Bài giảng lễ Thiếu nhi: Lễ Chúa Hiển Linh - Năm C

Bài giảng lễ Thiếu nhi: Lễ Chúa Hiển Linh - Năm C

LỄ HIỂN LINH 2015

Bài 1: ÁNH SAO LẠ
Mt 2,1-12

Chúng con thân mến!

Hôm nay Giáo Hội cho chúng ta mừng lễ Hiển Linh.

Cha đố chúng con ngày xưa lễ này được gọi bằng lễ gì?

- Lễ Ba Vua!

- Rất trúng nhưng gọi như thế xem ra chưa đúng với tinh thần của Thánh lễ hôm nay. Chính vì thế mà Giáo Hội muốn sửa lại.

Chúng con thấy mỗi lần mừng lễ này thì người ta thường hay nhắc tới một ngôi sao, một ngôi sao lạ.

- Ngôi sao xuất hiện ở đâu?

- Trên bầu trời.

1. Bài Tin mừng hôm nay nói cho chúng ta biết rằng khi Chúa Giêsu giáng sinh trong hang đá Belem thì có một ngôi sao lạ xuất hiện trên bầu trời. Trên bầu trời rộng lớn và bao la. Ngôi sao hiện ra trên bầu trời cho tất cả mọi người. Chắc là đã có nhiều nguời thấy ánh ngôi sao lạ, nhưng tại sao chỉ có mấy đạo sĩ đã nhận ra đó là "tín hiệu", dấu hiệu loan báo Tin Vui về Chúa Cứu thế giáng sinh.

Con trẻ sinh ở Bêlem hẳn nhiều người đã thấy hoặc đã biết, nhưng tại sao chỉ có mấy đạo sĩ nhận ra rằng trẻ sơ sinh đó chính là Con Thiên Chúa làm nguời và các ngài đã quỳ xuống dâng kính Chúa lễ vật cũng như thờ lạy Ngài. Tại sao thế?

Cha đọc trong kho tàng văn chương Ấn giáo, cha thấy có một câu chuyện có thể giải thích về vấn đề này. Chuyện kể rằng. Ngày xưa ở bên Ấn độ có một đệ tử đến thưa vị linh sư của mình:

-Thưa thầy, con muốn gặp Chúa.

Vị linh sư chỉ đáp trả bằng một cái mỉm cười thinh lặng.

Ngày hôm sau người môn sinh trở lại và bày tỏ cùng một ước muốn. Vị linh sư cũng chỉ mỉm cười và tiếp tục giữ thinh lặng.

Rồi một ngày đẹp trời, ông dẫn người đệ tử đến giòng sông. Thầy trò cùng dầm mình trong nước. Chờ cho người đệ tử cảm thấy hoàn toàn thoải mái trong giòng nước mát, bất thần vị linh sư túm lấy cổ anh và dìm xuống nước một hồi lâu. Người thanh niên cố gắng vùng vẫy để ngóc đầu lên khỏi mặt nước.

Bấy giờ vị linh sư mới hỏi anh:

- Khi bị dìm xuống nước như thế, con cảm thấy cần điều gì nhất?

Không chút suy nghĩ, người đệ tử đáp ngay:

-Thư, con cần không khí để thở.

Lúc bấy giờ vị linh sư mới giải thích:

- Con có cảm thấy ước ao được gặp Chúa như vậy không? Nếu con khao khát Chúa như vậy con sẽ gặp được Ngài tức khắc. Ngược lại, nếu con không có ước muốn ấy, thì cho dù có vận dụng hết cả tài năng và sức lực con cũng sẽ chẳng bao giờ gặp được Ngài.

Các con đã thấy, các nhà đạo sĩ khi được ngôi sao báo tin đã hết sức vui mừng và khi cất bước lên đường đi tìm Chúa Cứu thế các ngài đã nói: "Chúng tôi đã thấy Ngôi sao của Người xuất hiện bên Đông Phương và chúng tôi đến để triều bái Người" Tại sao các ngài thấy trong khi những người khác không thấy? Tại vì các ngài đã mong mỏi từ lâu và khi ngôi sao lạ xuất hiện là các ngài đã nhận ra ngay đó là dấu hiện loan báo về Đấng Cứu thế và các Ngài đã lập tức cất bước lên đường đi tìm.

2. Và đây là câu hỏi tiếp: Tìm được rồi các ngài đã làm gì. Tin mừng bảo: "Các ngài đã quì sụp xuống rồi mở bào tráp dâng kính Chúa vàng, nhũ hương và mộc dược" Đây là những báu vật thời đó chỉ dành cho các vua chúa.

Đứng trước một hang đá nghèo khó và tầm thường, rồi vào hang đá các nhà đạo sĩ đã nhìn thấy gì?

Có phải là một bà hoàng hậu giầu sang bên cạnh một ông vua quyền uy danh giá không? Có phải các ngài đã nhìn thấy một hoàng nhi xinh xắn được đặt ở trong một cái nôi được thêu thùa với những vải vóc sang trọng quí giá không? Hay ít nhất có phải là các ngài đã nhìn thấy một chỗ ở thật xứng đáng của một gia đình tương đối khá giả không? Không! hoàn toàn không! Không thấy bất cứ một hình ảnh nào chứng tỏ cho thấy đây là vị Vua mới của người Do thái mới được sinh ra mà chỉ thấy tất cả mọi sự đề nghèo khó: một người đàn ông nghèo, một người đàn bà nghèo và mội hài nhi được đặt trong một cái máng cỏ người ta dùng chỗ đựng thức ăn cho loài vật được mượn tạm làm cái nôi cho em bé nằm.

Vâng! Chỉ có thế thôi! Không có gì khác, vậy mà các nhà đạo sĩ đã quì xuống, mở bảo tráp dâng lễ vật quí giá để tỏ lòng thờ kính. Thật là đáng nể phục biết bao.

Để kết thúc cha xin kể một câu chuyện. Câu chuyện rất cảm động vào hồi đệ nhị thế chiến.

Tại nhà ga Verona, bên Italia năm 1945, dân chúng đang chờ đợi các binh sĩ trở về từ các trại tập trung của Đức Quốc Xã. Sự xuất hiện của chuyến xe lửa đã làm bật lên những tiếng hò reo vui sướng tưởng chừng như không bao giờ chấm dứt.

Từ trên xe lửa, những tấm thân tiều tụy bắt đầu bước xuống sân ga giữa tiếng cười pha lẫn tiếng khóc của những người thân. Cuối cùng, một người lính trẻ mò mẫm bước đi từng bước. Anh từ từ tiến về phía một người đàn bà già yếu và chỉ đủ sức để thốt lên tiếng:

- Mẹ!

Hai mẹ con ôm chầm lấy nhau. Người mẹ già xót xa:

- Làm sao một người mù như con lại có thế tìm đến với mẹ?

Người lính mù ấy đáp:

 - Thưa mẹ, con không nhìn thấy mẹ bằng đôi mắt, nhưng trái tim con đã hướng dẫn con.

Tương tự như thế, cái nhìn của các nhà đạo sĩ là những bậc thánh nhân đã giúp các ngài nhận ra những điều mà người phàm không bao giờ thấy được.


Bài 2: NGÔI SAO DỪNG LẠI
Mt 2,1-12

Khi Ðức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Ðông đến Giêrusalem, và hỏi: "Ðức Vua dân Dothái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Ðông, nên chúng tôi đến bái lạy Người." Nghe tin ấy, vua Hêrôđê bối rối, và cả thành Giêrusalem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế, các kinh sư trong dân lại, và hỏi cho biết Ðấng Kitô phải sinh ra ở đâu. Họ trả lời: "Tại Bêlem, miền Giuđê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời".

Bấy giờ vua Hêrôđê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bêlem và dặn rằng: "Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người." Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Ðông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy Người, rồi mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

Video: Sao Noel

1. Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Matthêu nói với chúng ta về vấn đề gì?

a. Ngài muốn nói với chúng ta về việc ba nhà đạo sĩ từ Phương Đông tìm đến Belem để thờ lạy Chúa.

b. Đây là những nhà đạo sĩ khôn ngoan thông thái đã nhận ra ngôi sao lạ như dấu hiệu cho biết có một vị cứu tinh đã giáng sinh làm người. 

c. Khi nhận được dấu lạ từ ngôi sao, các ngài đã lên đường tìm kiếm ngay.

d. Tất cả đều đúng.

2. Ngôi sao đã dẫn các nhà đạo sĩ tới đâu?

a. Tới một cung điện sang trọng của một ông vua sang trọng giầu có.

b. Tới một dinh thự to lớn của một người giầu không thiếu một tiện nghi gì.

c. Tới một động tiên xinh đẹp dành cho các bậc thần thánh.

d. Tới một hang đá nghèo nàn của những người chăn chiên làm chỗ trú đêm cho đàn chiên của mình

3. Khi thấy Chúa, các nhà đạo sĩ đã làm gì?

a. Họ biểu lộ một niềm tin hiếm thấy mặc dù họ không phải là dân Chúa chọn.

b. Họ đã dâng lên Chúa những lễ vật dành cho những bậc vua chúa.

c. Họ đã dành cho Chúa Giêsu, Đức Mẹ và thánh Giuse một lòng kính tin thật chân thành.

d. Tất cả đều đúng.

Video: Ba Vua thờ lạy

Top