Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc cổ động siêng năng lãnh nhận bí tích Hòa giải

Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc cổ động siêng năng lãnh nhận bí tích Hòa giải

WHĐ (16.03.2011) – Với những người bỏ xưng tội lâu năm, nhưng không biết phải làm gì để trở lại với bí tích Hòa giải, thì Dự án Thống hối có thể phần nào đem lại sự trợ giúp.

Theo trang web của Dự án Thống hối http://www.thepenanceproject.org/Home.aspx, một ứng dụng android và một bộ giúp xưng tội được cung cấp miễn phí, đầy đủ rõ ràng, với những câu trả lời đơn giản và hướng dẫn từng bước để đi xưng tội.

Tác giả Dự án này là Jason Morrow, một người chồng, người cha, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, và là người sống tinh thần Phan sinh đương đại.

Morrow cho biết, sau khi trở lại Công giáo vào năm 1995, ông cảm nhận ý nghĩa sâu xa của bí tích Hòa giải: “Bí tích Hòa giải mang lại ơn nâng đỡ và củng cố, giúp tôi không ngừng hoán cải. Tôi muốn chia sẻ với người khác.”

Phóng viên hãng tin Zenit, Kathleen Naab, đã có cuộc phỏng vấn ông Morrow về sáng kiến này:

– Zenit: Chúng ta hãy nói về “cơn sốt” dùng công nghệ thông tin để cổ động việc đi xưng tội. Đâu là ích lợi của “mặt hàng thời thượng” này đối với công việc truyền giáo?

– Morrow: Chúng ta đang sống trong một thời đại thú vị với công nghệ thông tin tân kì và những cách thức truyền giáo, giáo dục mới mẻ. Công nghệ giúp cho việc tiếp cận thông tin được dễ dàng đã phát triển nhanh chóng và mỗi ngày một phổ biến rộng rãi hơn. Tôi mường tượng quả đây là một thời đại lí thú, nếu không muốn nói còn hơn thế nữa, khi sách vở được phổ biến rộng rãi nhờ công nghệ in ấn. Tôi cứ nghĩ trong đầu, lợi ích của các phương pháp mới này đang thể hiện đúng những lợi ích của “các phương pháp cũ”.

– Zenit: Ứng dụng android của ông chỉ là một phần của Dự án Thống hối. Xin ông cho biết Dự án còn mang lại điều gì nữa?

– Morrow: Chủ yếu chúng tôi đưa ra công cụ mà chúng tôi gọi là “Bộ giúp xưng tội”. Đây là tập hợp các giải đáp cho những thắc mắc:

1) Bí tích Hòa giải là gì? Vì sao chúng ta cần đến bí tích này?

2) Chúng ta chuẩn bị lãnh nhận bí tích Hòa giải như thế nào?

3) Việc lãnh nhận bí tích Hòa giải đòi hỏi phải làm gì và xưng tội như thế nào cho đúng?

4) Tha tội là gì?

5) Sau khi xưng tội và được tha tội, chúng ta cần làm gì?

6) Làm cách nào để cầu nguyện?

Chúng tôi cung cấp miễn phí mọi thông tin từ nhiều nguồn có giá trị. Chúng tôi hy vọng sẽ cải tiến hiệu quả sử dụng bằng cách tìm thêm thông tin, sắp xếp lại và đơn giản hóa cho dễ hiểu, dễ kết nối, dễ sử dụng.

Mỗi hộ gia đình cần đều được cung cấp một bộ miễn phí với một số điều kiện:

– Cầu nguyện ít nhất một lần theo ý chỉ cho việc truyền bá Phúc âm.
– Nếu không cần dùng Bộ giúp xưng tội nữa, thì tặng cho người đang muốn học hỏi bí tích Hòa giải.
– Không được bán các nội dung trong Bộ giúp xưng tội.

Cũng có thể tải Bộ này từ trang web của chúng tôi và in ra cho những ai không muốn nhận qua đường bưu điện. Đây là những lí do cần được cung cấp Bộ giúp xưng tội và đóng góp cho Dự án:

1) Chúng tôi in trên giấy tráng nhựa để dùng được lâu, với hi vọng chuyền cho người khác đang cần.
2) Chúng tôi kèm thêm một số thẻ in lời cầu nguyện cần được trang trí thêm cho đẹp mắt nhưng lại không đủ khả năng làm việc này.
3) Quyên góp trợ giúp cho việc truyền giáo qua bí tích Hòa giải. Nhất là kinh phí duy trì trang web, giấy, in ấn, tráng nhựa, dịch vụ bưu điện, các lệ phí hoạt động có liên quan và kinh phí thuê hộp thư bưu điện.

– Zenit: Như ông đã nói, cả hai ứng dụng và Bộ giúp xưng tội đều miễn phí. Làm thế nào ông duy trì được công việc tông đồ này?

– Morrow: Việc tông đồ là một hoạt động liên kết, phi lợi nhuận và hoàn toàn nhờ cậy vào sự đóng góp, như chúng tôi đã không kinh doanh các nội dung hoặc nhận đăng quảng cáo. Chúng tôi may mắn có được nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ về tài chính, thời giờ và khả năng cho Dự án và phổ biến Lời Chúa nói về bí tích Hòa giải.

– Zenit: Phải chăng từ kinh nghiệm của bản thân mà ông hăng say cổ võ bí tích Hòa giải?

– Morrow: Rất nhiều cảm nghiệm về bí tích này. Tôi gia nhập Giáo Hội vào đêm Vọng Phục sinh 1995. Khi tôi đã hiểu rõ ý nghĩa các phép bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể và bí tích Hòa giải, tôi như bừng lên nhiệt huyết. Bí tích Hòa giải mang lại ơn nâng đỡ và củng cố, giúp tôi không ngừng hoán cải. Rất nhiều người cần được ban ơn này để lãnh nhận bí tích Thánh Thể. Quả là rất khó khăn khi phải hạ mình trước người khác, thú nhận tội lỗi và xin Chúa tha thứ, nhưng một khi đã nhận được ơn tha thứ, thì cũng đáng để chịu khó như thế.

Nhiều người đã bỏ lâu không lãnh nhận bí tích Hòa giải và ngại không đến tòa giải tội vì không biết phải chuẩn bị làm sao, phải làm hay nói gì cho đúng, v.v… Những người khác thì có lẽ không hiểu gì và có thể còn hiểu sai nữa. Dự án Thống hối hi vọng sẽ hướng dẫn mọi người hiểu tại sao phải xưng tội và cách xưng tội thế nào, để họ cảm nghiệm niềm vui được Chúa tha thứ.

– Zenit: Chứng từ được thu video trong 7 phút tại trang web do ông phụ trách đã giải đáp thắc mắc “Tại sao tôi theo đạo Công giáo”. Phải chăng Dự án Thống hối nhằm mục đích biện minh?

– Morrow: Tôi không cho rằng biện minh là mục tiêu hàng đầu của Dự án, nhưng là một khía cạnh trong khuôn khổ những nỗ lực truyền giáo của chúng tôi. Có rất nhiều ngộ nhận và hiểu sai về bí tích Hòa giải. Trước khi trở lại đạo, tôi đã được nghe nói những điều hoàn toàn sai lầm. Chúng tôi muốn làm cho việc tìm hiểu những giáo huấn đích thực của Giáo hội về bí tích Hòa giải dễ dàng chừng nào tốt chừng nấy – nào là truy cập trên trang web, qua điện thoại di động, qua truyền thông xã hội, qua các thẻ nhựa hay bất cứ phương tiện truyền thông nào khác giúp chúng ta giao tiếp có hiệu quả.

(Theo Zenit)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top