Báo cáo & thảo luận về Hội nghị Gia đình ở Kuala Lumpur

Báo cáo & thảo luận về Hội nghị Gia đình ở Kuala Lumpur

WGPSG -- Lúc 17g 00 ngày thứ Ba 15/06/2010, tại Trung Tâm Mục Vụ, Ban Mục Vụ Gia Đình TGP.TPHCM đã tổ chức một buổi họp mặt để báo cáo và thảo luận về Hội nghị Gia Đình ở Kuala Lumpur (Family Symposium Kuala Lumpur) tại Malaysia diễn ra vào 3 ngày 27, 28, và 29/05/2010 do Ủy Ban Gia Đình - HĐGM Malaysia đăng cai tổ chức.

Được biết đây là lần thứ tư, Mục vụ Gia Đình của các Giáo Hội vùng Đông Nam Á tổ chức hội nghị luân phiên. Hiện có 7 nước thành viên: Singapore, Malaysia, Indonesia, Bruney, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Dự định sẽ mời thêm Campuchia, Lào và Philippin.

Mục đích là để cùng nhau chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và tìm ra những sáng kiến để giúp nhau thăng tiến về các công tác Mục vụ Gia đình.

Được biết, Hội nghị lần thứ nhất được tổ chức tại Thái Lan năm 2007. Năm 2008 tại Singapore. Năm 2009 tại Yogyakarta - Indonesia và năm nay tại Kuala Lumpur – Malaysia. Về phía Việt Nam, tham dự lần này có 5 người: anh chị Uông Đại Bằng, Sr. Anna Hồ Thị Hạnh (Dòng Chúa Quan Phòng) và anh Cảnh - chị Hòa là đôi vợ chồng trẻ trong giáo phận.

Đề tài năm nay là "Dạy dỗ con cái lấy Chúa Ki-tô làm trung tâm".

Buổi họp mặt báo cáo về Hội nghị Gia Đình ở Kuala Lumpur có sự hiện diện của cha Lu-y Nguyễn Anh Tuấn (Trưởng Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo phận TP. HCM), cha Khanh (Đặc trách Ban Mục vụ Gia Đình Giáo phận Xuân Lộc), anh chị Uông Đại Bằng, anh Fx. Trần Anh Dũng (thư ký Ban MVGĐ), anh Lộc (đại diện Cộng đoàn CTC), anh Chuẩn (Ban Liên lạc MVGĐ), vợ chồng anh chị Mai Khanh (chuyên viên của Ban MVGĐ), đôi vợ chồng trẻ Vũ Hương (Cộng đoàn Emmanuel) và anh Thuấn (Ban Truyền Thông của Giáo phận).

Trong bầu khí thân mật, ấm cúng, anh Uông Đại Bằng - đại diện cho đoàn - báo cáo lại chương trình làm việc và đề tài chia sẻ của Family Symposium Kuala Lumpur.

Anh Bằng cho biết: Hội nghị năm nay được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Kuala Lumpur (Malaysia), tham dự có 6 diễn giả, 50 đại biểu đến từ 6 quốc gia (trừ Bruney), có 7 linh mục, 4 tu sĩ, 39 giáo dân, trong đó có 10 cặp vợ chồng.

Ngày đầu tiên: Sau lời chào mừng khai mạc là phần tường trình của mỗi nước từ kỳ Hội nghị Yogyakarta – Indonesia tháng 5 năm 2009 đến nay, với chủ đề: “Những khó khăn và thách thức cho các gia đình trẻ.”

Đến buổi chiều hội nghị trình bày 2 đề tài:

Đề tài 1: “Gia đình trong cơn vây hãm” (hay trong cơn nguy khốn) do diễn giả Martin Jalley trình bày. Đây là đề tài nói về tương quan cha mẹ với con cái ngày nay, là lời cảnh báo của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II 25 năm về trước “Gia đình đang là đối tượng của nhiều thế lực muốn tìm cách phá hủy hay làm cho biến dạng”. Ông đã đưa ra 7 mối đe dọa như sau:

1- Khủng hoảng chân lý
2- Văn hóa sự chết
3- Chủ nghĩa tiêu thụ
4- Chủ nghĩa kiến tạo (những dạng gia đình giả trá)
5- Chủ nghĩa thuộc địa hóa (kiểu Cocacola)
6- Kiểm soát dân sự
7- Văn hóa mạng

Đề tài 2: “Những thách đố trong hoàn cảnh Cha mẹ đơn thân rất hay xảy ra ngày nay” do Linh mục Aristanto và chị Tjiandra của Indonesia trình bày. Là vấn đề mà ở Việt Nam chúng ta chưa nhận thức rõ hay chưa quan tâm. Theo diễn giả, có rất nhiều vấn đề rắc rối trong những cảnh gà trống/ gà mái nuôi con một mình.

Ngày thứ hai:

Đề tài 3: “Chiều kích tinh thần theo Kinh Thánh” do ông bà tiến sĩ Jeffrey và Angelina Goh, thần học gia của TGP Sarawak trình bày. Đây có lẽ là đề tài then chốt của Hội nghị lần này. Diễn giả đã bám sát Thánh Kinh và Tông huấn Familiaris Consortio để tìm kiếm ý nghĩa sâu xa của tình yêu, hôn nhân và gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa. Ông cho biết tại sao gia đình Ki-tô giáo được gọi là “giáo hội tại gia.”

Đề tài 4: “Hiểu biết về tuổi teen” do tiến sĩ Kenneth Koh, Bác sĩ tâm thần pháp y của Singapore trình bày. Ông dựa trên phương pháp tâm sinh lý xã hội của Erik Erikson với 8 giai đoạn phát triển của tuổi teen. Từ đó dạy dỗ con cái biết Chúa để chúng yêu mến Chúa và làm theo ý Chúa.

Đề tài 5: “Tiến trình huấn luyện và tư vấn viên” do tiến sĩ Heng, cũng là một bác sĩ tâm thần của Singapore trình bày. Đây là lĩnh vực rất chuyên môn được Hiệp hội đời sống gia đình Singapore rất yêu thích.

Đề tài 6: “Khái quát về buổi tối cho cha mẹ” do đôi vợ chồng Andrew và Andrene Teoh thuộc UB Đời sống Gia đình, Tổng giáo phận Kuala Lumpur trình bày. Đây là chương trình được thực hiện trên khắp thế giới nhằm xây dựng mối tương quan Cha mẹ - Con cái, giúp các bậc cha mẹ ý thức hơn về bản thân mình và con cái. Được hội nghị chia sẻ hấp dẫn.

Ngày thứ ba:

Đề tài 7: “Đối phó thế nào sau một thảm họa” do Linh mục Stephen Zaw của Myanmar trình bày. Cha đã kể lại kinh nghiệm bản thân và cho biết Giáo hội Myanmar đã làm những gì sau trận cuồng phong Nargis ngày 04/05/2008.

Đề tài 8: “Năng quyền cha mẹ trong một thế giới của truyền thông” do ông Augustine Loorthusamy - Chủ tịch cơ quan Truyền thông Công giáo quốc tế (SIGNIS) trình bày. Với lối trình bày thật dí dỏm, làm cho hội nghị không khỏi ngỡ ngàng và lo âu mà truyền thông đại chúng đã gây ảnh hưởng trên thanh thiếu niên ngày nay.

Sau phần báo cáo của anh Uông Đại Bằng, các đại biểu đã chia sẻ đóng góp thêm ý kiến. Trước mắt cần phổ biến chi tiết Hội nghị đến các cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Gia đình các giáo phận và cho tất cả những ai cần quan tâm đến Hội nghị về gia đình. Có thể mở một cửa sổ hay một góc về Hội nghị này trong trang web của Ban Mục vụ Gia đình.

Buổi họp mặt đã rút ra những kinh nghiệm về đề tài Hội nghị, về hình thức tổ chức để đến năm 2011, Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị đạt được thành công tốt đẹp hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top