50 năm ân tình

Kính thưa Đức Hồng y Gioan Baotixita,

Cách đây 50 năm, nghe tiếng Chúa mời gọi, cha đã đáp trả lời xin vâng làm mục tử. Trên từng chặng đường đã qua, Chúa đã không ngừng gìn giữ, bao bọc, nâng đỡ cha giữa bao nhiêu sóng gió, thử thách và bệnh tật.

Từng bước ngoặt cuộc đời, Chúa đã mời gọi cha từng bước đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trong Vườn Nho của Chúa. Cha trông nom từ đàn chiên nhỏ đến chăm sóc đoàn chiên lớn. Trong ánh sáng Chân lý - Yêu thương - Bình an, cha đã vun đắp bao hoa trái cho Giáo hội. Nhờ ơn Chúa và sự cần mẫn, cha đã chu toàn các sứ mạng được ủy thác, và không ngừng ý thức trách nhiệm là chiên trưởng của đàn chiên đất Việt.

Giờ nhìn lại 50 năm Bước theo Thầy, chắc Đức Hồng y thấm thía lắm “tình Chúa bao la”, miên man như đại dương, đã ôm ấp cha trong mọi thời khắc của cuộc sống.

Đức Hồng y kính mến,

Gần đây, đàn chiên nhỏ chúng con gồm một số anh chị em khuyết tật và khiếm thị (KT), được dịp gặp gỡ và tham dự Thánh lễ với Đức Hồng y, chúng con thật cảm động khi được cha thương quan tâm đến.

Những tưởng những cuộc đời bên lề xã hội như chúng con, cũng nằm ở bên lề đời sống Giáo hội. Nhưng không, Đức Hồng y đã ưu ái và tỏ tình thương đối với chúng con, nên chúng con cảm thấy được an ủi và khích lệ cùng nhau cố gắng vượt qua thử thách của tật bệnh, tập sống và chia sẻ niềm vui của Tin Mừng, để không phụ lòng Đức Hồng y!

Thật sự mà nói thì anh chị em KT chúng con không biết hết những khó khăn hay trở ngại Đức Hồng y đã trải qua trong suốt 50 năm linh mục. Chúng con cũng chưa hiểu thấu những ưu tư của Đức Hồng y trong trách nhiệm của một vị chủ chăn. Dù vậy, khi tiếp xúc với một dung mạo hiền hậu, đầy lòng khiêm tốn và ân cần như Đức Hồng y, chúng con nghiệm ra rằng Đức Hồng y đã có đời sống tâm linh sâu xa, kết hiệp mật thiết với Chúa và đặc biệt là lòng kính mến Đức Mẹ. Chúng con sẽ bắt chước gương lành tu thân và noi theo cách tề gia của Đức Hồng y.

Ông Nội mến thương,

Chúng con cảm thấy gần gũi, thân thương hơn khi gọi Đức Hồng y như thế! Nửa thế kỷ sống ơn gọi linh mục là quảng đường dài, chan chứa biết bao ân huệ Chúa đổ xuống cho đoàn chiên của Ngài qua Ông Nội. Nhờ tính giản dị, kết hợp sự dịu dàng và minh mẫn của Ông Nội,  những ơn lành đó đã trổ sinh thành hoa trái dồi dào, làm nảy sinh bao hiệu quả tốt đẹp trên đoàn con cháu là chúng con.

Xin cám ơn Ông Nội đã quảng đại gánh vác trách nhiệm chủ chăn, thể hiện qua đời sống  hình ảnh Mục tử nhân lành và hy sinh vì đàn chiên như Chúa Giêsu.

Đàn chiên nhỏ bé chúng con xin hiệp lòng tạ ơn Chúa với Ông Nội trong dịp mừng Kim khánh linh mục.

Xin Chúa tiếp tục ban ơn trên Đức Hồng y chúng con, để qua Đức Hồng y chúng con cảm nhận được lòng thương xót và phước lành của Thiên Chúa, đồng thời ngày càng có thêm nhiều người được đưa dẫn đến Thiên Chúa là Nguồn Suối Yêu thương và Sự Sống dồi dào.

 

Tâm tình trao về Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn

Nhân dịp Kim Khánh Linh mục (1965-2015)

Anh chị em KT - Hoa Hồng - Hồng Ân và Mai Cát

Top