Tôi thuộc về gia đình nào?

Tôi thuộc về gia đình nào?


Từ ngày 22 đến 27/9/2015 Đại hội Gia đình Thế giới diễn ra tại Philadelphia, với chủ đề "Tình yêu là sứ mạng của chúng ta. Để gia đình sống dồi dào". Sự kiện này được giới truyền thông đại chung quan tâm dưới khía cạnh nóng của vấn đề hôn nhân và xã hội, riêng sách báo và các trang tin điện tử nhà đạo thì nhấn mạnh đến ơn gọi và sứ mạng của gia đình theo tinh thần Kitô giáo. Gia đình là tế bào gốc của xã hội, là chiếc nôi yêu thương, là trường đào tạo nhân đức, là tổ ấm mà không gì có thể thay thế được. Đối với người Công giáo, gia đình còn là Giáo hội tại gia.

Những ai từng trưởng thành từ một tổ ấm, với đầy đủ tình phụ mẫu và huynh đệ sẽ không gặp khó khăn gì trong việc nhìn nhận những chân lý kể trên. Nhưng làm sao nói đến tình gia đình với người vô gia đình hay không biết đến cha mẹ mình là ai? Đó là vấn nạn đầu tiên xuất hiện trong tâm trí tôi, khi nghĩ đến anh chị em cô nhi, khuyết tật, vô gia cư v.v...

Đức tin Công giáo cho tôi lời giải đáp. Qua Kinh thánh, Thiên Chúa đã khẳng định với chúng ta:

“Dầu cha mẹ có bỏ con đi nữa,

thì hãy còn có CHÚA đón nhận con.”

(Tv 27, 10)

Đây là niềm an ủi rất lớn đối với mỗi người, dù chúng ta đang sống đơn côi giữa chợ đời hay từng lớn lên trong một mái ấm gia đình, mà nay cha mẹ đã từ trần. Thiên Chúa luôn nhìn nhận và đón nhận chúng ta như con cái của Ngài, ngay cả khi mọi người, kể cả chính cha mẹ rời bỏ chúng ta. Thiên Chúa muốn chúng ta có mặt trên đời vì Ngài yêu thương chúng ta. Thiên Chúa dựng nên tôi không phải để chịu đau khổ, nhưng là để tôi được hạnh phúc. Và để giúp chúng ta đạt đến hạnh phúc đích thực, Ngài đã ban cho chúng ta Người Hướng Đạo và Đồng hành là Chúa Giêsu, Con Đường, Sự Thật và Tình yêu. Đức Giêsu đã gánh tội trần gian và chia sẻ nổi đau của mỗi người để giúp tôi vượt qua khổ đau, mặc cảm tật nguyền. Chúa Giêsu tiếp tục yêu thương và chăm sóc chúng ta qua Hội Thánh, Lời Chúa và các bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể, dấu chỉ của Tình yêu. Tình thương của   

Khi tin và sống như mình là thành viên của gia đình Thiên Chúa, thuộc về Hội Thánh của Chúa Kitô, được Thiên Chúa yêu thương, chúng ta sẽ không còn cảm thấy đơn côi, tự ti. Vấn đề là chúng ta có mở lòng đến với Chúa và để Chúa yêu thương mình theo cách của Ngài muốn không? 

*

Trong buổi tiếp kiến chung hôm 2.9.2015, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã tuyên bố: “Nơi nào có gia đình sống trong yêu thương thì gia đình này có thể sưởi ấm tâm hồn của cả thành phố với chứng từ tình yêu của mình.”

Chúng ta thấy điểm chung mà cả chủ đề của Đại hội Gia đình Thế giới và lời của Đức thánh cha đều nhấn mạnh là tình yêu: "Tình yêu là sứ mạng của chúng ta", "gia đình sống trong yêu thương". Chính tình thương vô vị lợi tạo nên bầu khí gia đình của Thiên Chúa. Trái lại, một gia đình huyết thống mà mạnh ai nấy sống theo sở thích riêng của mình, làm sao thành công hơn anh chị em khác, tôi lúc nào cũng có lý, bất chấp ý kiến người khác… thì đó chỉ là tập hợp những cá nhân sống dưới cùng một mái nhà, chứ đâu phải là một gia đình theo ý Thiên Chúa muốn!

Chính việc "sống trong yêu thương", sống như anh chị em, trở nên người Nhà của Thiên Chúa mới làm nên tinh thần gia đình, góp phần xây dựng cộng đoàn và làm tươi vui môi trường cùng tha nhân sống chung quanh chúng ta, phải không các Bạn?

Không bao giờ tôi cạn kiệt tình thương, nếu tôi luôn kết nối tâm hồn với Thiên Chúa - Tình yêu và biết vượt qua lối ứng xử chỉ dựa trên cảm tính hay sự thân thuộc, để không loại trừ ai khỏi tình thương của mình, đồng thời để Thiên Chúa yêu thương những ai tôi gặp gỡ trong đời qua trái tim nhỏ bé của tôi.

Tập sống như thế hàng ngày, tôi sẽ ngày càng trở nên giống Cha trên trời và cảm nhận được hạnh phúc của người con luôn được Thiên Chúa yêu thương.

 

Top