Ấn độ giáo và Tông huấn Verbum Domini

Ấn độ giáo và Tông huấn Verbum Domini

WHĐ -- Người Ấn giáo đã hoan nghênh lời đề nghị của Đức giáo hoàng về đối thoại liên tôn trong Tông huấn “Verbum Domini” [Lời Chúa] được công bố vào ngày 11-11-2010 vừa qua và gọi đó là “một bước đi đúng hướng.”

“Giáo Hội cho rằng một phần thiết yếu của việc loan báo Lời Chúa bao gồm gặp gỡ, đối thoại và hợp tác với mọi người thiện chí, đặc biệt là với các tín hữu thuộc nhiều truyền thống tôn giáo khác nhau của nhân loại” (Verbum Domini, 117), Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã viết như thế trong Tông huấn dài 200 trang gửi cho các giám mục, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân.

Đức Giáo hoàng nói thêm: “Trong số các tôn giáo, Giáo Hội cũng nhìn người Hồi giáo với sự kính trọng. Họ là những người tôn thờ Thiên Chúa duy nhất. Họ tìm về Abraham và thờ phượng Thiên Chúa trên hết mọi sự qua lời cầu nguyện, việc bố thí và ăn chay...” (Verbum Domini, 118)

Nói về “đối thoại với các tôn giáo khác”, ngài bày tỏ sự tôn trọng của Giáo Hội "đối với các tôn giáo cổ đại và truyền thống tâm linh của các châu lục khác nhau. Các tôn giáo và truyền thống này chứa đựng các giá trị vốn thúc đẩy mạnh mẽ sự hiểu biết giữa các cá nhân và các dân tộc… Chúng ta thường thấy một sự hài hòa với các giá trị cũng được trình bày trong các sách tôn giáo của họ, chẳng hạn như, trong Phật giáo là tôn trọng sự sống, chiêm niệm, thinh lặng, giản dị, trong Ấn Độ giáo là ý nghĩa của linh thánh, hy sinh và ăn chay; và trong Nho giáo là gia đình và các giá trị xã hội. Chúng ta cũng hài lòng khi gặp được nơi các kinh nghiệm tôn giáo khác một mối quan tâm đích thực về siêu việt tính của Thiên Chúa - được nhìn nhận là Đấng Tạo Hóa, cũng như tôn trọng sự sống, hôn nhân và gia đình, và một cảm thức mạnh mẽ về tình liên đới." (Verbum Domini, 119)

Hindu Rajan Zed - một chính khách nổi tiếng và chủ tịch của Hội Ấn giáo toàn cầu - hoan nghênh việc Đức giáo hoàng ủng hộ công cuộc đối thoại liên tôn, và nói rằng cuộc đối thoại liên tôn nghiêm túc và trung thực là nhu cầu bức thiết hiện nay và Đức Giáo hoàng nên đi đầu trong việc tổ chức đối thoại. Ông cho rằng Đức Giáo hoàng Bênêđictô - nhà lãnh đạo của tổ chức tôn giáo lớn nhất trên thế giới - , nên mời các nhà lãnh đạo của các tôn giáo chính trên thế giới đến Vatican để đối thoại. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top