Vatican giới thiệu tập sách “Điện ảnh và các Giáo hoàng. Tài liệu chưa được công bố”

Vatican giới thiệu tập sách “Điện ảnh và các Giáo hoàng. Tài liệu chưa được công bố”

Vatican giới thiệu tập sách “Điện ảnh và các Giáo hoàng. Tài liệu chưa được công bố”

Sáng thứ Ba 29/10, nhân dịp Thư viện Phim Vatican kỷ niêm 60 năm thành lập, Vatican đã giới thiệu tập sách “Điện ảnh và các Giáo hoàng. Tài liệu chưa được công bố” của Đức ông Dario Edoardo Viganò.

Tại buổi giới thiệu sách, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh nói: “Từ cái nhìn của Đức Giáo hoàng Piô XII về ‘các phương tiện hiện đại’, đến ý tưởng ‘truyền thông như là sự gần gũi’ của ĐTC Phanxicô, cho thấy từ thế kỷ trước Tòa Thánh đã có sự quan tâm ngày càng gia tăng đối với các phương tiện truyền thông đại chúng”.

ĐHY Parolin nhấn mạnh đến các giai đoạn phát triển tư tưởng của Giáo hội về các phương tiện truyền thông. Từ thời Đức Giáo hoàng Piô XII, Gioan XXIII và Phaolô VI đến ĐTC Phanxicô, Giáo hội luôn nhận thức rằng “các kịch bản mới” có thể áp dụng cho các “chiến lược mới”, và cần có tầm nhìn xa để thấy trước được sự phát triển trong lãnh vực hình ảnh”.

Chính vì điều này mà Đức ông Viganò đã cho xuất bản tập sách, nội dung nói về sự quan tâm của Tòa Thánh đối với truyền thông. Điều này được thể hiện dưới hai khía cạnh: Trước hết là việc kiểm duyệt về mặt đạo đức đối với điện ảnh và truyền thông; cố gắng đề xuất không chỉ các quy tắc mà còn cả ý tưởng. Kế đến chú ý đến những tiêu chuẩn quốc tế tiến bộ trong việc quản trị và tuân thủ hệ thống truyền thông.

ĐHY Parolin kết luận: “Việc thành lập Thư viện phim Vatican và quảng bá một văn hóa điện ảnh mới trong thế giới Công giáo là một kết quả của những nỗ lực thích ứng với ngôn ngữ thời nay. Nó cho phép tiến tục phát triển một kho lưu trữ tài liệu và một di sản khổng lồ; trong tương lai, các nhà sử học có thể đọc lại lịch sử phức tạp Công giáo từ thế kỷ XIX và XX”.

Tiếp lời ĐHY Parolin, ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông có bài phát biểu, cho biết đây là một hoạt động nền tảng cho thế giới ngày nay, tại một thời điểm mà chính Vatican cũng đang trải qua một sự thay đổi thời đại. Ông Ruffini nói: “Ngay cả trong giai đoạn phát triển chóng mặt như thế thì chúng ta cần phải càng cẩn thận, không đánh mất linh hồn và bị lạc lối. Thách đố của việc nối kết giữa Tin Mừng và văn hóa không dễ, nhưng để đối diện với nó cần phải có ký ức của quá khứ, như lời ĐTC Phanxicô là “Gìn giữ ngọn lửa chứ không phải tro tàn”. Theo nghĩa này, nhiệm vụ của Bộ Truyền thông là thiết lập một kho lưu trữ mới về biên tập đa phương tiện.

Đức ông Viganò cho biết nội dung của sách sẽ được chuyển thành 6 tập phim tài liệu, Vatican News sẽ phát hành từ ngày 16 tháng 11 sắp tới. (Osservatore Romano)

Nguồn: Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top