Ban Loan Báo Tin Mừng: Cử hành Năm Thánh 2010

Ban Loan Báo Tin Mừng: Cử hành Năm Thánh 2010

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15).

Ngày 23-10-2010, một ngày trước Khánh nhật Truyền giáo lần thứ 84, Ban Loan Báo Tin Mừng Tổng Giáo phận Sài Gòn (BLBTM/TGP) tổ chức Đại hội Truyền giáo Năm Thánh 2010 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TTMVTGP).

Vào lúc 14g00, khoảng 700 tham dự viên đã ngồi chật ních Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, gồm các đại diện của 21 đoàn thể và 5 giới tông đồ giáo dân trong TGP.

Hiện diện hôm nay có quý cha: Đaminh Ngô Quang Tuyên, Tổng thư ký Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng HĐGM/VN, Trưởng ban LBTM/TGP Sài Gòn; cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng thư ký Ủy ban Bác ái Xã hội HĐGM/VN, Giám đốc Caritas VN; quý cha và quý xơ thuộc các dòng tu. Đại hội còn vinh dự đón tiếp ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục ; Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho.

Khai mạc Đại Hội

Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Trưởng ban Loan Báo Tin Mừng TGP Sài Gòn, Trưởng ban tổ chức, nêu lên ý nghĩa của ngày Đại hội: “Đây là ngày Khánh nhật Truyền giáo lần thứ 84 của Giáo hội, chúng ta kỷ niệm 50 năm thành lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam, cũng như cùng nhau ôn lại hơn 350 năm hạt giống Tin Mừng đã gieo trên đất nước Việt Nam, để chúng ta bày tỏ tâm tình tri ân các vị tiền nhân, đồng thời nói lên lòng quyết tâm của chúng ra là hăng say ra đi loan báo Tin Mừng cho mọi người.” Sau phần khởi động bằng vũ khúc: “Đây mùa hồng ân” do các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sài Gòn trình bày, Đại hội đi vào các phần chính.

Thuyết trình

- Đề tài 1 do cha Đaminh Ngô Quang Tuyên diễn giải có chủ đề: “Bước chân Loan Báo Tin Mừng tại VN”.

- Đề tài 2 do cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn trình bày với chủ đề: “Hội nhập văn hóa VN và truyền giáo”.

- Đề tài 3 do Soeur Maria Võ Thị Mỹ Điểm, dòng Phan Sinh thừa sai Đức Mẹ trình bày với chủ đề: “Thi hành bác ái và loan báo Tin Mừng”.

Kế tiếp là huấn từ của ĐHY: “Chúng ta phải canh tân ý thức cũng như phương thức truyền giáo mới cho phù hợp với thực tế con người xã hội hôm nay…”

Những đề tài truyền giáo tuy chuyên sâu, từ nền tảng Kinh Thánh, Tông huấn, Sắc lệnh, Tông thư đến giáo huấn Giáo hội về truyền giáo nhưng được các diễn giả triển khai, phân tích rất linh hoạt và hấp dẫn, ứng dụng vào thực tế đời sống người giáo dân, tạo nên sự cuốn hút lạ thường. Đặc biệt, Ban Tổ chức còn xen kẽ các tiết mục ca múa nhạc kịch về truyền giáo do các đơn vị giúp vui đã làm cho không khí Hội trường sôi động hẳn lên. Các tham dự viên đã cổ vũ bằng những tràng pháo rất nồng nhiệt.

Đúng 17g15, Thánh lễ Tạ ơn do Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế và quý cha đồng tế. Toàn thể Đại hội đã dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn vì Ngài đã ban hạt giống Tin Mừng gieo trên đất nước Việt Nam thân yêu trên 350 năm qua. Trong bài giảng, Đức cha nhắc nhở: “Người Công giáo chưa hiểu rằng mình có sứ mạng truyền giáo, chưa đón nhận huấn lệnh từ Lời Chúa. Vì thế, trong Đại hội truyền giáo của TGP Sài Gòn hôm nay, chúng ta hãy nhắc nhở cho nhau về huấn lệnh của Chúa là: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15) và “Anh em hãy đi làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28,19).

Loan báo Tin Mừng là loan báo về tình yêu Thiên Chúa và làm chứng cho Chúa bằng lời nói và việc làm, bằng bác ái yêu thương; làm chứng cho Chúa trong mọi nơi và mọi lúc…”

Cuối thánh lễ, cộng đoàn nhận lãnh phép lành toàn xá của Năm Thánh. Toàn thể Đại hội như được tiếp thêm sức mạnh để ra đi.

Bản ghi nhớ

Đại diện của 21 đoàn thể và 5 giới tông đồ giáo dân trong TGP đã nhất trí thực hành những việc sau:

Mỗi thành viên của các đoàn thể và các giới phải tích cực tham gia các khóa huấn luyện để học hỏi về truyền giáo là bản chất người tín hữu Kitô. Theo lời Đức Thánh Cha Bê nê đíc tô XVI: Bản chất của Giáo Hội cũng là của Kit ô hữu gồm 3 yếu tố liên kết mật thiết với nhau: Đời sống bí tích, hoạt động bác ái xã hội, và sứ mạng rao giảng Tin Mừng. (Thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu số 20, 25, 32)

1. Noi gương Thánh Tê rê sa Hài Đồng Giê su gắn bó mật thiết với Thiên Chúa Tình Yêu bằng đời sống cầu nguyện và phục vụ để nhận được ân sủng, quyền năng của Chúa và chia sẻ cho mọi người.

2. Noi gương Thánh Phanxicô Xaviê rao giảng Lời Chúa bằng việc mỗi cá nhân hay mỗi gia đình Công giáo kết thân với một hay một gia đình ngoài Công giáo để giới thiệu những giá trị sống của Tin Mừng qua những lần gặp gỡ, thăm viếng, chia sẻ vui buồn và mời gọi họ khám phá Chúa Giê su.

3. Noi gương Á Thánh Tê rê sa Calcutta tham gia các công tác bác ái xã hội cụ thể để giúp đỡ những trẻ em mồ côi, những người bất hạnh, những người bệnh hoạn, những người nghèo trong cộng đồng.

4. Cùng hợp tác với nhau để phối hợp hành động nhằm phát triển toàn diện con người và vận động nhiều người tham gia vào các hoạt động truyền giáo này.

Nghi thức “Sai đi”

Cha Trưởng ban Truyền giáo TGP, Đaminh Ngô Quang Tuyên đã cử hành nghi thức “sai đi” bằng việc đọc lệnh truyền của Chúa Giêsu và dương cao ngọn nến Phục sinh đang được thắp sáng. Ngài hát lên câu: “Ánh sáng Chúa Kitô”. Cùng với ánh sáng Phục sinh trên tay, mọi người giơ cao cây nến của mình, như bừng lên khắp cả Hội trường một ánh sáng lung linh của Thần Khí. 700 tham dự viên đồng thanh hô to khẩu hiệu: “Quyết tâm, quyết tâm, quyết tâm… ra đi loan báo Tin Mừng”.

Tiếp đến là bài ca: “Đẹp thay” được vang lên:

- Đẹp thay! Ôi đẹp thay! Những bước chân gieo mầm cứu rỗi. Đẹp thay! Những bước chân rảo khắp nẻo đường… Ôi đẹp thay! Những bước chân tiến vào giữa lòng thế giới, loan tình thương, tình thương Chúa Trời cho mọi người và mọi nơi…

Đại hội kết thúc lúc 19g00 cùng ngày. Mọi người ra về, lòng tràn ngập hân hoan và quyết tâm ra đi loan báo Tin Mừng, để Danh Chúa được cả sáng hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top