Tu đoàn Nhà Chúa: Thánh lễ truyền chức phó tế ngày 21-11-2023

Tu đoàn Nhà Chúa: Thánh lễ truyền chức phó tế ngày 21-11-2023

Tu đoàn Nhà Chúa: Thánh lễ truyền chức phó tế ngày 21-11-2023

TGPSG - “Phó tế là người phục vụ bàn thờ, rao giảng Lời Chúa, là người đầy tớ tỉnh thức để xem đoàn chiên cần gì.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh điều trên khi chủ sự Thánh lễ truyền chức phó tế cho hai thầy Giuse Nguyễn Xuân Ngọc và Đaminh Trần Phan Tâm Thành của Tu đoàn Nhà Chúa (TĐNC), vào lúc 8g ngày 21-11-2023 tại nhà thờ Thánh Nguyễn Duy Khang.

Đồng tế với Đức TGM Giuse có linh mục Tổng Phụ trách, Lm Phó Tổng Phụ trách và các Lm trong TĐNC từ khắp nơi trở về nhà chính trong Thánh lễ truyền chức Phó tế cho hai thầy.

Tham dự thánh lễ ngoài sự hiện diện của 2 tiến chức, còn có quý ông bà cố, quý thân nhân, các tu sĩ nam nữ, cùng cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Thánh lễ bắt đầu lúc 8g khi đoàn đồng tế tiến lên cung thánh.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM Giuse đặt câu hỏi: “Lãnh nhận Phó tế để làm cái gì? Làm thế nào?” Câu trả lời nằm trong Bài đọc 1 và Tin Mừng.

1. Bài đọc 1: Môsê nói Aaron huấn luyện một số con cháu Lêvi lo việc tế tự, phụ giúp chuẩn bị bàn thờ. Phó tế giúp các linh mục trong việc tế tự, các nghi lễ quan trọng. Phục vụ bàn thờ, ý thức sự thánh thiêng. Sự thánh thiêng phát xuất từ tâm hồn đầy Chúa.

2. Phó tế rao giảng Lời Chúa, nghe theo tiếng Chúa Thánh Thần cắt nghĩa để rao giảng Tin Mừng. Tập sự đi loan báo Tin Mừng việc suy gẫm, học hỏi rất quan trọng. Hãy cầu xin Chúa: “Lạy Chúa, Chúa biết dân Chúa cần gì, xin soi sáng những điều Chúa muốn nói với dân Chúa.”

3. Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu kể với các tông đồ dụ ngôn ‘người đầy tớ’. Đầy tớ tỉnh thức để xem coi đoàn chiên cần gì. Tỉnh thức để sẵn sàng chăm sóc mà không đòi quyền lợi. Biết ơn Chúa và hạ mình để làm đẹp lòng Chúa.”

Đức TGM Giuse đúc kết: “. Chúng con là những Phó tế chuyển tiếp, thực tập làm Phó tế một thời gian để làm linh mục không phải là Phó tế vĩnh viễn. Hiệp với lễ Đức Mẹ dâng mình, chúng con hãy dâng Chúa trọn cuộc đời, mở lòng ra cho Chúa ngự vào. Cầu chúc cho chúng con thật sự là những Phó tế đầy Chúa trong lòng.”

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, Nghi thức phong chức Phó tế bắt đầu, gồm ba phần: Nghi thức tuyển chọn, Nghi thức chính yếu và Nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức tuyển chọn

Lm Tổng Phụ trách giới thiệu hai ứng viên đã công khai xác nhận quyết tâm xét đủ điều kiện lãnh chức phó tế với Đức TGM Giuse.

Đức TGM thẩm vấn các tiến chức, Từng tiến chức tiến đến quỳ trước Đức TGM, hai tay chắp lại đặt vào tay của ĐGM để được thẩm vấn. Đức TGM hỏi: Con có hứa kính trọng và vâng phục cha cùng các đấng kế vị cha không? Các tiến chức hứa vâng phục. Kế đến là phần hát kinh cầu Các Thánh trong khi các tiến chức phủ phục trên Cung Thánh.

Nghi thức chính yếu

Đức TGM đặt tay trên các tiến chức và đọc lời nguyện phong chức. Từng tiến chức được Đức TGM đặt tay trên đầu, cử chỉ này nói lên việc thông ban Thánh Thần, còn lời nguyện thánh hiến làm cho tiến chức được chọn phục vụ cộng đoàn dân Chúa.

Nghi thức diễn nghĩa

Lúc này các tiến chức đã chính thức trở thành Phó tế. Các tân Phó tế mang dây vai chéo (dây stola) và nhận sách Phúc âm từ tay Đức TGM. Ngài đã căn dặn các tân chức như sau: Con hãy nhận lấy Phúc âm Đức Kitô “Hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.”

Kết thúc Nghi thức là cử chỉ trao bình an của Đức TGM cho hai tân Phó tế, là dấu chỉ tiếp nhận các thầy làm Thừa tác viên Thánh Thể.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Lm Tổng Phụ trách cảm ơn Đức TGM Giuse, các anh em trong Tu đoàn và tất cả mọi người.

Đáp từ, Đức TGM Giuse chúc mừng hai tân Phó tế. Ngài mong các anh em đừng như người xưa đề cao chức vụ. Bài học chính và cả đời là hạ mình xuống. Là dụng cụ của Chúa phải ngoan Chúa mới xài được. Không tự hào quyền hành mà giữ tinh thần phục vụ như người đầy tớ. Khi không muốn dấn thân phục vụ hãy nhìn lên Thánh giá. Xin Chúa chúc lành cho hai tân Phó tế các ông bà cố và gia đình.”

Thánh lễ kết thúc lúc 9g30 sau phép lành trọng thể của Đức TGM Giuse.

Các linh mục, tu sĩ và anh em TĐNC, cùng gia đình thân nhân của hai tiến chức đã chụp hình lưu niệm với Đức TGM Giuse.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top