Bangladesh: Chính phủ cổ võ đối thoại liên tôn

Bangladesh: Chính phủ cổ võ đối thoại liên tôn

Chính phủ bắt đầu theo gương Giáo hội Công giáo theo đuổi đối thoại liên tôn để chống chủ nghĩa cực đoan và thúc đẩy hòa bình và liên đới giữa các cộng đồng tôn giáo.

Trong nỗ lực đẩy mạnh đối thoại liên tôn đầu tiên của chính phủ, Quỹ Hồi giáo tổ chức một cuộc thảo luận đặc biệt cho 91 lãnh đạo tôn giáo và giới trí thức ở thị xã Dinajpur, thuộc miền tây bắc quốc gia này hôm 24-7.

Sự kiện do Bộ Đặc trách các vấn đề tôn giáo tài trợ được tổ chức tại viện đào tạo thầy tế Hồi giáo trong thị xã.

“Sinh hoạt tôn giáo và tâm linh là những hoạt động công nhận nhân phẩm. Khái niệm này phải được phổ biến trên cả nước để đảm bảo sự chung sống hòa bình cho các cộng đồng tôn giáo đa số và thiểu số. Chúng ta nên giữ gìn tôn giáo của mình và tôn trọng niềm tin và đời sống tôn giáo của tha nhân” – Mamun Mian, giáo sĩ Hồi giáo phát biểu trong cuộc hội thảo.

Xã hội trong thế kỷ 21 không có chỗ cho chủ nghĩa cực đoan và đối thoại là điều then chốt đảm bảo hòa bình và hòa hợp.

Tiến sĩ Balram Roy, giáo sư đại học người Ấn giáo, nói việc chính phủ tài trợ cho hội thảo này là một bước đi đúng hướng và khen ngợi những nỗ lực của người Công giáo trong việc kiến tạo hòa bình liên tôn.

“Chính văn phòng Caritas khu vực Dinajpur khởi xướng đối thoại liên tôn trong vùng này ba năm trước và giờ đây thật hay khi thấy chính phủ muốn đi theo mô hình này” – ông Roy nói.

Ông nói thêm: “Tất nhiên là nhà nước không thể có một tín ngưỡng cụ thể và do đó tôn giáo là chuyện khá riêng tư. Sự công nhận này sẽ làm cho tất cả chúng ta bình đẳng với nhau”.

Ông nhấn mạnh nhu cầu tăng cường các quan hệ liên tôn trước tình trạng bạo lực gia tăng do trào lưu chính thống phát triển gây ra.

Linh mục George Anthony Gomes thuộc Ủy ban Đối thoại liên tôn và đại kết của giáo phận Dinajpur cho biết ngài thật sự vui mừng khi thấy những nỗ lực đối thoại của Giáo hội đang được tán dương và đi theo.

“Tôi nhớ lại cái ngày một số người thuộc các tín ngưỡng khác hưởng ứng lời kêu gọi đối thoại của chúng tôi cách đây ba năm. Đây là cách chúng ta có thể duy trì tình huynh đệ và hòa hợp” – ngài nói thêm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top