúa Giê-su là bằng nước và Thần khí, ban Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần ban sức mạnh, ơn khôn ngoan, soi sáng cho chúng ta. Ngài còn ban ơn Tình Yêu, nối kết chúng ta lại với Chúa, nối kết chúng ta lại với nhau, không để chúng ta xa lời Chúa.

Cuối cùng, ĐTGM mong ước cộng đoàn đón nhận Lòng Thương Xót của Thiên Chúa và chia sẻ cho mọi người, đặc biệt cho các anh chị em di dân. Ngài khuyên anh chị em hãy luôn chăm sóc đời sống gia đình của mình và giúp đỡ các gia đình khác, nhất là các gia đình di dân còn trẻ tuổi. Ngài còn nhắc lại lời Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy chăm sóc môi trường sinh thái để cho mọi người, đặc biệt là các thế hệ mai sau được hưởng nhờ.

Cuối lễ, linh mục Đặc trách di dân dâng lời cảm ơn ĐTGM, quý linh mục, quý tu sỹ và cộng đoàn.

Nghi thức sai đi

Sau khi ban phép lành, ĐTGM chủ sự nghi thức sai đi: Ngài trao đuốc đức tin cho linh mục Đặc trách di dân và ra lệnh: Anh chị em hãy là ánh sáng, là tình yêu, là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Anh chị em hãy đi vào các công sở, các xóm ngõ, nhà trọ, đến với mọi nơi, đem niềm vui Tin Mừng của Chúa đến cho muôn người.

Sau đó, ánh sáng từ cây đuốc lan tỏa đến những cây nến trên tay mọi người với niềm tin và cậy trông. Tiếng hát bài “Hãy thắp sáng lên” vang lên với múa cử điệu dưới ánh sáng lung linh từ những cây nến khắp nhà thờ, diễn tả ACEDD sẽ đem ánh sáng Tin Mừng đến cho mọi người cách mạnh mẽ và dứt khoát.

Kết thúc

Tiếng hát bài “Đem Tin Mừng” vang lên từ ca đoàn là các thầy ĐCV đã kết thúc Thánh lễ vào lúc 19g30. Sau Thánh lễ, các ACEDD tiếp tục với phần văn nghệ và bữa cơm thân mật tại khuôn viên giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top