Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 21 Thường niên năm C

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 21 Thường niên năm C

Lc 13, 23-30

"Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào,

vì tôi nói cho anh em biết:

có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được”(Lc 13,24).

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Qua bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, cha đố chúng con Chúa muốn nói về vấn đề gì?

- Chúa muốn nói về những điều kiện mà những người muốn vào nước trời của Chúa phải có.

- Chúa muốn nói về những kết cục của những người không chịu đi theo con đường của Chúa.

- Rất đúng! Chúng con rất thông minh. Bây giờ cha cắt nghĩa thêm.

Cha thấy như Chúa nói: Nước Trời rộng mênh mông, có thể đón tiếp tất cả mọi người. Nhưng không phải tất cả mọi người đều vào được, vì vào Nước Trời đòi có những điều kiện cần thiết. Cửa hẹp chính là để tuyển lựa những người có phẩm chất thích hợp với Nước Trời.

Như vậy, ai muốn vào Nước Trời thi phải nỗ lực phấn đấu. Nhưng phấn đấu thế nào?

1. Trước hết phải phấn đấu để hạ mình xuống. Chúng con thấy ở đời người ta thường phấn đấu để vươn lên. Người ở địa vị thấp phấn đấu để được địa vị cao. Người hèn kém phấn đấu để được trọng vọng. Người phải phục vụ phấn đấu để được người khác phục vụ mình. Người nghèo phấn đấu để trở thành giầu có. Nhưng trong Nước Trời thì ngược lại. Phải phấn đấu để đi xuống. Phải phấn đấu để tìm chỗ thấp hèn nhất. Phải phấn đấu để phục vụ anh em. Như lời Chúa dậy: "Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống. Ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên" (Lc 14,11). "Ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ" (Lc 22, 26). "Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào" (Mc 10,15).

Sau đó phải phấn đấu để bé nhỏ lại. Thông thường ở đời người ta phấn đấu để phình to ra. Ai có nhà nhỏ phấn đấu để có nhà lớn hơn. Ai có ruộng vườn nhỏ cũng phấn đấu để vườn ruộng lớn rộng thêm. Ai cũng phấn đấu để có nhiều của cải hơn, có nhiều đặc quyền đặc lợi hơn. Trái lại, người muốn vào Nước Trời phải phấn đấu để trở nên bé nhỏ. Phải phấn đấu để trở nên nghèo. Phải phấn đấu để bỏ bớt của cải đi. "Hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi" (Mt 19, 21). "Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ" (Mt 5, 3).

2. Thứ đến phải nhớ: Cửa vào Nước Trời thì hẹp vì được làm theo kích thước của Ðức Giê-su.

Cửa này "thấp" vì Ðức Giê-su đã hạ mình thẳm sâu. Là Thiên Chúa, Người đã tự nguyện trở nên người phàm. Từ trời cao, Người đã tự nguyện xuống nơi đất thấp. Là Thầy, nhưng Người đã tự nguyện trở nên người phục vụ. Vô cùng thánh thiện nhưng Người đã để bị đối xử như một đại tội phạm. Người đã bị vùi dập xuống tận bùn đen.

Cửa này vì Ðức Giê-su đã trở nên bé nhỏ. Người đã sinh ra nghèo, sống nghèo và chết nghèo. Người đã bị bóc lột hết, không phải chỉ quần áo mà cả uy tín và danh dự.

Ðức Giê-su đã mở đường về Nước Trời. Muốn vào Nước Trời chẳng có con đường nào khác ngoài con đường Ðức Giê-su đã đi. Chẳng có cửa nào khác ngoài khung cửa hẹp mà Ðức Giê-su đã qua. Ai muốn qua đó cũng phải noi gương Ðức Giê-su phấn đấu hạ mình thẳm sâu và thu mình thành bé nhỏ nghèo khó. Chỉ những ai hạ mình khiêm tốn và từ bỏ hết cái tôi cồng kềnh ích kỷ mới qua được khung cửa hẹp này để vào được Nước Thiên Chúa mà thôi.

Vì con đường đưa tới nước trời là con đường hẹp:"Hãy vào qua cửa hẹp"

Sẽ không có phần thưởng cho những kẻ ươn lười. Sẽ không có sự cứu độ cho những ai không cố gắng đi theo đường lối của Chúa.

Cha kể cho chúng con nghe câu chuyện này: Câu chuyện về DÉMOSTHÈNE nhà hùng biện danh tiếng nhất cổ Hy Lạp (385-322 tr.Th. C).

Chúng con có biết DÉMOSTHÈNE đã mất bao nhiêu năm để rèn luyện mình trở thành người hùng biện số một của Hy Lạp không? - 15 năm năm đấy chúng con.  Nói vậy chúng con cũng chưa thấy hết được nỗ lực của ông như thế nào. Lịch sử kểm lại rằng: Ngay từ nhỏ ông là người bị ngọng. 

 Để sửa lại tật bị ngọng này, ông ngậm sạn và ra bãi biển để tập nói.

 Để đánh át được tiếng ồn của đám đông, ông cũng lại ra tận bờ biển tập gầm thét làm sao cho tiếng của ông lấn át được tiếng sóng gió. Để cho ngực khỏe, và sức chịu đựng được lâu, ông đọc những bài văn thật dài. Trời sinh ra, ông không có được con người lịch thiệp như mọi người, ông đã nghĩ ra cách này để sửa chữa những bộ điệu vụng về của ông. Chúng con có biết ông làm cách nào không? Ông cắm bốn thanh gươm giới hạn bốn phía. Rồi ông tập múa may tay chân trong giới hạn những thanh gươm đó. Bất cứ cử động nào ra ngoài mực thước đã định, sẽ mang lại cho chủ nó một vết thương.

Người đời sau này hết lời ca tụng ông, coi ông như một mẫu gương sáng cho một con người biết làm cho mình thành một con người nổi tiếng.

Đây là một ít lời khôn ngoan chúng ta có thể suy nghĩ:

“Hoạn nạn không thể làm ngã lòng một người can đảm”. (Sách châm ngôn, 2)

“Tai họa sinh ra đức hạnh”. (CN. 4, 6)

“Lửa thử vàng, gian nan thử người quả quyết”. (CN. 5, 8)

Lịch sử của các bậc vị nhân còn ghi lại biết bao gương sáng để khích lệ chúng ta. Nhiều khi chính số phận hình như chống lại họ. Nhiều khi cản trở hiện ra trước dự định, nhưng rồi họ chỉ dùng tính lạc quan để chống lại nó, và họ đã thắng.

Cha kể thêm cho chúng con câu chuyện này: Christopher Columbus, (khoảng 1451 – 1506) là một nhà hàng hải người nước Tây Ban Nha....Lịch sự kể lại Christopher Columbus trước khi hoàn thành dự định của mình, trong 18 năm trường, ông đã đi khắp Châu Âu, chỗ nào ông cũng thấy những lời vu khống ông. Nhưng với bầu nhiệt huyết sôi nổi, với ý chí sắt đá, ông đã thắng tất cả những lời đó và đã thực hiện được cái một giấc mơ vĩ đại trong đời ông: Đó là đi tìm Tân Thế giới - một lục địa mới. Chúng con có biết lúc ấy ông bao nhiêu tuổi không? Năm mươi tám tuổi! Năm mươi tám tuổi! Cái tuổi mà thường thường người ta đã được nghỉ. Thế mà lúc ấy ông mới bắt đầu công việc ông đã dự định và ông đã thành công. Hay như  Beethoven, một nhạc sĩ trứ danh, đến khi gần điếc hẳn, mới sáng tác được một bản nhạc hay nhất.

Người Pháp có một câu châm ngôn này: "Bạn hãy tự cứu lấy mình trước và trời sẽ giúp bạn sau " (Aide toi, le ciel t' aidera)

Vâng quả đúng như thế. Chúng ta không thể vào Nước Trời mà không phải cố gắng. Xin Chúa giúp cho chúng ta được can đảm vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống nhất là phải can đảm làm những gì Chúa đã làm, sống những gì Chúa đã sống để mai sau chúng ta được Chúa thưởng công trên nước trời. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top