Bài giảng Thánh lễ mở cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót

Bài giảng Thánh lễ mở cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót

MỞ CỬA NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
(CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG)

1. Anh chị em rất thân mến, chúng ta tụ họp nhau tại Nhà thờ Chính tòa của Tổng Giáo phận Sài Gòn, là Nhà thờ Mẹ của chúng ta, để cùng nhau cử hành Thánh lễ “Mở Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót”. Tiên Tri Sôphônia và Thánh Phaolô mời gọi chúng ta hãy vui lên, và vui luôn trong Niềm Vui của Chúa (x. Xp 3,14; Pl 4,4). Hãy nức lòng phấn khởi, vì Thiên Chúa đã bày tỏ “Lòng Xót Thương vô biên”của Người (x. Xp 3,14). Không ai phải sợ gì nữa, Thiên Chúa, Đấng Giàu Lòng Thương Xót đang ở giữa chúng ta (x. Xp 3,15). Người vui, Người nhảy múa tưng bừng, và lấy tình thương của Người mà đổi mới chúng ta (x. Xp 3,17).

2. Hãy sống như thế nào để mọi người thấy chúng ta hiền hòa rộng rãi (x. Pl 4,5). Chúng ta đừng lo lắng gì, nhưng trong mọi hoàn cảnh cứ đem lời cầu khẩn, van xintạ ơn, giải bày trước mặt Thiên Chúa những gì chúng ta muốn cầu xin (x. Pl 4,6). Bình An của Thiên Chúa mà Chúa Giêsu Kitô hứa ban cho sẽ luôn ở với chúng ta, nhờ đó chúng ta không ngừng được hiệp thông với Ba Ngôi Thiên Chúa (x. Pl 4,7).

3. Trong Phúc Âm Luca, Gioan Tẩy Giả, Vị Tiền Hô dọn đường cho Chúa, mời gọi chúng ta hãy chia sẻ: ai có hai áo, hãy chia bớt một cái cho người khác; ai có nhiều của ăn và đồ dùng, cũng hãy làm như vậy (x. Lc 3,11). Năm Thánh Lòng Thương Xót hướng tất cả chúng ta đến với những người nghèo, những người đau khổ. Đừng tham lam, đừng đòi hỏi nhiều hơn những gì mình đang có (x. Lc 3,13). Gioan Tẩy Giả mời gọi chúng ta ăn năn thống hối, dọn đường cho Chúa đến. Chúa sẽ làm phép rửa cho chúng ta bằng Thánh Thần và bằng lửa (x. Lc 3,16). Lửa sẽ đốt cháy các tính hư tật xấu, sẽ xóa sạch tội lỗi của chúng ta và chúng ta sẽ nên tinh tuyền trước tôn nhan Chúa.

4. Chúa Kitô, là Dung Mạo của Lòng Thương Xót của Chúa Cha, như Chúa đã nói với Thánh Tông Đồ Philíp: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9). Ngài là Con Đường Duy Nhất chúng ta phải đi qua để đến với Chúa Cha. Mọi người chúng ta đều đang lữ thứ hành hương đi đến với “Chúa Kitô, Đấng vẫn là một, hôm qua, hôm nay và cho đến muôn đời” (Dt 13,8). Hôm nay chúng ta cũng lập lại Lời Hứa và Tuyên Xưng Đức Tin khi chịu Phép Rửa tội, chúng ta tin Chúa Kitô là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (x. Ga 14,6). Chúng ta tin Ngài là Con Thiên Chúa, đã xuống thế Làm Người, đã Chết và đã Sống Lại, để ban Ơn Cứu Rỗi cho chúng ta.

5. Anh chị em hãy cố gắng tối đa bắt chước Chúa Giêsu, để trở nên giống Chúa mỗi ngày một hơn. Lòng Thương Xót bắt nguồn từ Trái Tim của Chúa là Trái Tim Từ Bi Nhân Hậu, giàu Lòng Xót Thương, sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm của loài người. Anh chị em hãy mặc lấy Trái Tim của Chúa Giêsu, Trái Tim bị lưỡi đồng đâm thâu, từ đó có Nước và Máu chảy ra, biểu tượng cho Ơn Cứu Độ và Sự Sống Vĩnh Hằng. Hãy để cho các đau khổ của người khác đánh động chính mình. Hãy suy niệm Lời Chúa, hãy cầu nguyện liên lỉ và không ngừng đón nhận “Bí Tích Tình Yêu”, để có “Sức Mạnh Yêu Thương” của Chúa là Chúa Thánh Thần.

6. Hãy hành động, chứ đừng chỉ thương xót người bằng lời nói. Hãy luôn làm việc thiện trong gia đình cũng như ngoài xã hội; luôn thúc đẩy người khác hướng tới việc lành trong lời nói và bằng việc làm. Hãy hoạt động như thế nào để mỗi một người đều có thể giữ gìn và phát triển nhân cách của mình; mỗi một người cảm thấy mình được tôn trọng và biết yêu thương tôn trọng người khác. Cuối cùng hãy mạnh dạn loan báo Tin Mừng Tình Yêu của Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót, Tình Yêu đã được mạc khải một cách trọn vẹn nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã yêu ta và đã chết, chết vì ta.

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn, Chúa Nhật 13.12.2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phần Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top