Tổng kết năm 2010 qua các sự kiện tiêu biểu

Tổng kết năm 2010 qua các sự kiện tiêu biểu

WHĐ (30.12.2010) – Kết thúc năm 2010, Ban biên tập Trang tin điện tử Hội đồng Giám mục Việt Nam đã bình chọn 5 sự kiện đáng chú ý nhất của Tòa thánh Vatican:

5. Tác phẩm “Ánh sáng cho trần gian”

Do nhà báo người Đức Peter Seewald thực hiện, ghi lại cuộc phỏng vấn của ông với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Nhận định của Đức cha Bernard Podvin, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Pháp: “Đây chính là món quà Giáng sinh tuyệt đẹp của Đức Thánh Cha tặng chúng ta”.

Giới thiệu tác phẩm này, Đức cha khuyên: Cần phải “đọc tác phẩm, chứ không phải chỉ loáng thoáng lướt qua các bình luận hoặc trích dẫn. Đọc, chứ đừng tự giành cho mình huấn quyền mới về chủ nghĩa tương đối. Đọc, chứ không phải soi mói tư tưởng của Đức Giáo hoàng theo kiểu pharisêu hay đám kinh sư. Đọc để thưởng thức, suy niệm và nhận lấy ánh sáng rồi đưa vào cuộc sống hàng ngày”.

4. Thành lập Hội đồng Tòa thánh cổ võ Tân phúc âm hóa

Với Tự sắc Ubicumque et semper (Mọi nơi mọi lúc), ký ngày 2-9, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI thành lập Hội đồng Tòa Thánh cổ võ Tân Phúc âm hóa. Trong buổi họp báo công bố Tự sắc ngày 12-10, Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng này giải thích: “Phải tìm ra những phương thế thích hợp để canh tân sứ vụ loan báo Tin Mừng của Hội Thánh cho những người đã lãnh nhận bí tích Rửa tội mà nay không còn hiểu ý nghĩa của việc mình là thành viên của cộng đoàn tín hữu Kitô nữa, và đã trở thành nạn nhân của “chủ nghĩa cái tôi chủ quan” trong thời đại ngày nay… Tự sắc Ubicumque et semper đề cập trực tiếp đến những Giáo Hội có truyền thống lâu đời. Những Giáo Hội này phải canh tân tinh thần truyền giáo, hầu đáp ứng những yêu cầu mới đang được tình thế lịch sử ngày nay đặt ra cho mình”.

3. Thượng hội đồng Giám mục về Trung Đông (từ 10 đến 24-10-2010)

Mục tiêu của Thượng hội đồng là (1) Khẳng định và củng cố bản sắc của người Kitô hữu tại Trung Đông, nhờ Lời Chúa và các bí tích và (2) Khơi lên tình hiệp thông giữa các Giáo Hội thuộc những nghi lễ khác nhau, để việc làm chứng đạt hiệu quả chung. Việc làm chứng ngày nay bao gồm các chiều kích: hiệp thông, đối thoại liên tôn và truyền giáo.

2. Bế mạc Năm Linh mục (11-6-2010)

Tại quảng trường thánh Phêrô, 15 ngàn linh mục trên khắp thế giới đã đống tế với Đức Thánh Cha trong thánh lễ bế mạc Năm Linh mục. Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC nhấn mạnh: “Linh mục không phải chỉ là người nắm giữ một chức vụ, như những người mà mỗi xã hội đều cần đến để có thể thực hiện một số chức năng. … Linh mục không phải chỉ là một “phận sự” nhưng là bí tích: Thiên Chúa dùng một người nghèo hèn để qua đó Ngài hiện diện và hoạt động cho con người. Quả thật Thiên Chúa rất táo bạo khi tự phó mình cho con người, và dù biết những yếu đuối của chúng ta, Chúa vẫn tin con người có khả năng hoạt động và hiện diện thay cho Ngài. Sự táo bạo này của Thiên Chúa là điều thực cao cả ẩn chứa bên dưới từ “chức linh mục”.

Sau bài giảng của ĐTC, các hồng y, giám mục và linh mục hiện diện đã cử hành nghi thức lặp lại những lời đã hứa khi chịu chức linh mục.

1. Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến Vương quốc Anh (từ 16 đến 19-9-2010)

Trong chuyến tông du này, ĐTC đã gặp vị giáo chủ Anh giáo –Đức TGM Rowan Williams– và là vị giáo hoàng đầu tiên bước vào tu viện Westminter, nơi phụng tự quan trọng bậc nhất của người Anh giáo. Tại Điện Westminter, ĐTC ngỏ lời với 1800 nhà chính trị, doanh nhân và trí thức Anh về tương quan giữa chính trị và tôn giáo. Cũng trong chuyến tông du này, ĐTC đã tôn phong chân phước cho vị Hồng y mà ngài rất ngưỡng mộ: Đức Hồng y John Henry Newman, nhà bảo vệ tự do lương tâm vĩ đại và là người dọn đường cho Công đồng Vatican II.

Và 5 sự kiện nổi bật của Giáo Hội Việt Nam:

5. Khóa họp thứ hai của Nhóm làm việc hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh (từ 23 đến 24-6-2010)

Khóa họp diễn ra tại Vatican từ ngày 23 đến 24 tháng Sáu 2010. Trong thông cáo Kết thúc khóa họp này, Phủ Quốc vụ khanh Toà thánh cho biết: “Để đào sâu quan hệ giữa Tòa Thánh và Việt Nam, cũng như những quan hệ giữa Tòa Thánh và Giáo Hội Công Giáo địa phương, hai bên đã thỏa thuận bước đầu Đức Giáo Hoàng sẽ bổ nhiệm một vị đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam.”

4. Dân Chúa tại Việt Nam cử hành Năm Thánh 2010

Năm Thánh 2010 của Giáo Hội tại Việt Nam được khai mạc từ 24-11-2009 tại Sở Kiện, TGP Hà Nội và kéo dài đến 6-1-2011 với lễ bế mạc tại La Vang, TGP Huế. Trong suốt năm 2010, các thành phần Dân Chúa trong các giáo phận và cả các dòng tu đều tích cực tham gia cử hành Năm hồng ân này. Ban Tổ chức Năm Thánh đã soạn thảo tập Tài liệu học hỏi Năm Thánh, phổ biến rộng rãi đến các giáo phận. Nhiều giáo phận dựa vào Tài liệu này giúp các tín hữu học hỏi, ngoài ra còn phát động nhiều hoạt động khác như đố vui, học hỏi theo từng giới…

Năm Thánh là cơ hội quý báu nhằm khơi dậy nơi các tín hữu tâm tình hân hoan và cảm tạ, cảm thức sâu xa về Giáo Hội và tinh thần tham gia tích cực hơn vào đời sống và sứ vụ của Giáo Hội.

3. Hội ngộ linh mục

Trong tinh thần Năm Thánh 2010 và Năm Linh mục, Giáo Hội Việt Nam đã tổ chức Hội ngộ Linh mục tại các giáo tỉnh Huế (3 – 5-3-2010), Sài Gòn (26 – 28-5-2010), và Hà Nội (1 –3-6-2010). Riêng tại giáo tỉnh Sài Gòn, chia làm 2 khu vực, mỗi khu vực 5 giáo phận. Các cuộc hội ngộ nhằm canh tân “ơn đã lãnh nhận qua việc đặt tay” và sống mối hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, để củng cố tình hiệp thông giữa các giám mục và linh mục cũng như giữa các linh mục với nhau, giúp các linh mục chu toàn sứ vụ của mình trên quê hương Việt Nam hôm nay.

2. Đại hội Hội đồng Giám mục Việt Nam lần thứ XI (từ 4 đến 8-10-2010)

Được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ của TGP. TP.HCM, từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 10/2010. Nội dung chính của Đại Hội là chuẩn bị cho “Đại Hội Dân Chúa 2010” sẽ diễn ra tại Trung tâm Mục vụ TGP. TP.HCM. và chuẩn bị lễ Bế mạc Năm thánh 2010 tại Trung tâm Thánh Mẫu La Vang, TGP Huế. Đại Hội cũng bầu Ban Thường vụ mới và thành lập một Ủy ban mới, Ủy ban Công lý và Hòa bình.

1. Đại hội Dân Chúa (từ 21 đến 25-11-2010)

Đây là cao điểm của Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam.

Đài Phát thanh Vatican (Pháp ngữ) đưa tin: “Một Đại hội Dân Chúa toàn quốc được khai mạc vào Chúa nhật này (21-11) tại TP HCM, Việt Nam. Sự kiện này, sẽ kéo dài đến ngày 25-11 tới, được tổ chức trong khuôn khổ Năm Thánh kỷ niệm 350 năm thiết lập hai giáo phận tiên khởi Đàng Ngoài và Đàng Trong và 50 năm thành lập hàng giáo phẩm địa phương. Theo Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn, TGM TGP TPHCM, hi vọng Đại hội này là một lễ Hiện xuống mới đem lại động lực mới cho sự sống của Giáo Hội địa phương. Biến cố này sẽ cổ võ các tín hữu phát triển mối tương quan với Chúa, với Giáo Hội và với tha nhân, qua đời sống đi sâu hơn nữa vào cầu nguyện, học hỏi sâu xa Lời Chúa và sống liên đới”.

Linh mục Giuse Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch Liên đoàn Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, phát biểu sau khi tham dự Đại hội: “Chúng tôi cảm nghiệm được sự trưởng thành, tinh thần dấn thân, trách nhiệm và lòng nhiệt thành xây dựng Giáo Hội của anh chị em giáo dân”.

Top