‘Mục Vụ Đời Nữ Tu’ với hơn một triệu rưỡi lượt tải podcast

‘Mục Vụ Đời Nữ Tu’ với hơn một triệu rưỡi lượt tải podcast

‘Mục Vụ Đời Nữ Tu’ với hơn một triệu rưỡi lượt tải podcast

TGPSG / GSR -- Vào ngày 1-2-2021, chương trình podcast Mục vụ đời Nữ Tu đã kỷ niệm 15 năm hoạt động với một loạt podcast đi vào những vấn đề mới.

Các câu chuyện đa dạng của chương trình podcast Mục vụ đời Nữ Tu đều có chung ‘sợi dây xuyên suốt’ nói về đời sống tu trì: đó là một cuộc sống của niềm vui, phục vụ và dấn thân.

Sơ Maxine Kollasch - người đồng sáng lập chương trình này - chia sẻ:

Thật khó tin là năm nay chúng tôi đã kỷ niệm 15 năm thực hiện chương trình podcast Mục vụ đời Nữ Tu! Chúng tôi đã làm việc với hàng trăm nữ tu Công giáo trong nhiều năm qua và thật tuyệt vời khi chia sẻ câu chuyện của họ qua podcast, blog và video.

Vì vậy, để kỷ niệm năm quan trọng này, chúng tôi cần phải có nhiều câu chuyện hơn nữa về các nữ tu Công giáo. Chúng tôi thực hiện điều này qua các tập podcast mới mang tên “Trong Niềm Tin Tốt Lành”. Chúng tôi vừa phát hành tập đầu tiên vào tháng 1-2021, và nhiều nhiều tập khác nữa sẽ được phát hành trong suốt năm.

Các tập podcast này tập trung vào các vấn đề xã hội đang được các nữ tu Công giáo giải quyết, chẳng hạn như nạn buôn người, tình trạng vô gia cư, nghèo đói, mất an toàn lương thực, khí hậu và giáo dục. Hình thức của các tập podcast là kiểu phỏng vấn, cho phép thính giả của chúng tôi nghe trực tiếp từ các nữ tu là khách mời trên podcast. Tôi rất vinh dự được phục vụ với tư cách là người dẫn chương trình cho loạt podcast, với sự hỗ trợ của Sơ Ann Oestreich, Dòng Nữ Tử Tôi Tớ của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, người đã tham gia rất nhiều vào các hoạt động và vận động công bằng xã hội trong nhiều năm.

Trong tập đầu tiên, tôi chuyện trò với Sơ Anne Victory về những nỗ lực của Sơ chống lại nạn buôn người. Sơ đã tham gia Tổ chức Hợp tác Chấm dứt Buôn Người kể từ khi được các nữ tu Công giáo ở Đông Bắc Ohio thành lập vào năm 2007. Sơ Anne làm việc với nhiều tổ chức trong khu vực – các tổ chức thực thi pháp luật, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ xã hội, doanh nghiệp và những tổ chức khác về nạn buôn người. Sơ Anne cung cấp các nguồn thông tin về các chính sách và thủ tục của các tổ chức này, giúp họ đáp ứng nhu cầu của các nạn nhân buôn người với lòng trắc ẩn và sự hiểu biết.

Tập thứ hai là cuộc chuyện trò với Sơ Joan Dawber, được phát hành vào tháng Hai. Tôi đã nói chuyện với Sơ Joan về Mạng lưới LifeWay, nơi cung cấp nơi trú ẩn an toàn và các nguồn lực khác cho phụ nữ là nạn nhân buôn người ở khu vực Thành phố New York. Sơ Joan thành lập Mạng lưới LifeWay vào năm 2007 với sự hỗ trợ của các nữ tu Công giáo trong khu vực. Mạng lưới LifeWay hiện điều hành các ngôi nhà nơi hơn 100 phụ nữ đã tìm cách giành lại cuộc sống sau khi là nạn nhân của buôn người.

Trong cả hai tập, các nữ tu chia sẻ về những gì đã giữ họ kiên trì trong sinh hoạt mục vụ này; cả hai tập đều bổ ích và mang tính thách đố sâu sắc. Các nữ tu mô tả cách họ cầu nguyện, sinh hoạt mục vụ và đời sống cộng đồng đan xen nhau, đã tiếp thêm sinh lực cho họ trong việc truyền giáo.

Những tập đầu tiên này phản ánh khuôn mẫu cho toàn bộ loạt podcast. Cứ mỗi vấn đề, sẽ có hai tập. Một tập sẽ tập trung vào nỗ lực của các nữ tu trong việc hình thành các chính sách và thực hành trong các tổ chức thuộc khu vực công và tư. Tập còn lại sẽ tập trung vào sinh hoạt mục vụ của các nữ tu giúp đỡ những người sống trong hoàn cảnh bất lợi và bị loại trừ. Trong tất cả các tập, các nữ tu sẽ được yêu cầu cung cấp những hiểu biết có thể khuyến khích người nghe trong đời sống đức tin và phục vụ của họ.

Các tập sau đó thực hiện vào tháng Hai và tháng Ba, là cuộc trò chuyện với Sơ Richelle Friedman, Dòng Đức Mẹ Dâng Mình vào Đền Thờ, cũng là giám đốc chính sách công tại Liên minh các Nhu cầu Con người ở Washington, DC, và Sơ Donna Liette, Dòng Nữ Máu Châu Báu, đang làm việc ở Ban Mục Vụ Máu Châu Báu Giải Hòa ở Chicago.

Giống như tất cả các podcast của chúng tôi, các tập mới được định hình theo sở thích của người nghe. Chúng tôi học hỏi được rất nhiều điều từ thính giả của chúng tôi, những người thuộc mọi tầng lớp xã hội. Chúng tôi hiểu rằng họ trân trọng sự khôn ngoan của truyền thống tôn sư trọng đạo qua nhiều thế kỷ, được thể hiện qua cuộc sống của các nữ tu ngày nay.

Các podcast là cách đưa truyền thống cầu nguyện, mục vụ và cộng đoàn vào cuộc trò chuyện, với những niềm vui và thách thức của cuộc sống hằng ngày trong thế kỷ 21. Với mỗi tập, thính giả của chúng tôi sẽ có được một bức tranh đầy đủ hơn về những cách mà các cá nhân và tập thể nữ tu đáp ứng lời kêu gọi của Phúc Âm, trở thành những người gieo rắc hạt giống Lời Chúa. Tuy nhiên, giữa sự đa dạng của các câu chuyện, có ‘sợi dây xuyên suốt’ nói về đời sống tu trì: một đời sống vui tươi, phục vụ và dấn thân. Dù người nữ tu đang phục vụ ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới, thì sợi dây ơn gọi của chị ấy vẫn dệt thành tấm thảm của đời sống tu trì trên toàn cầu. Đặc sủng của đời sống tu trì trải rộng đến mọi ngóc ngách xa xôi của thế giới.

Chúng tôi cũng hiểu rằng thính giả đánh giá sâu sắc câu chuyện của các nữ tu Công giáo và muốn nghe nhiều hơn nữa. Điều này được phản ánh một phần qua hơn 1,5 triệu lượt tải xuống podcast do Chương trình Mục Vụ Đời Nữ Tu sản xuất, nói về các nữ tu Công giáo.

Ở nơi chương trình podcast Mục Vụ Đời Nữ Tu, chúng tôi vui mừng chia sẻ nhiều câu chuyện hơn nữa khi mừng kỷ niệm vào dịp này. Chúng tôi tin rằng loạt tập podcast mới sẽ truyền cảm hứng cho người nghe, và chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của các nữ tu Công giáo sẽ tiếp tục khích lệ thính giả sống ơn gọi của chính họ, ở bất cứ nơi đâu Chúa gọi họ!

Maxine Kollasch (GSR)
Vi Hữu (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top