Truyền thông "Lời diễm lệ của Chúa"

Truyền thông "Lời diễm lệ của Chúa"

Truyền thông "Lời diễm lệ của Chúa"

Phát ngôn viên đánh giá Hội nghị của Hội đồng Giáo hoàng về Phương tiện truyền thông

WGPSG / ZENIT - Thành phố VATICAN ngày 2 tháng 11 năm 2009. Theo vị Giám đốc văn phòng báo chí Vatican: “Việc phúc âm hoá và sự hiệp nhất chiếm hai vị trí ưu tiên của Giáo Hội qua mọi thời đại, và việc truyền thông là chìa khoá cho cả hai.”

Cha Federico Lombadi Dòng Tên đã khẳng định điều này trong bản tin mới nhất của đài truyền hình “Octava Dies” của Vatican. Phát ngôn viên Vatican đưa ra một nhận định về phiên họp khoáng đại của Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền thông Xã hội diễn ra từ ngày 26 đến 29-10.

Vị linh mục Dòng Tên báo cáo rằng trong suốt hội nghị, có những phát biểu nói mạnh mẽ về tầm quan trọng của việc truyền thông. Ngài còn nói thêm, thực ra, vấn đề truyền thông trong Giáo Hội, trước hết, gắn liền với bản chất và sứ vụ của Giáo Hội.

Ngài nói: “Mọi suy tư và dự án được khởi đi, không phải từ tính thời thượng của phương tiện truyền thông hiện đại, nhưng từ chính bản chất và sứ vụ của Giáo Hội, bắt nguồn từ việc công bố Lời Chúa rồi phát triển thành một cộng đoàn, và cộng đoàn này, đến phiên mình, lại được mời gọi để công bố [Lời Chúa].”

Cha Lombardi khẳng định: “Truyền thông thâm nhập vào toàn bộ đời sống của Giáo Hội, đi vào những hoạt động của mọi thành phần dân Chúa, cả mục tử và giáo dân. Và, nếu chúng ta muốn thông điệp này có thể truyền đến mọi người của thời đại chúng ta, nhất là giới trẻ -- ‘sinh ra trong kỹ thuật số’-- truyền thông của Giáo Hội phải được thể hiện một cách dũng cảm trong những ngôn ngữ mới; nó phải lưu ý tới những kỹ thuật hiện đại và quan điểm tâm lý mới.”

Bất biến nhưng thích nghi

Cha Lombardi đã trích dẫn bài diễn văn kết thúc của Đức Bênêđictô XVI trong phiên họp khoáng đại, trong đó ĐGH nói về sự thách đố khi muốn “giữ cho nội dung Tin Mừng vừa bất biến, vừa có thể lãnh hội được, với những thiết bị và những cách thức thích nghi với tâm thức và những nền văn hoá ngày nay.”

Để đạt được điều này, vị phát ngôn viên này đề nghị rằng: “những kỹ thuật và những ngôn ngữ truyền thông hiện đại phải được sử dụng trong “ngôi làng toàn cầu”, và phải được thực hiện với tất cả sự say mê và thông minh, nảy sinh từ niềm xác tín rằng Lời quí giá của Chúa đang được truyền thông; Lời đẹp đẽ vô tận như thế của Chúa sẽ có khả năng tạo cảm hứng bất tận cho mọi diễn đạt mang tính sáng tạo và đem lại chân giá trị cho mọi ngôn ngữ mới.”

Vị phát ngôn viên này cho rằng: “trong xã hội truyền thông, điều quan trọng là mỗi phần tử trong Giáo Hội phải ý thức về điều này.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top