Vui tất niên & Cuộc hôn nhân huyền nhiệm

Vui tất niên & Cuộc hôn nhân huyền nhiệm

Ngày 30/1/2010, lớp Thừa Tác Viên Mục Vụ Hôn Nhân – Gia Đình giáo phận Sài gòn đã tổ chức buổi họp mặt tất niên cho 60 học viên nhân dịp mừng năm mới. Trong đó, có sự hiện diện quý báu của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám đốc Trung tâm Mục vụ, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền – Phó giám đốc Trung tâm Mục vụ, Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Ban Mục Vụ Gia Đình và một số linh mục phục vụ tại Tổng Giám Mục và Trung tâm Mục vụ giáo phận.  

Buổi họp mặt diễn ra trong bầu không khí rất thân tình và cởi mở. Đầu tiên, anh trưởng nhóm phụ trách lớp học nói lên ý nghĩa và mục đích của buổi họp mặt như một lời chào đầu xuân. 

Kế đó, một học viên thay mặt lớp để nói lên những tâm tình tri ân Đức Hồng Y, Đức Cha và Quí Cha, Quí Tu sĩ và Quí Giảng viên, đã quan tâm đến đời sống tâm linh và nhân bản của giáo dân, đã mở ra các lớp học tại Trung tâm Mục vụ của giáo phận để mọi thành phần giáo dân được theo học. Nhờ đó, các học viên được mở rộng tầm nhìn về giáo hội cũng như xã hội, nâng cao kiến thức và nhận thức về đức tin và về cuộc sống, giúp cho người giáo dân được thêm sức mạnh từ ơn Chúa, tiếp sức cho giáo dân thêm can đảm để chiến đấu trước những cạm bẫy, cám dỗ của cuộc đời.

Nhờ có các lớp học tại Trung tâm Mục vụ này mà đời sống đức tin của người giáo dân thêm vững mạnh và sốt sắng trong việc giữ đạo và sống đạo. Nhờ những kiến thức lĩnh hội được trong các lớp học mà các học viên đã vững vàng đón nhận những khó khăn đang còn gặp phải trong cuộc sống, kiên trung vượt qua những sóng gió đầy gian nan của cuộc đời để trung thành với giáo huấn của Thiên Chúa và Giáo hội. 

Trong buổi tất niên ấy, chúng tôi cũng rất vui khi nghe chia sẻ của một học viên khác. Chị là một tân tòng, cũng đã chia sẻ cho Đức cha, Quí Cha và những người có mặt về tâm tình của chị khi tham gia các lớp học ở đây. Từ những kiến thức mà chị lĩnh hội, chị cảm nhận rằng: “Đời sống hôn nhân cũng chính là đời tu”. Vì bổn phận và trách nhiệm của gia đình là cùng nhau xây dựng nên một “Hội Thánh Tại Gia”. Nơi hội thánh nhỏ bé này, Thiên Chúa là đối tượng duy nhất và là cùng đích mà các thành viên trong gia đình đều nhắm tới. Con đường dẫn tới Thiên Chúa là con đường mà Chúa Giêsu đã đi; Là con đường chiến đấu để từ bỏ ma quỉ, thế gian và xác thịt; Là con đường yêu thương, một tình yêu vô vị lợi, yêu hết mình, yêu đến cùng và sẵn sàng hy sinh cho tình yêu, chết cho tình yêu như Chúa Giêsu đã hy sinh chịu chết cho nhân loại trên thánh giá.

Tu trong hôn nhân là vợ chồng biết thánh hóa tính dục, biết sống đời khiết tịnh trong hôn nhân, biết sống trung thành ngay khi đang gặp nhiều đau khổ.

Tu trong hôn nhân là vợ chồng biết tôn trọng nhau, tin tưởng lẫn nhau, biết đối thoại và biết lắng nghe nhau.

Tu trong hôn nhân là vợ chồng không nao núng trước những sóng gió cuộc đời, trước những thử thách đầy cam go mà vẫn tiếp tục xây dựng các mối tương quan gia đình trong tình yêu

Tu trong hôn nhân là vợ chồng biết tìm đến Thiên Chúa, nhìn vào gương Chúa Giêsu, biết sống phó thác để thánh hiến gia đình, giữ vững tinh thần hiệp thông với nhau và với Thiên Chúa. 

Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm thay mặt Đức Hồng Y và các linh mục trong Tổng Giám Mục và Trung tâm Mục vụ cám ơn các học viên và chia sẻ cho mọi người tâm tình: “Hôn nhân trong đời tu”. Ngài nói rằng: “Người linh mục trước hết là một người đàn ông bình thường và có giới tính. Người linh mục cũng đòi hỏi, có nhu cầu yêu và được yêu. Người linh mục cũng cần có đối tượng cho mình nhắm tới để bộc lộ tình yêu. Người linh mục không sống trong cô đơn, không sống trong tháp ngà ích kỷ. Người linh mục cũng cần có đối tượng để mình nhận và trao ban tình yêu. Nhưng vì người linh mục đã chọn cho mình đời sống thánh hiến. Vì thế, đối tượng tình yêu của linh mục không giống như đối tượng của các cuộc hôn nhân bình thường. Đối tượng tình yêu của linh mục đó chính là cộng đoàn, là giáo xứ, là giáo hạt mà mình được sai đến để diễn tả tình yêu”.

Cụ thể là các học viên của các lớp học tại Trung tâm Mục vụ giáo phận chính là đối tượng tình yêu của Đức Hồng Y, Đức Cha, và các linh mục tại nơi này. Tình yêu của các Ngài được cụ thể hóa qua việc xây dựng các phòng học, sạch, đẹp và thoáng mát hơn, các tiện nghi sinh hoạt cũng như trang thiết bị giảng dạy dần dần được cải thiện. Tình yêu của các Ngài được thể hiện qua các giờ đứng lớp, chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình cho học viên. Đức Cha cũng mong muốn giáo dân hãy đến Trung tâm Mục vụ này càng ngày càng đông hơn để các Ngài có cơ hội được thể hiện và diễn tả tình yêu của mình.

Trong bữa cơm thân mật, Đức cha và Cha Trưởng Ban Mục Vụ Gia Đình đi từng bàn giao lưu thăm hỏi một cách hết sức mật thiết với các học viên, tạo bầu không khí gia đình thật thân thương, ấm cúng. Ở đây, không có khoảng cách giữa Đức cha, linh mục và giáo dân, đã tạo cho tâm hồn của các học viên thêm phần hưng phấn.

Các Ngài chính là hạt men chịu hòa vào thúng bột để cả thúng bột được dậy men.

Buổi liên hoan tất niên hôm ấy không chỉ đơn thuần là buổi liên hoan tri ân hay mừng xuân sắp đến, mà nó còn muốn diễn tả một thực tại của một tình yêu giữa hai đối tượng đó là Giáo sĩ và Giáo dân. Cả hai đối tượng đều muốn bộc lộ và diễn tả tình yêu của mình. Cả hai đối tượng đều muốn đi đến sự hợp nhất trong tình yêu. Nếu không có Giáo sĩ, người giáo dân như con thuyền chơi vơi giữa biển đời, rất dễ mất phương hướng và có nguy cơ lạc hướng trước giông bão cuộc đời. Không có giáo dân, người giáo sĩ làm linh mục cho ai, còn ai là đối tượng để cho mình diễn tả tình yêu. 

Do đó, dưới góc độ tâm linh thì đây là một tiệc cưới của hai tâm hồn Giáo sĩ và Giáo dân, cả hai đều muốn diễn tả tình yêu và muốn nói với nhau rằng: “Chúng ta cần có nhau”.

Thật đẹp thay! Một cuộc hôn nhân huyền nhiệm. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho mối quan hệ Giáo sĩ và Giáo dân của giáo phận Sài gòn được mãi mãi thắm tươi.

A.P Mặc Trầm Cung cảm nhận.

Top