Ngày 24/10: Thánh Antôn Maria Claret

Ngày 24/10: Thánh Antôn Maria Claret

Ngày 24/10: Thánh Antôn Maria Claret

Ngày 24 tháng 10
THÁNH ANTÔN MARIA CLARET

I. ĐÔI HÀNG TIỂU SỬ

Năm 1807, thánh Antôn Maria Claret chào đời tại Sallent nước Tây Ban Nha trong một gia đình đạo đức, gương mẫu. Gia đình của thánh nhân luôn họa lại mẫu của gia đình thánh gia nơi đó chúa Giêsu, mẹ Maria và thánh cả Giuse đã sống hòa thuận,thánh thiện và nêu gương sáng tuyệt đối. Ngay từ nhỏ, thánh nhân đã có lòng tôn kính Ðức Trinh Nữ Maria và Bí tích thánh Thể. Lên 15 tuổi, Ngài đã sớm giã từ bút nghiên để giúp cha mẹ buôn bán. Với bản tính thông minh, tài tháo vát và cách ăn nói lưu loát, hoạt bát, thánh nhân đã sớm gây tạo được một gia sản giàu có kếch xù. Là một con người đạo đức, coi mọi sự giàu sang phú quí chỉ là tạm bợ, rác rến, không tồn tại lâu dài. Thánh nhân đã bỏ tất cả mọi sự như lời Chúa Giêsu kêu mời:”Hãy về bán tất cả phân chia cho người nghèo khó, rồi đi theo Ta”. Thánh nhân đã bỏ lại tất cả và xin gia nhập vào tiểu chủng viện. Năm 1835, sau bao năm miệt mài, học hành, tu tập, Ngài đã được gọi lên chức linh mục và được bổ nhiệm hoạt động trong một giáo xứ rộng lớn.Ngài giảng dậy Lời Chúa, kêu gọi tôn sùng Ðức Mẹ và Bí Tích Thánh Thể. Vì tài đức của Ngài, Ngài đã được mời về Roma giữ chức quản lý tại Thánh Bộ truyền bá đức tin. Sau đó, Ngài trở về Tây Ban Nha và được sai đi truyền giáo tại Calaunia và Fortunata. Với lòng đạo đức, nhiệt thành và đầy lửa mến của Chúa Thánh Thần, Ngài đã biến hai nơi nhỏ bé này thành hai xứ đạo cầu nguyện, tôn kính Ðức Mẹ và Bí Tích Thánh Thể nổi tiếng khắp nơi. Năm 1849, thánh nhân lập Hội Dòng “Ðức Mẹ Vô Nhiễm”, qui tụ nhiều giáo sĩ và khuyến khích,phổ biến lòng sùng kính Ðức Mẹ. Năm 1850,với ơn Chúa ban, lòng đạo đức, thánh thiện, sự khôn ngoan của Thánh Thần,thánh nhân được tuyển chọn lên chức Tổng giám mục giáo khu Santiago tại Cuba. Thánh nhân luôn có hồn tông đồ nhiệt thành, đầy lửa cháy, với cương vị Giám mục,Ngài đã kiến thiết,thăng tiến khu vực Ngài trách nhiệm, phụ trách. Ngài canh tân các chủng viện, quan tâm đào tạo hàng giáo sĩ, tu sĩ về tín lý và kỷ luật. Ngài cũng rất quan tâm đến công tác xã hội như giáo dục giới trẻ, nhất là giới thanh nữ,công việc xã hội của Ngài vẫn còn tiếng vang cho tới ngày nay. Vì sự thánh thiện của Ngài, Nữ Hoàng Tây Ban Nha đã chọn Ngài làm Cha giải tội và làm cố vấn cho Nữ Hoàng vào năm 1857. Tại công đồng Vaticanô I, thánh nhân đã đem tất cả tài trí khôn ngoan để bênh vực cho quyền”bất khả ngộ của Ðức Thánh Cha”.

Với lòng đạo đức, thánh thiện, thánh Antôn Maria Claret đã làm được muôn việc cho vinh danh Thiên Chúa. Ngài đã khơi lên cho các tín hữu lòng tôn sùng Ðức Mẹ, kính tôn phép Thánh Thể. Ngài đã biến nhiều nơi trong Tổng giáo phận của Ngài thành những nơi cầu nguyện nổi tiếng, đồng thời Ngài đã lưu tâm đến việc giáo dục thiếu niên,giới trẻ nam nữ đi theo đường của Chúa Giêsu.Thánh nhân đã làm việc không biết mệt mỏi và luôn tâm niệm: “Tất cả cho vinh danh Chúa Giêsu Kitô”.

Với lòng đạo đức, thánh thiện, thánh Antôn Maria Claret đã làm được muôn việc cho vinh danh Thiên Chúa. Ngài đã khơi lên cho các tín hữu lòng tôn sùng Ðức Mẹ,kính tôn phép Thánh Thể. Ngài đã biến nhiều nơi trong Tổng giáo phận của Ngài thành những nơi cầu nguyện nổi tiếng, đồng thời Ngài đã lưu tâm đến việc giáo dục thiếu niên,giới trẻ nam nữ đi theo đường của Chúa Giêsu.Thánh nhân đã làm việc không biết mệt mỏi và luôn tâm niệm: “Tất cả cho vinh danh Chúa Giêsu Kitô”.

Thánh Antôn Maria Claret qua đời vào năm 1870 tại nước Pháp ở Frontfroide. Ðức Thánh Cha Piô XI tôn vinh Ngài lên bậc Chân Phước và Ðức Giáo Hoàng Piô XII đã nâng Ngài lên bậc Hiển Thánh vào năm 1950.

Lạy Thánh Antôn Maria Claret xin giúp mọi người chúng con luôn biết sùng kính Ðức Trinh Nữ Maria và tôn thờ Bí Tích Thánh Thể .

Tâm niệm thánh Antôn Maria Claret :”Tất cả cho vinh danh Chúa Giêsu Kitô”.

Châm ngôn và chương trình đời sống thánh Antôn Maria Claret ”Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi”.

II. BÀI HỌC

Đọc lại cuộc đời của thánh Antôn Maria Claret tôi thấy Ngài có nhiều đức tính và những việc làm đặc biệt. Chẳng hạn Ngài có lòng tôn sùng Đức Mẹ và Bí tích Thánh thể. Bên cạnh đó Ngài còn là người rất quan tâm đến việc giáo dục: đào tạo hàng giáo sĩ, tu sĩ cũng như giới trẻ giúp cho họ giúp cho họ biết sống theo đường lối của Chúa Giêsu. Để thực hiện được những điều này, cha Antôn Maria Claret đã viết được 144 đầu sách lớn và rất nhiều những tập sách nhỏ. Quyển sách nổi tiếng nhất của ngài là cuốn Lẽ phải, cuốn sách đã vươn tới với hàng triệu độc giả.; Antôn đã thuyết giảng trên 25000 bài! Phải là người có đam mê cao độ và lòng nhiệt thành yêu mến Chúa và đức mẹ đầy tràn mới có thể làm được như thế!

Chúng ta cũng nên nhắc tới Tâm niệm thánh Antôn Maria Claret: “Tất cả cho vinh danh Chúa Giêsu Kitô” châm ngôn cũng như chương trình đời sống thánh Antôn Maria Claret Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi”.

Noi gương thánh Antôn Maria Claret chúng ta cũng hãy để cho Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng ta để chúng ta cũng góp một tay vào công trình làm cho mọi người trên thế giới hôm nay được trở nên môn đệ của Chúa Giêsu biến thế giới đang bị dịch covid hoành hành trở thành một thế giới không còn xa cách nhưng gần gũi và tràn đầy tình thương hơn.

Trên các trang Mạng hôm nay, người ta đang nói nhiều đến một nhóm tình nguyện viên đặc biệt của giới tôn giáo. Vậy, những thiện nguyện viên đó là ai?

Thưa, đó là các Linh mục, tu sĩ - những người con ưu tú của Giáo hội Công Giáo, đã được Thiên Chúa tuyển chọn giữa muôn người để trở nên muối men giữa lòng đời. Họ là những con người có tri thức, có nhân cách qua việc được tu luyện để trở thành những Linh mục, tu sĩ của Thiên Chúa và mọi người. Vậy mà giờ đây, họ sẵn sàng từ bỏ tất cả để lao mình vào cuộc chiến chống covid mà không hề sợ gian khó, hiểm nguy hay mất mạng. Vậy, điều gì đã thúc đẩy các linh mục, tu sĩ can đảm dấn thân vì sự sống của người khác như thế?

Câu trả lời chính là tình yêu Đức Kitô đã thúc bách họ. Tình yêu ấy khắc sâu trong trái tim họ đến nỗi họ không thể làm ngơ trước nỗi đau khổ của anh chị em đồng loại, làm ngơ trước lời mời gọi tha thiết của các mục tử để ra khỏi sự an toàn, đến với tuyến đầu chống dịch. Họ thực đúng là những con người “thánh thiện” như lời của Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong Tông huấn Gaudete et exsultate: “Một người biết nhìn sự vật đúng như sự thật của chúng và biết cảm thông với những nỗi buồn đau, đó là người có thể chạm đến những chiều sâu của đời sống và tìm thấy hạnh phúc chân thực. Người ấy được ủi an, không phải bởi thế gian nhưng là bởi Chúa Giêsu. Những người như thế không ngại chia sẻ khổ đau của người khác; không trốn tránh các hoàn cảnh đau buồn. Họ khám phá ý nghĩa của đời sống qua việc đi đến giúp đỡ những ai đau khổ, cảm thông với nỗi khốn khó của người ta và đem lại sự xoa dịu. Họ cảm nhận rằng tha nhân là thịt bởi thịt mình, họ không sợ đến gần, ngay cả chạm đến những vết thương nơi người ấy. Họ chạnh lòng thương cảm người khác đến nỗi mọi khoảng cách đều không còn. Bằng cách đó họ sống giáo huấn của Thánh Phaolô: “Hãy khóc với người khóc” (Rm 12,15). Biết khóc than với tha nhân: đó là thánh thiện”

Nếu một ngày nào đó, chúng ta không còn thấy một trong các tình nguyện viên ấy trở về đoàn tụ với gia đình, với cộng đoàn vì đã hy sinh sự sống cho anh chị em mình thì thay vì ưu sầu, thương khóc, chúng ta hãy hân hoan đón mừng một vị tử vì đạo của thế kỷ 21, một vị thánh đã hy sinh âm thầm cho sự sống của bao người vì tình yêu Đức Kitô.”

Top