Tiếp các Bề trên Tổng quyền, Đức Thánh Cha thông báo năm 2015 là “Năm Đời sống thánh hiến”

Tiếp các Bề trên Tổng quyền, Đức Thánh Cha thông báo năm 2015 là “Năm Đời sống thánh hiến”

WHĐ (30.11.2013) – Từ ngày 27 đến 29-11, Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền đã họp Đại hội lần thứ 82 tại trung tâm Salesianum, Roma, để thảo luận về việc giải quyết những thách đố đang đặt ra cho giới tu sĩ. Sau Đại hội, các bề trên đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến trong ba giờ đồng hồ, lâu hơn dự định, đồng thời Đức Thánh Cha không có huấn từ soạn trước nhưng mời các bề trên cùng trao đổi, thảo luận. Câu hỏi do các bề trên đưa ra được đúc kết thành ba nhóm. Đức Thánh Cha đã trả lời ba nhóm câu hỏi đó.

Giải đáp nhóm câu hỏi thứ nhất về vấn đề căn tính và sứ mạng đời sống thánh hiến, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: nói đến căn tính đời sống thánh hiến cũng là trở về với căn tính người Kitô hữu, còn tu sĩ là những người được kêu gọi bước theo Chúa trên một con đường riêng: “Các tu sĩ là những người có thể thức tỉnh thế giới. Đời sống thánh hiến là đời sống tiên tri. Thiên Chúa đòi chúng ta ra khỏi tổ ấm để bay đến mọi biên cương của thế giới, không được ‘ru rú trong nhà’. Đây là con đường cụ thể nhất để nên giống Chúa”.

Khi được hỏi về tình hình ơn gọi, Đức Thánh Cha nhấn mạnh các Giáo hội trẻ đang cưu mang hoa trái mới. Rõ ràng thực tế này buộc phải đánh giá lại vấn đề hội nhập văn hóa của các đặc sủng. Giáo hội phải noi gương Matteo Ricci xin tha thứ và hổ thẹn về những thất bại của hoạt động tông đồ do nhận thức không đúng trong lĩnh vực này. Cuộc đối thoại liên văn hóa thúc đẩy việc đưa nhân sự thuộc các nền văn hóa khác nhau, thể hiện những cách sống đặc sủng khác nhau, vào nhiệm vụ quản trị các hội dòng.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo, dựa trên bốn cột trụ chính: đời sống thiêng liêng, tri thức, cộng đoàn và tông đồ. Nhất thiết phải tránh mọi loại giả hình và chủ nghĩa giáo sĩ bằng phương thế đối thoại thẳng thắn và cởi mở về mọi khía cạnh cuộc sống. Đức Thánh Cha nhận xét: “Đào tạo là một công việc thủ công, không phải là một kiểu kiểm soát. Phải nhằm đến mục tiêu là đào tạo tu sĩ có trái tim dịu dàng, không chua như giấm. Chúng ta đều là những người có tội nhưng không hư hỏng. Người có tội sẽ được đón nhận, còn kẻ thoái hóa thì không”.

Khi được hỏi về quan hệ huynh đệ, Đức Thánh Cha nói mối quan hệ này có một sức lôi cuốn mạnh mẽ, bao hàm việc chấp nhận những khác biệt và xung khắc. Có những lúc cuộc sống huynh đệ gặp khó khăn, nhưng nếu không có tình huynh đệ thì sẽ không thể sinh hoa trái. Dù thế nào đi nữa “chúng ta không bao giờ được hành động như những nhà quản lý mỗi khi anh em có xung đột: cần phải biết làm cho xung đột dịu xuống”, Đức Thánh Cha nói.

Nhiều câu hỏi được các vị bề trên đặt ra về những mối quan hệ giữa các tu sĩ và các giáo hội địa phương mình trực thuộc. Đức Thánh Cha cho biết ngài đã từng trải qua những vấn đề như thế: “Chúng tôi, các giám mục, phải hiểu rằng những người sống đời thánh hiến không phải là những người đi giúp, mà là những đặc sủng làm phong phú giáo phận”.

Những câu hỏi cuối cùng liên quan đến những biên giới của sứ mạng những người sống đời thánh hiến. Đức Thánh Cha trả lời: “Phải nhận ra các biên giới ấy trên cơ sở đặc sủng”. Cần phải ưu tiên hành động cho những hoàn cảnh bị gạt ra ngoài lề. Bên cạnh những thách đố này, Đức Thánh Cha còn đề cập đến sứ mạng về văn hóa và giáo dục tại các trường phổ thông và đại học. Đức Thánh Cha cho rằng những cột trụ của giáo dục là “chuyển giao kiến thức, chuyển giao phương pháp và chuyển giao các giá trị. Qua các phương thế này, đức Tin được thông truyền. Nhà giáo dục phải có đủ khả năng giảng dạy và phải xem xét kỹ lưỡng làm thế nào loan báo về Chúa Giêsu Kitô cho một thế hệ đang chuyển biến”.

Trước khi từ giã 120 vị Bề trên Tổng quyền tham dự buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha thông báo năm 2015 sẽ được dành cho đời sống thánh hiến. Đức Thánh Cha nói: “Cảm ơn anh em về những gì anh em đang làm, về đức Tin và sự phục vụ của anh em. Cảm ơn anh em về những chứng từ và những cay đắng anh em đã phải trải qua”.

(VIS)

(Nguồn: WHĐ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top