Bài giảng Lễ Tro 2016 - Khai mạc Mùa Chay Năm Thánh Lòng Thương Xót

Bài giảng Lễ Tro 2016 - Khai mạc Mùa Chay Năm Thánh Lòng Thương Xót

BÀI GIẢNG LỄ TRO 2016
KHAI MẠC MÙA CHAY
NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

1. Anh chị em rất thân mến, hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây để cùng nhau cử hành Lễ Tro, biểu lộ sự hoán cải và khai mạc Mùa Chay Thánh. Đức Chúa trong sách tiên tri Giôen dạy chúng ta: Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng! Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của chúng ta, bởi vì Ngài từ bi và nhân hậu, chậm bất bình và giàu tình thương (Ge 2,13). Anh chị em hãy nói với Đức Chúa rằng: “Lạy Đức Chúa, xin dủ lòng thương xót Dân Ngài!” Xin đừng để cho gia nghiệp của Ngài phải nhục nhã và nên trò cười cho dân ngoại! (Ge 2,17)

2. Anh chị em chúng ta hãy ý thức rằng thân phận mình chỉ là tro bụi, thì sẽ trở về bụi tro. Nghi thức xức tro trên đầu vừa biểu lộ ý nghĩa thân phận con người của chúng ta, có 2 quê hương, vừa có quê hương vĩnh cửu là Thiên Đàng, vừa có quê hương là trần thế, nhắc nhở chúng ta phải biết vừa nhìn lên, vừa nhìn xuống: nhìn lên vì tâm hồn chúng ta, lúc nào cũng phải vươn lên cùng Thiên Chúa, nhìn xuốngthực tế trần gian. Chúng ta hạ mình xuống để Thiên Chúa cất nhắc chúng ta lên, ban cho chúng ta niềm vui và sự sống vĩnh cửu. Hãy làm hòa cùng Thiên Chúa, hãy cầu xin Người đừng bỏ rơi Dân Tộc của Người, đừng để người ngoại bang phải nói: Thiên Chúa của chúng đâu rồi? (x. Ge 2,17)

3. Trong bài Phúc Âm theo Thánh Matthêu (Mt 6,1-6.16-18), Chúa Giêsu khuyên bảo các môn đệ là hãy sống chân thật, không nên phô trương và giả hình: khi làm việc phúc đức, đừng cho thiên hạ thấy, hãy hết sức kín đáo, tay trái không biết việc tay phải làm. Khi cầu nguyện cũng thế, không đạo đức giả hình, không đứng ở các ngã ba ngã tư đường cho người ta thấy. Làm như vậy, là được ca ngợi và được phần thưởng của thế gian rồi; trái lại, khi cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại và cầu nguyện cùng Chúa Cha, Đấng hiện diện nơi kín đáothấu suốt những gì kín đáo, Người sẽ thưởng cho. Khi ăn chay, đừng làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả; chúng làm ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay; nhưng hãy chải đầu, xức dầu thơm, đừng để ai biết mình ăn chay, ngoại trừ Cha trên trời.

4. Chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh là bước vào mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng, xin Chúa cho chúng ta biết sống khắc khổ, để ngày thêm vững mạnh mà chiến thắng ác thần. Chúng ta hãy thinh lặng trước nhan thánh Chúa, và khiêm tốn xin Người giáng phúc cho chúng ta, để cử chỉ sám hối của chúng ta được Chúa thương chấp nhận. Chúa không muốn cho người có tội phải chết, nhưng muốn cho họ sám hối ăn năn (x. Ed 33,11), xin dủ thương nghe lời chúng con cầu nguyện. Xin Chúa cho chúng con khóc than vì lỗi lầm đã phạm, quyết tâm thay đổi đời sống, canh tânđổi mới cuộc sống hằng ngày. Xin dâng lên Chúa lễ tế đầu Mùa Chay Thánh, để được sạch tội, thêm phần sốt sắng thông phần cuộc khổ nạn của Đức Kitô. (Lời nguyện tiến lễ, Thứ Tư Lễ Tro)

5. Chúng ta hãy cầu xin cho mình biết noi gương Chúa Kitô hạ mình cho đến chết và chết trên thập giá (x. Pl 2,8). Chúa đã nêu gương chay tịnh cho chúng ta để phá vỡ mưu chước kẻ thù là ma quỷ, là con rắn xưa đã cám dỗ ông Adong và bà Evà. Chúng ta hãy khóc lóc nài van, xin Chúa thứ tha tội lỗi Dân Ngài, để chúng ta có thể ca tụng Ngài luôn mãi. Chúng ta đã lỡ lầm phạm tội, giờ đây xin cải quá tự tân, kẻo bất ưng giáp mặt tử thần, muốn ăn năn chẳng còn kịp nữa. Xin Chúa cho chúng ta tăng cường việc bác ái yêu thương, hầu chế ngự mọi tính mê tật xấu. Xin cho chúng con biết ăn chay hãm mình, sao cho đẹp lòng Chúa, nhờ đó tâm hồn chúng con được khỏi hết tật nguyền.

Nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn, thứ Tư ngày 10.02.2016

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top