Bài giảng khai mạc Năm Thánh Linh Mục của Đức Hồng Y G.B. Phạm Minh Mẫn

Bài giảng khai mạc Năm Thánh Linh Mục của Đức Hồng Y G.B. Phạm Minh Mẫn

Vào lúc 8g30 sáng nay, thứ sáu 19-6-2009, Đức Hồng Y Gioan B. Phạm Minh Mẫn đã chủ sự Thánh lễ đồng tế với hai Đức Giám Mục Phụ tá của TGP.TPHCM và hơn 200 linh mục để khai mạc Năm Thánh Linh Mục. Trong Thánh lễ, Đức Hồng Y cũng phong chức linh mục cho 12 thầy thuộc TGP.TPHCM. Sau đây là nội dung LỜI MỞ ĐẦU THÁNH LỄ và BÀI GIẢNG của Đức Hồng Y:

 

19.6.2009, lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu
Khai mạc Năm Linh Mục và trao tác vụ LM

Lời mở đầu lễ

Thưa quý cha, Anh Chị Em tu sĩ, giáo dân rất thân mến,

Quy tụ trong nhà Chúa hôm nay, gia đình giáo phận cùng nhau cử hành lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đồng thời, theo lời chỉ dạy của Giáo Hội, giáo phận khai mạc Năm Linh Mục vào ngày này. Và nhân dịp nầy, trước khi các Giám mục đi Roma viếng mộ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, chúng tôi cũng trao tác vụ linh mục cho 12 phó tế trong giáo phận.

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau dâng lời tạ ơn Cha trên trời thương ban cho gia đình nhân loại cùng gia đình giáo phận Thánh Tâm Chúa Giêsu cùng các mục tử yêu thương dẫn dắt và chăm sóc đoàn chiên Chúa. Cùng với tâm tình cảm mến tạ ơn Chúa, tôi xin gởi lời chân thành cám ơn những người đã đồng hành với anh em linh mục cùng các tiến chức, cám ơn quý gia đình phụ huynh và tất cả anh chị em quảng đại hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các linh mục chu toàn nhiệm vụ mục tử chăm sóc đoàn chiên Chúa trong Thành phố nầy. Xin anh chị em cũng hãy hiệp ý khấn xin Chúa giàu lòng thương xót ban cho Dân Người những linh mục mang con tim giống như Thánh Tâm Chúa Giêsu.

 

Giảng lễ

1. Lời Chúa trong lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu hôm nay, mô tả tình yêu cứu độ đã được thể hiện qua cuộc đời cùng cái chết và cuộc Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô, và mời gọi mọi người hãy tin vào Tình Yêu bất khuất đó. Trong Tông thư ngày 16.10.2002, Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II giới thiệu 20 Mầu Nhiệm Mân Côi như bản tóm tuyệt vời con đường tình yêu cứu độ của Đức Giêsu Kitô, đồng thời mời gọi mọi người cùng Thánh Mẫu Maria năng chiêm ngắm Tình Yêu đó qua 4 chặng đường cứu độ như sau:

(1) ở chặng I là mầu nhiệm Năm Sự Vui, chúng ta hãy chiêm ngắm Tình Yêu giáng thế và tự hạ đón nhận phận hèn của kiếp người để đồng cảm với những vui buồn, lo âu và hy vọng của mọi người trong xã hội mình đang sống;

(2) ở chặng II là Năm Sự Sáng, chúng ta hãy chiêm ngắm tình yêu hoà nhập vào đời sống văn hoá xã hội hôm nay, để làm muối men và ánh sáng Tin Mừng cứu độ cho mọi người anh em đồng bào và đồng loại;

(3) ở chặng III là Năm Sự Thương, chúng ta hãy chiêm ngắm tình yêu hiến tế, chấp nhận gian khó, vượt khổ đau và tủi nhục với một lòng trung thành yêu thương đến cùng, yêu thương đến độ hiến thân mình cùng mạng sống không những làm giá cứu chuộc nhân loại, song còn làm lương thực vừa nuôi dưỡng sự sống mới vừa liên kết mọi người nên một trong tình yêu cứu độ của Ba Ngôi Thiên Chúa;

(4) ở chặng IV là Năm Sự Mừng, chúng ta hãy chiêm ngắm tình yêu bất khuất của Chúa Phục Sinh mở đường và mời gọi mọi người tham dự vào sự sống Phục Sinh của Người, sự sống trong ánh sáng chân lý và tình yêu, trong tình hiệp nhất và an bình bây giờ và mãi mãi.

2. Lời mời gọi tin vào Tình Yêu cứu độ, chiêm ngắm tình yêu cứu độ của Đức Giêsu Kitô có ý nghĩa gì đối với chúng ta? Thưa đó là lời nhắc nhở, khuyên bảo chúng ta, đặc biệt là đối với linh mục, hãy mặc lấy tình yêu đó, sống tình yêu đó, toả sáng tình yêu đó qua lời nói cũng như hành vi và thái độ của chúng ta.

Đối với linh mục, tôi có cảm nghiệm nầy: cuộc đời của những linh mục dấn thân vào con đường tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu không ngừng củng cố niềm tin của những người mình phục vụ.

(1) Lời giảng dạy của những linh mục mang con tim đầy tình yêu của Chúa Giêsu Đấng cứu độ, soi dẫn và thúc đẩy các tín hữu tìm đến ánh sáng chân lý cứu độ của Chúa Kitô sứ giả Tin Mừng;

(2) Phong cách những linh mục đó cử hành thánh lễ và các bí tích có sức giúp các tín hữu cảm nhận lòng quảng đại từ bi bao dung của Chúa Kitô Thượng tế đối với họ;

(3) Thái độ những linh mục đó giao tiếp với mọi người có sức giúp cho các tín hữu nhận thấy Chúa Kitô mục tử nhân lành đang đồng hành với họ;

(4) Và những việc làm bác ái vị tha của những linh mục đó, đặc biệt đối với người nghèo khổ bất hạnh, soi sáng cho các tín hữu nhận ra Chúa Kitô yêu thương và khiêm tốn phục vụ cho sự sống và phẩm giá của con người.

3. Trong hành trình trên con đường tình yêu cứu độ, anh em linh mục cùng các tiến chức hãy nhớ rằng luôn có Chúa Kitô đồng hành như Người đã đồng hành với hai môn đệ trên đường Emau, đồng cảm và nâng đỡ họ.

Và anh em cũng hãy nhớ rằng, khi từ trên thập giá Chúa Kitô ký thác người môn đệ Gioan thân yêu cho Thánh Mẫu Maria, Người cũng đã ký thác anh em cho Mẹ Người. Giờ dây tôi cũng ký thác anh em cho lòng từ mẫu của Mẹ Maria, cho lời cầu nguyện và sự nâng đỡ của gia đình giáo phận, của các cộng đoàn tín hữu, của gia đình thân thuộc cùng bằng hữu.

Tôi tin rằng nhờ lòng trung thành với con đường tình yêu cứu độ cùng sự hợp tác xây dựng và sự trợ lực của mọi người, cuộc đời của anh em linh mục cùng các tiến sẽ chức chan chứa sự bình an cùng niềm vui cứu độ, và toả sáng bình an cùng niềm vui đó trong cộng đoàn mà mình phục vụ.

Xin Thiên Chúa hoàn tất việc Người đã khởi sự nơi anh em. Xin Chúa chúc lành cho mọi người đã góp phần vào việc Chúa thương ban những mục tử tốt cho gia đình giáo phận chúng ta.

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top