Vợ chồng có khác tình nhân?

Vợ chồng có khác tình nhân?

WGPSG -- Vợ chồng – ơn gọi từ Trời

Thiên Chúa tạo ra con người và giao cho việc chăm sóc vườn Eden (St 2,15). Con người được làm chủ muôn loài, ở giữa muôn loài nhưng vẫn thấy cô đơn vì không có bạn (St 2,20). Chúa dẫn Eva đến với Adam, chàng vui mừng nhận ra người tương xứng, hỗ trợ và thân thiết với mình. Vì thế, người đàn ông lìa xa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, nên một xương một thịt (St 2,22-25). Họ được Thiên Chúa chúc phúc trong tình yêu, trong việc truyền sinh và giáo dục con cái (St 1,28).

Hai con người - đã có một công việc phục vụ, biết thờ phượng Chúa, biết tự chủ và có những tình bạn tốt đẹp - yêu thương nhau, muốn cùng nhau bước vào một giao ước duy nhất, trọn vẹn, gắn bó vô điều kiện đến cùng: đó là vợ chồng trong ý định của Thiên Chúa.

Vợ chồng - hình ảnh Thiên Chúa

Giống như Thiên Chúa Ba Ngôi, vợ chồng cũng gồm những ngôi vị khác nhau. Họ có Ba Ngôi làm khuôn mẫu cho sự hiệp nhất, vì vậy họ tập để biết tôn trọng nhau, hiểu biết nhau, đón nhận sự khác biệt và yếu kém của người kia. Nhờ tình yêu mà hai người nên một, trở nên nguồn mạch sự sống phong nhiêu, nghĩa là sinh dưỡng sự sống mới và cởi mở, hài hòa, vui tươi, liên đới với mọi người.

Lệnh cấm không được ăn trái của cây biết điều thiện điều ác nhắc con người nhớ rằng mình có giới hạn, mình thuộc về Thiên Chúa. Tình yêu vợ chồng sẽ héo tàn nếu không nối kết với nguồn mạch Tình yêu là Thiên Chúa, bằng cầu nguyện, thờ phượng, sống Lời Chúa và tham dự các Bí Tích.

Đời sống vợ chồng - phản chiếu tình yêu của Thiên Chúa với dân Người, của Chúa Kitô với Giáo Hội.

Từ khi ông bà nguyên tổ phạm tội, vợ chồng không còn “hạnh phúc như mơ” thuở ban đầu nữa. Tội lỗi luôn xen vào phá hoại giao ước hôn nhân.

Để cứu vãn hôn nhân, vợ chồng phải cùng nhau đi trên con đường hẹp mà Chúa Giêsu đã làm gương trong suốt cuộc đời trần thế của Người: là trung thành, tha thứ và yêu thương cho đến chết. Dù đã về Trời, Người hứa sẽ ở với Giáo Hội, hiền thê của Người, cho đến tận thế. Người vẫn đồng hành với Giáo Hội qua các Bí Tích, qua hoạt động của Chúa Thánh Thần trên mỗi người, mỗi cộng đoàn Kitô hữu, bất chấp những sa ngã còn đang tiếp diễn nơi chúng ta.

Cuộc hôn nhân của ông Hô-sê với cô gái điếm phản chiếu tình yêu thủy chung của Thiên Chúa với dân Israel. Nhiều lần dân Israel bỏ Chúa đi theo các thần ngoại. Ngài luôn xót thương tìm cách đưa họ về để họ được cùng Ngài sống trong ân nghĩa.

Hiện tượng tình nhân – một lối sống

- Khi người ta muốn tách tình yêu ra khỏi trách nhiệm, muốn vun quén cho bản thân mà không cần biết đến người kia.

- Từ chối bước vào giao ước hôn nhân; vì hôn nhân có nhiều rủi ro, đòi hỏi nhiều nỗ lực và có nhiều thử thách. Không đến với hôn nhân thì cuộc sống dễ dàng hơn, có nhiều cảm xúc hơn, ít mất mát hơn.

- Không tin vào Lời Chúa, vào sự nâng đỡ của các Bí Tích.

- Yêu mình hơn yêu Chúa.

- Ít hiểu biết giáo lý, chưa trưởng thành tâm lý, sống theo sự lôi kéo của bạn bè, theo trào lưu xã hội…

Chỉ khi vợ chồng tôn trọng giao ước hôn nhân, họ mới thật sự là vợ chồng. Bằng không, dù có kết hôn đúng luật, họ vẫn chỉ là tình nhân và còn tệ hơn thế nữa.

Hỡi những người vợ người chồng hãy sống sự kết hợp đích thực trong giao ước hôn nhân bất khả phân ly, để được cảm nếm tình yêu viên mãn, bền vững, phong phú của Chúa Kitô.

Câu hỏi gợi ý:

Theo bạn, nên cảm thông với tình yêu ngoài hôn nhân hay dứt khoát nói “không” và quyết tâm trở về với “ơn gọi từ Trời”?

Top