Trưng bày "Chum Choé cổ" và triển lãm Tranh “Lời Ru”

Trưng bày "Chum Choé cổ" và triển lãm Tranh “Lời Ru”

WGPSG -- Cuộc triển lãm chuyên đề “Chum Chóe cổ” và “Lời Ru” đã được cha Giuse Nguyễn Hữu Triết, cha Roco Nguyễn Duy và cha Giuse Phạm Văn Thịnh cắt băng khai mạc vào lúc 9g30 sáng thứ Bảy 16.8.2014, tại Nhà Truyền Thống Tổng Giáo phận số 6 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM.

Lấy ý tưởng từ những câu Thánh Kinh: “Bình dầu sẽ không cạn” (1V 17,14); “Hãy đi mượn bà con thật nhiều bình về đây” (2V 4,3); “Những kho tàng ấy chúng tôi chứa trong những bình sành” (2Cr 4,7)… Cha Giuse Nguyễn Hữu Triết đã thực hiện cuộc trưng bày 109 chum chóe cổ từ thế kỷ thứ V trước Công nguyên đến thế kỷ thứ XX. Cuộc triển lãm nhằm tôn vinh nét nhân văn và văn hóa rất xa xưa của con người, vì chỉ có loài người mới biết tìm mọi cách để làm ra những đồ chứa đựng. Những sản phẩm trưng bày là những vật dụng bình dân, đơn sơ, rất gần gũi với con người, được thực hiện qua bàn tay các nghệ nhân gốm sứ của các nước Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia và Trung quốc. Theo lời cha Giuse, những hiện vật cổ đã cho thấy nét tài hoa của con người. Và khi tôn vinh tài khéo của con người là tôn vinh Thiên Chúa.

109 chum chóe cổ được trưng bày cùng lúc với các tác phẩm tranh vẽ "Lời Ru" của linh mục Gioan Kim Khẩu Phạm HoàngTrung S.J. Qua lời bày tỏ của linh mục Phạm Hoàng Trung trong trang mạng www.trung-pham.com, những lời ru à ơi thời thơ ấu đã phả hồn vào những tác phẩm, thể hiện sự âu yếm, chở che, ấp ủ, phát xuất từ tình mẫu tử bất tận của người mẹ. Chính từ tình mẫu tử ngọt ngào thắm thiết này, con người cảm nhận được tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Tuy mới đến Mỹ từ 1990, cha đã có nhiều cuộc triển lãm chung và riêng từ năm 2003 đến 2010. Hiện nay, cha đang dạy hội họa tại Đại học Seattle ở bang Washington và được tài trợ để triển lãm và nghiên cứu nghệ thuật thánh Việt Nam. Cuộc triển lãm “Lời ru” đã được chuẩn bị từ sáu tháng trước. Với những vật liệu đơn sơ như giấy báo, màu đất và nước… hình ảnh mẹ con đời thường đưa dẫn người xem đến tình yêu cưu mang của Mẹ Maria, nỗi đau của Mẹ khi đứng dưới chân Thánh giá, và trên tất cả là tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Với mục đích đem đạo vào đời, đi ngược với trào lưu tục hóa và thương mại hóa của xã hội, linh mục họa sĩ Phạm Hoàng Trung muốn làm cho hạt giống của Chúa nằm trong văn hóa lời ru lớn lên, giúp con người thay đổi nhận thức, để cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa giữa đời.

Xin mời đến Nhà Truyền Thống để thưởng thức: Chuyên đề “Chum Chóe cổ” được trưng bày ở tầng trệt Nhà Truyền Thống TGP từ ngày 16.8 đến 15.10.2014; và những tác phẩm chuyên đề “Lời Ru” được triển lãm trên lầu một đến hết ngày 30.8.2014. Nhà Truyền Thống sẽ mở cửa mỗi ngày: sáng từ 8g00 đến 11g00, chiều từ 14g00 đến 16g00.

(Mời xem video tại đây)

Top